Tiêm kích - bom Su-34 Fullback với biệt danh "Thú mỏ vịt" được báo chí Nga tự tin tuyên bố là loại chiến đấu cơ tấn công mặt đất đáng sợ nhất thế giới hiện nay và vượt trội mọi đối thủ cạnh tranh.Đặc điểm nổi bật của máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 là khả năng bay thấp bám địa hình, được trang bị các loại bom, tên lửa không đối đất có uy lực mạnh và độ chính xác cao, đi kèm tải trọng vũ khí lớn, rất tin cậy trong vận hành và bảo dưỡng.Không chỉ có vậy, Su-34 còn đủ khả năng đối đầu với tiêm kích chiếm ưu thế trên không chuyên nghiệp khi có độ cơ động khá cao, mang được tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn, ưu thế của máy bay chiến đấu Su-34 theo truyền thông Nga là chẳng thể bàn cãi.Nhưng mới đây báo chí Nga đã đưa ra nhận định rằng đối thủ nặng ký của Su-34 vừa xuất hiện tại Mỹ, khi vào ngày 2/2/2021, chiếc máy bay chiến đấu đa năng F-15EX đầu tiên đã thực hiện chuyến bay "chào bầu trời" của nó.Tiêm kích hạng nặng F-15EX được thiết kế để trở thành tiêm kích nặng nhất không chỉ ở Mỹ mà còn trên toàn thế giới, nó dựa trên chiếc F-15A Eagle thời Chiến tranh Lạnh, được phát triển trong thập niên 1960 và thực hiện chuyến bay đầu tiên cách đây 49 năm, vào năm 1972.So với F-15 Eagle nguyên bản, F-15EX đã trải qua hàng loạt đợt nâng cấp và trở thành đối thủ nặng ký với Su-34 và Su-35 của Nga, cũng như J-16 do Trung Quốc sản xuất.Hơn nữa, chiến đấu cơ F-15EX còn được nhận xét đi trước F-22 về nhiều mặt, nhất là có thể mang tới 22 tên lửa không đối không hoặc 28 quả bom dẫn đường, đây là một kỷ lục thế giới. Trọng tải vũ khí của F-15EX dự kiến lên tới 12,7 tấn (so với 8 tấn của Su-34).Không chỉ có vậy, công nghệ của F-15EX hoàn toàn có thể áp dụng trong việc nâng cấp các phiên bản F-15 cũ, mang lại cho chúng sức mạnh mới với chi phí rẻ hơn nhiều so với việc mua sắm từ đầu.Trong biên chế không quân Mỹ hiện có khoảng 400 chiếc F-15C/D từ 35 - 40 tuổi. F-15EX có chi phí vận hành thấp hơn đáng kể so với các biến thể F-15 cũ hơn do được chế tạo bằng công nghệ hiện đại.Vào mùa hè năm 2020, Lầu Năm Góc và tập đoàn Boeing đã ký hợp đồng sản xuất 8 chiếc chiến đấu cơ F-15EX đầu tiên với giá 1,2 tỷ USD. Không quân Mỹ muốn mua 144 tiêm kích loại này với giá 23 tỷ USD.Dự kiến, máy bay chiến đấu F-15EX sẽ hoạt động cho đến những năm 2050 mà không lo sợ bị lạc hậu, đến lúc đó nền tảng F-15 sẽ bay trong hơn 80 năm, đây rõ ràng là một kỷ lục vô tiền khoáng hậu đối với một chiếc tiêm kích, báo chí Nga bình luận.Mặc dù phía Nga cho rằng F-15EX chỉ là đối thủ của Su-34 - tức là tính năng tương đương nhau, nhưng nhiều chuyên gia lại cho rằng so sánh như vậy là khập khiễng, bởi F-15EX tỏ ra vượt xa Su-34.Đầu tiên là xét về khả năng không chiến, chức năng tiêm kích của Su-34 bị đánh giá chỉ ở mức "tự vệ", nó không phải là một "sát thủ" thực sự trên bầu trời như chiếc F-15EX.Trong vai trò cường kích, nhờ sức tải vũ khí rất lớn, tích hợp nhiều cảm biến tinh vi và có khả năng tàng hình nhẹ, F-15EX đủ sức hủy diệt số lượng mục tiêu mặt đất, mặt biển với độ chính xác cao hơn nhiều so với máy bay Su-34 của Nga.
Tiêm kích - bom Su-34 Fullback với biệt danh "Thú mỏ vịt" được báo chí Nga tự tin tuyên bố là loại chiến đấu cơ tấn công mặt đất đáng sợ nhất thế giới hiện nay và vượt trội mọi đối thủ cạnh tranh.
Đặc điểm nổi bật của máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 là khả năng bay thấp bám địa hình, được trang bị các loại bom, tên lửa không đối đất có uy lực mạnh và độ chính xác cao, đi kèm tải trọng vũ khí lớn, rất tin cậy trong vận hành và bảo dưỡng.
Không chỉ có vậy, Su-34 còn đủ khả năng đối đầu với tiêm kích chiếm ưu thế trên không chuyên nghiệp khi có độ cơ động khá cao, mang được tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn, ưu thế của máy bay chiến đấu Su-34 theo truyền thông Nga là chẳng thể bàn cãi.
Nhưng mới đây báo chí Nga đã đưa ra nhận định rằng đối thủ nặng ký của Su-34 vừa xuất hiện tại Mỹ, khi vào ngày 2/2/2021, chiếc máy bay chiến đấu đa năng F-15EX đầu tiên đã thực hiện chuyến bay "chào bầu trời" của nó.
Tiêm kích hạng nặng F-15EX được thiết kế để trở thành tiêm kích nặng nhất không chỉ ở Mỹ mà còn trên toàn thế giới, nó dựa trên chiếc F-15A Eagle thời Chiến tranh Lạnh, được phát triển trong thập niên 1960 và thực hiện chuyến bay đầu tiên cách đây 49 năm, vào năm 1972.
So với F-15 Eagle nguyên bản, F-15EX đã trải qua hàng loạt đợt nâng cấp và trở thành đối thủ nặng ký với Su-34 và Su-35 của Nga, cũng như J-16 do Trung Quốc sản xuất.
Hơn nữa, chiến đấu cơ F-15EX còn được nhận xét đi trước F-22 về nhiều mặt, nhất là có thể mang tới 22 tên lửa không đối không hoặc 28 quả bom dẫn đường, đây là một kỷ lục thế giới. Trọng tải vũ khí của F-15EX dự kiến lên tới 12,7 tấn (so với 8 tấn của Su-34).
Không chỉ có vậy, công nghệ của F-15EX hoàn toàn có thể áp dụng trong việc nâng cấp các phiên bản F-15 cũ, mang lại cho chúng sức mạnh mới với chi phí rẻ hơn nhiều so với việc mua sắm từ đầu.
Trong biên chế không quân Mỹ hiện có khoảng 400 chiếc F-15C/D từ 35 - 40 tuổi. F-15EX có chi phí vận hành thấp hơn đáng kể so với các biến thể F-15 cũ hơn do được chế tạo bằng công nghệ hiện đại.
Vào mùa hè năm 2020, Lầu Năm Góc và tập đoàn Boeing đã ký hợp đồng sản xuất 8 chiếc chiến đấu cơ F-15EX đầu tiên với giá 1,2 tỷ USD. Không quân Mỹ muốn mua 144 tiêm kích loại này với giá 23 tỷ USD.
Dự kiến, máy bay chiến đấu F-15EX sẽ hoạt động cho đến những năm 2050 mà không lo sợ bị lạc hậu, đến lúc đó nền tảng F-15 sẽ bay trong hơn 80 năm, đây rõ ràng là một kỷ lục vô tiền khoáng hậu đối với một chiếc tiêm kích, báo chí Nga bình luận.
Mặc dù phía Nga cho rằng F-15EX chỉ là đối thủ của Su-34 - tức là tính năng tương đương nhau, nhưng nhiều chuyên gia lại cho rằng so sánh như vậy là khập khiễng, bởi F-15EX tỏ ra vượt xa Su-34.
Đầu tiên là xét về khả năng không chiến, chức năng tiêm kích của Su-34 bị đánh giá chỉ ở mức "tự vệ", nó không phải là một "sát thủ" thực sự trên bầu trời như chiếc F-15EX.
Trong vai trò cường kích, nhờ sức tải vũ khí rất lớn, tích hợp nhiều cảm biến tinh vi và có khả năng tàng hình nhẹ, F-15EX đủ sức hủy diệt số lượng mục tiêu mặt đất, mặt biển với độ chính xác cao hơn nhiều so với máy bay Su-34 của Nga.