Hé lộ chân dung chỉ huy Wagner ở Belarus

Google News

Ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin hôm 19/7 nói với nhóm lính đánh thuê ở Belarus rằng, một người có bí danh "Người tiên phong" sẽ là thủ lĩnh của họ.

Báo chí đưa tin rằng, nhóm lính đánh thuê Wagner vừa chuyển sang Belarus được cho là đang nằm dưới sự chỉ huy của Sergey Chubko, một người gốc Ukraine và từng tham chiến ở Chechnya, Syria.
Hôm 19/7, ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin nói với nhóm lính đánh thuê của mình trong một doanh trại gần thành phố Asipovichy (Belarus) rằng, một người được biết đến với bí danh "Người tiên phong", sẽ là thủ lĩnh của họ tại Belarus.
He lo chan dung chi huy Wagner o Belarus
Chỉ huy Wagner ở Belarus được cho là một người gốc Ukraine. Ảnh: Pravda. 
Dự án theo dõi hoạt động của Wagner, All Eyes on Wagner, trích dẫn tài liệu thu được từ một nguồn tin giấu tên cho biết chỉ huy Wagner ở Belarus là Sergey Vladimirovich Chubko, 46 tuổi.
Ấn phẩm Nasha Niva của Belarus cũng phát hiện ra rằng, Chubko sinh ra trong một gia đình quân nhân ở Chernivtsi. Cha ông đã chiến đấu ở Afghanistan. Sau khi Liên Xô sụp đổ, gia đình ông chuyển đến thành phố Novorossiysk, Nga. Năm 1994, Sergey Chubko nhập ngũ theo hợp đồng trong quân đội Nga và từng chiến đấu ở Chechnya.
Năm 2002, Chubko chấm dứt hợp đồng và chuyển sang một công ty an ninh tư nhân. Năm 2003, Chubko bất ngờ được xướng tên để đứng đầu hội đồng chính quyền thành phố Novorossiysk. Năm 2005, ông chuyển sang làm phó phòng hành chính quận.
Năm 2010, Chubko quay lại làm nhân viên an ninh ở một số công ty, đồng thời là nhân viên của một công ty an ninh tư nhân. Đến năm 2011, chính quyền dự định tước quốc tịch Nga của Chubko vì cáo buộc giấu giếm quốc tịch Ukraine của mình.
Hiện chưa rõ Chubko có tham gia chiến đấu ở Ukraine vào năm 2014 hay không, nhưng vào tháng 12/2014, ông trở thành một trong những người sáng lập tổ chức Cossack ở Novorossiysk. Quân tình nguyện Cossack từng ồ ạt chuyển sang chiến đấu cho phía Nga sau khi Donetsk và Lugansk tuyên bố li khai năm 2014.
Chubko gia nhập Wagner vào tháng 1/2017, sau đó đến Syria. Sau một năm chiến đấu, Chubko được bổ nhiệm chỉ huy chiến dịch quân sự của Wagner ở tỉnh Đông Ghouta.
Wagner là một công ty quân sự tư nhân ở Nga. Sau vụ nổi loạn bất thành cuối tháng 6, ông trùm Prigozhin đồng ý chuyển đến Belarus cùng với số lượng chưa xác định lính Wagner.
Nguồn tin quân sự độc lập cho hay, tính đến ngày 25/7, tổng cộng 11 đoàn xe của Wagner đã đến Belarus, chở theo các tay súng và vũ khí.
Cơ quan Biên phòng Ukraine ước tính khoảng 5.000 lính đánh thuê của Wagner đã có mặt tại Belarus. Với quy mô này, Ukraine cho rằng Wagner chưa thể gây ra mối đe dọa nào đáng kể với họ.
>>> Mời độc giả xem thêm video Thế giới phản ứng trước căng thẳng giữa Nga - Ucraina:

(Nguồn: VTV24)

Thảo Nguyên (Theo Pravda)

>> xem thêm

Bình luận(0)