Báo chí Nga vừa đăng tải thông tin cho biết, vào chiều 29/6, các nhân viên thuộc bộ phận khu vực của Cơ quan An ninh liên bang - FSB đã thi hành lệnh khám xét đối với chi nhánh số 35 của Công ty cổ phần trung tâm sửa chữa tàu biển Zvezdochka ở Murmansk.Sở dĩ có hành động này là do sự xuất hiện của cáo buộc về hành vi tham nhũng diễn ra trong quá trình sửa chữa tàu sân bay duy nhất của Nga. Trước tình hình trên, có cáo cáo cho biết, mốc thời gian đưa chiếc Đô đốc Kuznetsov trở lại hạm đội đã bị hoãn vô thời hạn.“Tài liệu về các hợp đồng cũng như thiết bị máy tính của đơn vị sửa chữa đang bị thu giữ. Một cuộc điều tra liên quan tới ban lãnh đạo của công ty đang được tiến hành, bao gồm cả giám đốc Sergei Verakso"."Những biện pháp trên được triển khai liên quan đến thông tin thu thập về khả năng biển thủ ngân sách đã được phân bổ để hiện đại hóa các cơ sở của nhà máy đóng tàu, cũng như hợp đồng xây dựng lại ụ nổi nhằm phục vụ mục đích sửa chữa tàu sân bay duy nhất của Nga", Lenta cho biết.Hiện chưa có bình luận chính thức về diễn biến nói trên từ đại diện của FSB. Tuy nhiên trước đó đã xuất hiện ý kiến về một sự thay đổi quan trọng liên quan đến thời gian hoàn thành việc sửa chữa tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov vì lý do "không phải kỹ thuật".Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cách đây vài tháng trong chuyến công tác tới thực địa đã bày tỏ sự rất không hài lòng về những vấn đề còn tồn tại và yêu cầu nhà máy phải sớm khắc phục.Hiện tại dữ liệu về thời gian hoàn thành quá trình nâng cấp đối với chiếc “tuần dương hạm hạng nặng mang máy bay” nói trên cũng như tình hình cụ thể của con tàu vẫn chưa được thông báo một cách chi tiết.Cần nhắc lại, Đô đốc Kuznetsov đang được đại tu và hiện đại hóa sau tại nhà máy đóng tàu Zvezdochka ở Murmansk sau vụ chìm ụ nổi siêu trường siêu trọng PD-50, khiến cần cẩu đổ vào sàn tàu gây thiệt hại khá nặng.Chưa dừng lại đó, vụ cháy xảy ra trong quá trình hàn cũng dẫn tới việc phải thay thế nhiều bộ phận trong khoang cũng như trên sàn cất hạ cánh, khiến mốc thời gian kỳ vọng để Đô đốc Kuznetsov quay lại hạm đội trong năm 2022 bị đặt dấu hỏi lớn.Trước tình hình trên, ngay trong nội bộ nước Nga đã có nhiều ý kiến cho rằng nên loại biên sớm con tàu “sắt vụn” này để đóng một hàng không mẫu hạm mới hoàn toàn.Thậm chí một số chuyên gia quân sự cũng như quan chức quốc phòng Nga còn khẳng định trong thời gian trước mắt, Moskva chưa cần tới một phương tiện tấn công như tàu sân bay.Tuy nhiên ở chiều ngược lại, cũng có khá nhiều nhận định cho rằng Hải quân Nga vẫn cần tàu sân bay khi đang muốn tung lực lượng tới những vùng biển xa.Trong tình cảnh của ngành đóng tàu hiện tại, việc chế tạo mới một hàng không mẫu hạm cỡ lớn như Đô đốc Kuznetsov là bất khả thi, cho nên vẫn cần nâng cấp nó để tiếp tục sử dụng.Khó khăn về tài chính trong tình cảnh hứng chịu các lệnh cấm vận từ phương Tây, hay đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế là nguyên nhân khác khiến Nga phải sửa chữa con tàu cũ thay vì đóng mới.
Báo chí Nga vừa đăng tải thông tin cho biết, vào chiều 29/6, các nhân viên thuộc bộ phận khu vực của Cơ quan An ninh liên bang - FSB đã thi hành lệnh khám xét đối với chi nhánh số 35 của Công ty cổ phần trung tâm sửa chữa tàu biển Zvezdochka ở Murmansk.
Sở dĩ có hành động này là do sự xuất hiện của cáo buộc về hành vi tham nhũng diễn ra trong quá trình sửa chữa tàu sân bay duy nhất của Nga. Trước tình hình trên, có cáo cáo cho biết, mốc thời gian đưa chiếc Đô đốc Kuznetsov trở lại hạm đội đã bị hoãn vô thời hạn.
“Tài liệu về các hợp đồng cũng như thiết bị máy tính của đơn vị sửa chữa đang bị thu giữ. Một cuộc điều tra liên quan tới ban lãnh đạo của công ty đang được tiến hành, bao gồm cả giám đốc Sergei Verakso".
"Những biện pháp trên được triển khai liên quan đến thông tin thu thập về khả năng biển thủ ngân sách đã được phân bổ để hiện đại hóa các cơ sở của nhà máy đóng tàu, cũng như hợp đồng xây dựng lại ụ nổi nhằm phục vụ mục đích sửa chữa tàu sân bay duy nhất của Nga", Lenta cho biết.
Hiện chưa có bình luận chính thức về diễn biến nói trên từ đại diện của FSB. Tuy nhiên trước đó đã xuất hiện ý kiến về một sự thay đổi quan trọng liên quan đến thời gian hoàn thành việc sửa chữa tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov vì lý do "không phải kỹ thuật".
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cách đây vài tháng trong chuyến công tác tới thực địa đã bày tỏ sự rất không hài lòng về những vấn đề còn tồn tại và yêu cầu nhà máy phải sớm khắc phục.
Hiện tại dữ liệu về thời gian hoàn thành quá trình nâng cấp đối với chiếc “tuần dương hạm hạng nặng mang máy bay” nói trên cũng như tình hình cụ thể của con tàu vẫn chưa được thông báo một cách chi tiết.
Cần nhắc lại, Đô đốc Kuznetsov đang được đại tu và hiện đại hóa sau tại nhà máy đóng tàu Zvezdochka ở Murmansk sau vụ chìm ụ nổi siêu trường siêu trọng PD-50, khiến cần cẩu đổ vào sàn tàu gây thiệt hại khá nặng.
Chưa dừng lại đó, vụ cháy xảy ra trong quá trình hàn cũng dẫn tới việc phải thay thế nhiều bộ phận trong khoang cũng như trên sàn cất hạ cánh, khiến mốc thời gian kỳ vọng để Đô đốc Kuznetsov quay lại hạm đội trong năm 2022 bị đặt dấu hỏi lớn.
Trước tình hình trên, ngay trong nội bộ nước Nga đã có nhiều ý kiến cho rằng nên loại biên sớm con tàu “sắt vụn” này để đóng một hàng không mẫu hạm mới hoàn toàn.
Thậm chí một số chuyên gia quân sự cũng như quan chức quốc phòng Nga còn khẳng định trong thời gian trước mắt, Moskva chưa cần tới một phương tiện tấn công như tàu sân bay.
Tuy nhiên ở chiều ngược lại, cũng có khá nhiều nhận định cho rằng Hải quân Nga vẫn cần tàu sân bay khi đang muốn tung lực lượng tới những vùng biển xa.
Trong tình cảnh của ngành đóng tàu hiện tại, việc chế tạo mới một hàng không mẫu hạm cỡ lớn như Đô đốc Kuznetsov là bất khả thi, cho nên vẫn cần nâng cấp nó để tiếp tục sử dụng.
Khó khăn về tài chính trong tình cảnh hứng chịu các lệnh cấm vận từ phương Tây, hay đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế là nguyên nhân khác khiến Nga phải sửa chữa con tàu cũ thay vì đóng mới.