Trong quá khứ, các nhà thiết kế Liên Xô của Cục thiết kế Mikoyan đã thu được rất nhiều thành công đối với những dòng máy bay chiến đấu hạng nhẹ MiG.Tuy nhiên hiện tại vai trò của chiến đấu cơ MiG đã bị mất vào tay Sukhoi, nhằm tìm lại ánh hào quang xưa thì Mikoyan đã lên ý tưởng về việc chế tạo chiếc MiG-41 tàng hình thuộc thế hệ 5.Mặc dù vậy trong một thời gian rất dài chiếc MiG-41 vẫn chỉ ở dạng đồ họa mà thôi, điều này đã dẫn đến nhận định rằng sẽ sớm có dự án mới để thay thế.Đúng như dự đoán, hãng tin RIA Novosti sau khi tham khảo thông tin của Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) đã cho biết, công việc thiết kế đang được bắt đầu với mục đích tạo ra nền tảng hàng không chiến thuật hoàn toàn mới.Văn phòng thiết kế Mikoyan đã nhận đơn đặt hàng cho việc nghiên cứu và tính toán khí động học cho một chiếc tiêm kích tiền tuyến đa năng hạng nhẹ với cấu hình 2 động cơ. Chi phí cho công việc ước tính khoảng 4 triệu Ruble.So sánh với các sản phẩm tương tự do nước ngoài phát triển trong giai đoạn 2020 - 2025 thì chiến đấu cơ tương lai của Nga được yêu cầu phải "vượt trội". Dữ kiện này đã được đăng trên cổng thông tin mua sắm công cộng.Theo giải thích của RIA Novosti, trong Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất, các trung tâm kỹ thuật của UAC đang liên tục làm việc trên các mẫu thiết bị mới."Nền tảng tổ hợp hàng không chiến thuật mới sẽ tạo ra một dự án đầy hứa hẹn cho Cục thiết kế Sukhoi và Cục thiết kế Mikoyan trong khuôn khổ phòng hàng không quân sự UAC", thông tin báo chí của tập đoàn cho biết.Tuy vậy trang thông tin quân sự Radar của Ba Lan bình luận rằng, dự án mang tên LFMS của Mikoyan chỉ là sự tiếp nối phát triển của MiG-1.44 dưới thời Liên Xô nhằm thay thế MiG-29 và MiG-35 để cung cấp sự hỗ trợ cho Su-57 trong trận chiến.Máy bay chiến đấu mới sẽ có kích thước và hiệu suất tương tự MiG-35. Ước tính tiêm kích LFMS có chiều dài 15,5 mét và trọng lượng cất cánh tối đa 24.500 kg.Chiếc tiêm kích tiền tuyến này sẽ đạt tốc độ lớn nhất 2.500 km/h, và phạm vi hoạt động khoảng 4.000 km. Toàn bộ khối lượng vũ khí lên tới 1.500 kg sẽ nằm tại các khoang bên trong.Nhưng theo trang tin Ba Lan, triển vọng Bộ Quốc phòng Nga sẽ đặt mua máy bay MiG thế hệ mới là rất nhỏ, họ chỉ có thể làm điều đó khi có nguồn tài chính dồi dào hơn, còn hiện tại và tương lai gần triển vọng tương đối u ám.Có khả năng chỉ những lô nhỏ của máy bay được mua cho mục đích trình diễn và hỗ trợ cho chương trình xuất khẩu, và sau đó tùy thuộc vào một khách hàng nước ngoài đồng ý tài trợ cho dự án.Bây giờ không quân Nga sở hữu phi đội máy bay chiến đấu rất đa dạng từ Su-30SM đến Su-35 và Su-57 tiên tiến hơn. Ít có khả năng lãnh đạo đất nước sẽ thể hiện sự quan tâm lớn đến thiết kế máy bay chiến đấu mới.Nga có lẽ đang trông cậy vào Ấn Độ, nơi có thể đề xuất LFMS như một phương án thay thế phi đội tiêm kích hạng nhẹ đã lỗi thời. Nhưng không phải mọi thứ đều đơn giản vì sẽ vướng phải sự cạnh tranh khốc liệt từ phương Tây.
Trong quá khứ, các nhà thiết kế Liên Xô của Cục thiết kế Mikoyan đã thu được rất nhiều thành công đối với những dòng máy bay chiến đấu hạng nhẹ MiG.
Tuy nhiên hiện tại vai trò của chiến đấu cơ MiG đã bị mất vào tay Sukhoi, nhằm tìm lại ánh hào quang xưa thì Mikoyan đã lên ý tưởng về việc chế tạo chiếc MiG-41 tàng hình thuộc thế hệ 5.
Mặc dù vậy trong một thời gian rất dài chiếc MiG-41 vẫn chỉ ở dạng đồ họa mà thôi, điều này đã dẫn đến nhận định rằng sẽ sớm có dự án mới để thay thế.
Đúng như dự đoán, hãng tin RIA Novosti sau khi tham khảo thông tin của Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) đã cho biết, công việc thiết kế đang được bắt đầu với mục đích tạo ra nền tảng hàng không chiến thuật hoàn toàn mới.
Văn phòng thiết kế Mikoyan đã nhận đơn đặt hàng cho việc nghiên cứu và tính toán khí động học cho một chiếc tiêm kích tiền tuyến đa năng hạng nhẹ với cấu hình 2 động cơ. Chi phí cho công việc ước tính khoảng 4 triệu Ruble.
So sánh với các sản phẩm tương tự do nước ngoài phát triển trong giai đoạn 2020 - 2025 thì chiến đấu cơ tương lai của Nga được yêu cầu phải "vượt trội". Dữ kiện này đã được đăng trên cổng thông tin mua sắm công cộng.
Theo giải thích của RIA Novosti, trong Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất, các trung tâm kỹ thuật của UAC đang liên tục làm việc trên các mẫu thiết bị mới.
"Nền tảng tổ hợp hàng không chiến thuật mới sẽ tạo ra một dự án đầy hứa hẹn cho Cục thiết kế Sukhoi và Cục thiết kế Mikoyan trong khuôn khổ phòng hàng không quân sự UAC", thông tin báo chí của tập đoàn cho biết.
Tuy vậy trang thông tin quân sự Radar của Ba Lan bình luận rằng, dự án mang tên LFMS của Mikoyan chỉ là sự tiếp nối phát triển của MiG-1.44 dưới thời Liên Xô nhằm thay thế MiG-29 và MiG-35 để cung cấp sự hỗ trợ cho Su-57 trong trận chiến.
Máy bay chiến đấu mới sẽ có kích thước và hiệu suất tương tự MiG-35. Ước tính tiêm kích LFMS có chiều dài 15,5 mét và trọng lượng cất cánh tối đa 24.500 kg.
Chiếc tiêm kích tiền tuyến này sẽ đạt tốc độ lớn nhất 2.500 km/h, và phạm vi hoạt động khoảng 4.000 km. Toàn bộ khối lượng vũ khí lên tới 1.500 kg sẽ nằm tại các khoang bên trong.
Nhưng theo trang tin Ba Lan, triển vọng Bộ Quốc phòng Nga sẽ đặt mua máy bay MiG thế hệ mới là rất nhỏ, họ chỉ có thể làm điều đó khi có nguồn tài chính dồi dào hơn, còn hiện tại và tương lai gần triển vọng tương đối u ám.
Có khả năng chỉ những lô nhỏ của máy bay được mua cho mục đích trình diễn và hỗ trợ cho chương trình xuất khẩu, và sau đó tùy thuộc vào một khách hàng nước ngoài đồng ý tài trợ cho dự án.
Bây giờ không quân Nga sở hữu phi đội máy bay chiến đấu rất đa dạng từ Su-30SM đến Su-35 và Su-57 tiên tiến hơn. Ít có khả năng lãnh đạo đất nước sẽ thể hiện sự quan tâm lớn đến thiết kế máy bay chiến đấu mới.
Nga có lẽ đang trông cậy vào Ấn Độ, nơi có thể đề xuất LFMS như một phương án thay thế phi đội tiêm kích hạng nhẹ đã lỗi thời. Nhưng không phải mọi thứ đều đơn giản vì sẽ vướng phải sự cạnh tranh khốc liệt từ phương Tây.