Xe chiến đấu bộ binh (IFV) CV90: biến thể CV9040A là sản phẩm của chi nhánh BAE Systems tại Thụy Điển, chính thức ra mắt từ năm 1993, đặc điểm của chiếc IFV này là nó có hình dáng bề ngoài rất giống xe tăng với hỏa lực cực mạnh nhờ khẩu pháo tự động Bofos cỡ 40 mm, đây chính là nguyên nhân khiến nó có hậu tố “40” . Nguồn ảnh: Army Technology.Vài năm sau đó BAE Systems cho ra mắt biến thể CV9040B - Bản nâng cấp hệ thống điện tử dựa trên CV9040A. Trọng lượng chiến đấu cơ bản của CV9040 là 23,1 tấn, dài cơ sở 6.55m và cao 2.7m. Kíp chiến đấu của xe chỉ gồm 3 người và có thể mang theo 6 - 7 lính bộ binh. Bên cạnh pháo chính, xe còn có súng máy đồng trục 7,62 mm và ống phóng đạn khói ngụy trang. Nguồn ảnh: Pinterest.Với yêu cầu của chiến tranh hiện đại CV9040 được nâng cấp lên CV9040C có hình dáng rất giống một mẫu xe tăng hạng, nó có hệ thống giáp bảo vệ khá tốt trước các loại đạn 14.5mm và 30mm hơn hai người tiền nhiệm của mình. Bên cạnh đó, CV9040C còn trang bị hệ thống quan sát laser cho tất cả các kính tiềm vọng và bổ sung máy điều hòa không khí để triển khai được tại vùng nhiệt đới. Nguồn ảnh: Pinterest.Với sự phát triển của CV9040 trên thị trường vũ khí, Thụy Điển bắt đầu xuất dòng IFV này. Tuy nhiên ở biến thể xuất khẩu CV9030 nó chỉ được trang bị pháo tự động 30mm Bushmaster II, còn ở biến thể của Quân đội Thụy Điển dùng pháo 40 mm. Chính vì vậy mà biến thể này có tên là CV9030. Nguồn ảnh: Military Images.Bên cạnh đó còn một biến thể xuất khẩu khác của CV9040 là CV9035, trang bị pháo 35 mm Bushmaster III. Hiện biến thể này đang phục vụ trong Lục quân Hà Lan và Đan Mạch dưới tên định danh CV9035NL và CV9035DK. Nguồn ảnh: Military Vehicle.Ngoài các biến thể IFV CV9040 còn có cả một biến thể chở quân là CV90 Armadillo (APC), nó có thiết kế khác lạ và vũ trang kém nhất, dòng xe này chỉ trang bị súng máy thay vì pháo tự động. Ngoài ra phiên bản này có thể bổ sung module súng phóng lựu bên thành xe nhằm tăng cường sức mạnh hỏa lực. Nguồn ảnh: Krigeren.dk.Theo xu thế hiện đại, CV9040 cũng được vũ trang hóa với biến thể CV90-105, ta có thể dễ dàng nhận thấy tháp pháo 40mm trên CV9040 đã được trang bị lại bằng tháp pháo 105mm Cockerill XC8-105HP biến dòng IFV này thành một mẫu xe tăng hạng nhẹ. Ngoài hỏa lực mạnh, Cockerill còn có thể triển khai cả tên lửa alarick 105 GLATGM qua nòng pháo chính. Nguồn ảnh: Military-Today.Biến thể cuối cùng của CV9040 cũng là biến thể được trang bị hỏa lực mạnh nhất là CV90-120T. Nó có thiết kế tương tự CV90-105 với một tháp pháo nòng trơn 120mm Cockerill XC8-120HP. Hệ thống pháo 120mm này có độ giật thấp, tốc độ bắn tối đa lên tới 14 phát/phút, phóng được tên lửa Falarick 120 GLATGM qua nòng, sức mạnh của CV90-120T theo đánh giá không thua kém gì xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại. Nguồn ảnh: Military-Today. Biến thể CV90-120T dù có thiết kế thay đổi so với các biến thể CV9040 ban đầu nhưng về tổng thể nó vẫn giữa nguyên hình dáng chung. Trọng lượng của CV90120-T cũng không quá lớn chỉ từ 26-35 tấn với kíp chiến đấu 4 người do có thể một vị trí nạp đạn trên xe. Nguồn ảnh: Military-Today.Nhìn chung CV9040 và các biến thể của nó được xem như là nền tảng xe chiến đấu bộ binh tiêu chuẩn trong quân đội các nước châu Âu, nó còn được gọi như "Leopard 2" của Thụy Điển. Điều này thể hiện qua hơn 1.200 chiếc CV9040 ở tất cả các biến thể được chế tạo từ đầu năm 1990 cho tới nay. Nguồn ảnh: Global Security.Tuy nhiên, CV9040 cũng đã tới giới hạn phát triển của mình khi hầu hết các biển thể mà nó có thể triển khai được đều đã được chế tạo. Nhưng dòng xe chiến đấu bộ binh gần 30 năm tuổi này vẫn được đánh giá là một trong những phương tiện bọc thép tốt nhất thế giới. Nguồn ảnh: Armored Warfare.
Xe chiến đấu bộ binh (IFV) CV90: biến thể CV9040A là sản phẩm của chi nhánh BAE Systems tại Thụy Điển, chính thức ra mắt từ năm 1993, đặc điểm của chiếc IFV này là nó có hình dáng bề ngoài rất giống xe tăng với hỏa lực cực mạnh nhờ khẩu pháo tự động Bofos cỡ 40 mm, đây chính là nguyên nhân khiến nó có hậu tố “40” . Nguồn ảnh: Army Technology.
Vài năm sau đó BAE Systems cho ra mắt biến thể CV9040B - Bản nâng cấp hệ thống điện tử dựa trên CV9040A. Trọng lượng chiến đấu cơ bản của CV9040 là 23,1 tấn, dài cơ sở 6.55m và cao 2.7m. Kíp chiến đấu của xe chỉ gồm 3 người và có thể mang theo 6 - 7 lính bộ binh. Bên cạnh pháo chính, xe còn có súng máy đồng trục 7,62 mm và ống phóng đạn khói ngụy trang. Nguồn ảnh: Pinterest.
Với yêu cầu của chiến tranh hiện đại CV9040 được nâng cấp lên CV9040C có hình dáng rất giống một mẫu xe tăng hạng, nó có hệ thống giáp bảo vệ khá tốt trước các loại đạn 14.5mm và 30mm hơn hai người tiền nhiệm của mình. Bên cạnh đó, CV9040C còn trang bị hệ thống quan sát laser cho tất cả các kính tiềm vọng và bổ sung máy điều hòa không khí để triển khai được tại vùng nhiệt đới. Nguồn ảnh: Pinterest.
Với sự phát triển của CV9040 trên thị trường vũ khí, Thụy Điển bắt đầu xuất dòng IFV này. Tuy nhiên ở biến thể xuất khẩu CV9030 nó chỉ được trang bị pháo tự động 30mm Bushmaster II, còn ở biến thể của Quân đội Thụy Điển dùng pháo 40 mm. Chính vì vậy mà biến thể này có tên là CV9030. Nguồn ảnh: Military Images.
Bên cạnh đó còn một biến thể xuất khẩu khác của CV9040 là CV9035, trang bị pháo 35 mm Bushmaster III. Hiện biến thể này đang phục vụ trong Lục quân Hà Lan và Đan Mạch dưới tên định danh CV9035NL và CV9035DK. Nguồn ảnh: Military Vehicle.
Ngoài các biến thể IFV CV9040 còn có cả một biến thể chở quân là CV90 Armadillo (APC), nó có thiết kế khác lạ và vũ trang kém nhất, dòng xe này chỉ trang bị súng máy thay vì pháo tự động. Ngoài ra phiên bản này có thể bổ sung module súng phóng lựu bên thành xe nhằm tăng cường sức mạnh hỏa lực. Nguồn ảnh: Krigeren.dk.
Theo xu thế hiện đại, CV9040 cũng được vũ trang hóa với biến thể CV90-105, ta có thể dễ dàng nhận thấy tháp pháo 40mm trên CV9040 đã được trang bị lại bằng tháp pháo 105mm Cockerill XC8-105HP biến dòng IFV này thành một mẫu xe tăng hạng nhẹ. Ngoài hỏa lực mạnh, Cockerill còn có thể triển khai cả tên lửa alarick 105 GLATGM qua nòng pháo chính. Nguồn ảnh: Military-Today.
Biến thể cuối cùng của CV9040 cũng là biến thể được trang bị hỏa lực mạnh nhất là CV90-120T. Nó có thiết kế tương tự CV90-105 với một tháp pháo nòng trơn 120mm Cockerill XC8-120HP. Hệ thống pháo 120mm này có độ giật thấp, tốc độ bắn tối đa lên tới 14 phát/phút, phóng được tên lửa Falarick 120 GLATGM qua nòng, sức mạnh của CV90-120T theo đánh giá không thua kém gì xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại. Nguồn ảnh: Military-Today.
Biến thể CV90-120T dù có thiết kế thay đổi so với các biến thể CV9040 ban đầu nhưng về tổng thể nó vẫn giữa nguyên hình dáng chung. Trọng lượng của CV90120-T cũng không quá lớn chỉ từ 26-35 tấn với kíp chiến đấu 4 người do có thể một vị trí nạp đạn trên xe. Nguồn ảnh: Military-Today.
Nhìn chung CV9040 và các biến thể của nó được xem như là nền tảng xe chiến đấu bộ binh tiêu chuẩn trong quân đội các nước châu Âu, nó còn được gọi như "Leopard 2" của Thụy Điển. Điều này thể hiện qua hơn 1.200 chiếc CV9040 ở tất cả các biến thể được chế tạo từ đầu năm 1990 cho tới nay. Nguồn ảnh: Global Security.
Tuy nhiên, CV9040 cũng đã tới giới hạn phát triển của mình khi hầu hết các biển thể mà nó có thể triển khai được đều đã được chế tạo. Nhưng dòng xe chiến đấu bộ binh gần 30 năm tuổi này vẫn được đánh giá là một trong những phương tiện bọc thép tốt nhất thế giới. Nguồn ảnh: Armored Warfare.