Cuộc hành trình được cho là nằm trong khuôn khổ chuẩn bị cho cuộc tập trận Guardian 2019 ở biển Andaman với Hải quân Mỹ dự kiến diễn ra từ ngày 7-11/4/2019. Nguồn ảnh: Thai-DefenceĐây có lẽ là chuyến ra biển đầu tiên trong năm mới của tàu sân bay Charki Naruebet (911). Do điều kiện ngân sách có hạn, kể từ khi đưa vào phục vụ tới nay, hàng không mẫu hạm “độc nhất” Hải quân Thái Lan thường chỉ đi biển huấn luyện vài lần trong một năm. Nguồn ảnh: Thai-DefenceCharki Naruebet (911) chưa bao giờ được hoạt động “hết công suất”, thậm chí các máy bay chiến đấu phục vụ trên tàu cũng đã nghỉ hưu gần hết. Hiện hầu như chỉ có trực thăng từ không quân hải quân Thái Lan tham gia phối hợp mỗi chuyến ra biển. Nguồn ảnh: Thai-DefenceCùng ra biển lần này với tàu sân bay 911 còn có tàu hộ vệ hiện đại nhất Thái Lan HTMS Bhumibol Adulyadej (FFG-471) mới nhận từ Hàn Quốc năm ngoái. Nguồn ảnh: Thai-DefenceNgoài ra còn có tàu hộ vệ HTMS Taksin (FFG-422) vừa mới trải qua đợt hiện đại hóa lớn nhất. Nguồn ảnh: Thai-DefenceHTMS Bhumibol Adulyadej trang bị hệ thống phòng không hiện đại RIM-162 ESSM phóng thẳng đứng cùng tên lửa hành trình chống hạm Harpoon. Nguồn ảnh: Thai-DefenceHTMS Taksin cũng được trang bị hệ thống phòng thủ - tấn công tương tự FFG-471. Nguồn ảnh: Thai-DefenceThủy thủ đoàn tàu sân bay Charki Naruebet (911) chào “đồng đội” trong chuyến hành trình dài ngày. Nguồn ảnh: Thai-DefenceHTMS Charki Naruebet được đặt đóng từ Tây Ban Nha năm 1992, nhận bàn giao năm 1997. Nó được kỳ vọng nâng cao khả năng tác chiến của Hải quân Thái Lan, thế nhưng khủng hoảng kinh tế 1997 đã khiến tham vọng này "đổ sông đổ bể". Nguồn ảnh: Thai-DefenceSuốt nhiều năm, con tàu chỉ hoạt động cầm chừng, tham gia vài cuộc cứu trợ thảm họa sau bão hay sóng thần. Một năm chỉ được “ra biển” vài lần, phần còn lại làm “dịch vụ du lịch” cho khách thăm quan tò mò về tàu sân bay. Nguồn ảnh: Thai-DefenceTình hình khó khăn tới mức phi đội máy bay chiến đấu AV-8S Matador cũng ngừng hoạt động hoàn toàn từ năm 2006. Hiện nay, con tàu thường ra biển với cái boong trống rỗng hoàn toàn. Nguồn ảnh: Thai-DefenceTrang bị máy bay hiện nay trên con tàu chủ yếu là các trực thăng săn ngầm MH-60S nhưng thường không đủ số lượng (tối đa lên tới 14). Nguồn ảnh: Thai-DefenceHoạt động trên mặt boong tàu sân bay “độc nhất” Đông Nam Á chưa bao giờ “nhộn nhịp” như hầu hết các tàu sân bay trên thế giới. Nguồn ảnh: Thai-DefenceCận cảnh bệ phóng tên lửa phòng không Mistral trên tàu sân bay Charki Naruebet (911). Nguồn ảnh: Thai-DefenceMời độc giả lên thăm quan tàu sân bay Thái Lan qua đoạn video. Nguồn: Youtube
Cuộc hành trình được cho là nằm trong khuôn khổ chuẩn bị cho cuộc tập trận Guardian 2019 ở biển Andaman với Hải quân Mỹ dự kiến diễn ra từ ngày 7-11/4/2019. Nguồn ảnh: Thai-Defence
Đây có lẽ là chuyến ra biển đầu tiên trong năm mới của tàu sân bay Charki Naruebet (911). Do điều kiện ngân sách có hạn, kể từ khi đưa vào phục vụ tới nay, hàng không mẫu hạm “độc nhất” Hải quân Thái Lan thường chỉ đi biển huấn luyện vài lần trong một năm. Nguồn ảnh: Thai-Defence
Charki Naruebet (911) chưa bao giờ được hoạt động “hết công suất”, thậm chí các máy bay chiến đấu phục vụ trên tàu cũng đã nghỉ hưu gần hết. Hiện hầu như chỉ có trực thăng từ không quân hải quân Thái Lan tham gia phối hợp mỗi chuyến ra biển. Nguồn ảnh: Thai-Defence
Cùng ra biển lần này với tàu sân bay 911 còn có tàu hộ vệ hiện đại nhất Thái Lan HTMS Bhumibol Adulyadej (FFG-471) mới nhận từ Hàn Quốc năm ngoái. Nguồn ảnh: Thai-Defence
Ngoài ra còn có tàu hộ vệ HTMS Taksin (FFG-422) vừa mới trải qua đợt hiện đại hóa lớn nhất. Nguồn ảnh: Thai-Defence
HTMS Bhumibol Adulyadej trang bị hệ thống phòng không hiện đại RIM-162 ESSM phóng thẳng đứng cùng tên lửa hành trình chống hạm Harpoon. Nguồn ảnh: Thai-Defence
HTMS Taksin cũng được trang bị hệ thống phòng thủ - tấn công tương tự FFG-471. Nguồn ảnh: Thai-Defence
Thủy thủ đoàn tàu sân bay Charki Naruebet (911) chào “đồng đội” trong chuyến hành trình dài ngày. Nguồn ảnh: Thai-Defence
HTMS Charki Naruebet được đặt đóng từ Tây Ban Nha năm 1992, nhận bàn giao năm 1997. Nó được kỳ vọng nâng cao khả năng tác chiến của Hải quân Thái Lan, thế nhưng khủng hoảng kinh tế 1997 đã khiến tham vọng này "đổ sông đổ bể". Nguồn ảnh: Thai-Defence
Suốt nhiều năm, con tàu chỉ hoạt động cầm chừng, tham gia vài cuộc cứu trợ thảm họa sau bão hay sóng thần. Một năm chỉ được “ra biển” vài lần, phần còn lại làm “dịch vụ du lịch” cho khách thăm quan tò mò về tàu sân bay. Nguồn ảnh: Thai-Defence
Tình hình khó khăn tới mức phi đội máy bay chiến đấu AV-8S Matador cũng ngừng hoạt động hoàn toàn từ năm 2006. Hiện nay, con tàu thường ra biển với cái boong trống rỗng hoàn toàn. Nguồn ảnh: Thai-Defence
Trang bị máy bay hiện nay trên con tàu chủ yếu là các trực thăng săn ngầm MH-60S nhưng thường không đủ số lượng (tối đa lên tới 14). Nguồn ảnh: Thai-Defence
Hoạt động trên mặt boong tàu sân bay “độc nhất” Đông Nam Á chưa bao giờ “nhộn nhịp” như hầu hết các tàu sân bay trên thế giới. Nguồn ảnh: Thai-Defence
Cận cảnh bệ phóng tên lửa phòng không Mistral trên tàu sân bay Charki Naruebet (911). Nguồn ảnh: Thai-Defence
Mời độc giả lên thăm quan tàu sân bay Thái Lan qua đoạn video. Nguồn: Youtube