Theo các thông tin được Không quân Mỹ đăng tải gần đây, một loạt các cải biến sâu sẽ được tích hợp cho chiếc pháo đài bay B-52 phiên bản B-52J trong vài năm tới đây để chiếc máy bay ném bom này có đủ tiêu chuẩn hoạt động thêm ba thập niên nữa. Nguồn ảnh: BI.Một trong những cải tiến quan trọng nhất sẽ được đưa lên chiếc B-52J đó là hệ thống radar kiểu mới phục vụ cho việc thả bom có điều khiển từ chiếc máy bay ném bom hạng nặng này. Nguồn ảnh: BI.Loại radar dẫn đường sẽ được đưa lên chiếc B-52 có thể là các loại radar hiện đại do Raytheon thiết kế. Tiêu biểu nhất hiện nay là hai loại radar APG-79 và APG-82 - các loại radar này đủ khả năng để khoá cũng như cung cấp chỉ thị mục tiêu cho từng quả bom mà máy bay ném bom B-52 mang theo. Nguồn ảnh: BI.Mặc dù vậy, các loại radar kiểu mới này lại có thiết kế khá hiện đại, đòi hỏi rất nhiều thay đổi của hệ thống hiện tại trên chiếc máy bay ném bom B-52J để có thể tương thích tốt với nhau. Nguồn ảnh: BI.Những cải biên này đòi hỏi ít nhất vài năm làm việc vào dự kiến, tới năm 2021 quá trình lắp đặt mới được bắt đầu và nhanh nhất cũng phải tới năm 2023 chiếc B-52J sử dụng radar kiểu mới mới bắt đầu được tiến hành bay thử nghiệm. Nguồn ảnh: BI.Cải biên tiếp theo là hệ thống máy tính mới cùng với thiết bị liên lạc kiểu mới. Hiện tại đang là thế kỷ 21 và chiếc B-52J về cơ bản vẫn bao gồm vài trăm đồng hồ chỉ thị khác nhau cùng với các nút bấm cơ khí "lạch cạch" đúng theo kiểu những năm 60 của thế kỷ trước. Nguồn ảnh: BI.Trong lần nâng cấp này, Không quân Mỹ quyết định "chơi lớn" khi thay thế các màn hình hiển thị cơ khí thành hệ thống màn hình hiển thị LCD hiện đại kèm theo đó là tóm gọn các chức năng lại để giảm bớt số lượng công tắc dày đặc trên bảng điều khiển. Nguồn ảnh: BI.Không chỉ khiến khoang lái của chiếc B-52 hiện đại hơn, kiểu cải biên này sẽ giúp các phi công điều khiển chiếc B-52 dễ dàng thao tác hơn - nhất là trong trường hợp khẩn cấp với rất nhiều thao tác cần thực hiện chính xác trong thời gian ngắn. Nguồn ảnh: BI.Không quân Mỹ cũng khẳng định, lực lượng này đã tính toán các nâng cấp cho chiếc B-52J ở trong khoản "chấp nhận được" - vừa đảm bảo chiếc máy bay ném bom này đủ sức mạnh để hoạt động tới năm 2050 nhưng cũng phải đảm bảo tiết kiệm nhất có thể vì "không ai muốn tốn quá nhiều tiền cho một chiếc máy bay đã ngoài 50 tuổi". Nguồn ảnh: BI.Mời độc giả xem Video: Máy bay ném bom B-52 của Mỹ "lặc lè" cất cánh trong Chiến tranh Việt Nam.
Theo các thông tin được Không quân Mỹ đăng tải gần đây, một loạt các cải biến sâu sẽ được tích hợp cho chiếc pháo đài bay B-52 phiên bản B-52J trong vài năm tới đây để chiếc máy bay ném bom này có đủ tiêu chuẩn hoạt động thêm ba thập niên nữa. Nguồn ảnh: BI.
Một trong những cải tiến quan trọng nhất sẽ được đưa lên chiếc B-52J đó là hệ thống radar kiểu mới phục vụ cho việc thả bom có điều khiển từ chiếc máy bay ném bom hạng nặng này. Nguồn ảnh: BI.
Loại radar dẫn đường sẽ được đưa lên chiếc B-52 có thể là các loại radar hiện đại do Raytheon thiết kế. Tiêu biểu nhất hiện nay là hai loại radar APG-79 và APG-82 - các loại radar này đủ khả năng để khoá cũng như cung cấp chỉ thị mục tiêu cho từng quả bom mà máy bay ném bom B-52 mang theo. Nguồn ảnh: BI.
Mặc dù vậy, các loại radar kiểu mới này lại có thiết kế khá hiện đại, đòi hỏi rất nhiều thay đổi của hệ thống hiện tại trên chiếc máy bay ném bom B-52J để có thể tương thích tốt với nhau. Nguồn ảnh: BI.
Những cải biên này đòi hỏi ít nhất vài năm làm việc vào dự kiến, tới năm 2021 quá trình lắp đặt mới được bắt đầu và nhanh nhất cũng phải tới năm 2023 chiếc B-52J sử dụng radar kiểu mới mới bắt đầu được tiến hành bay thử nghiệm. Nguồn ảnh: BI.
Cải biên tiếp theo là hệ thống máy tính mới cùng với thiết bị liên lạc kiểu mới. Hiện tại đang là thế kỷ 21 và chiếc B-52J về cơ bản vẫn bao gồm vài trăm đồng hồ chỉ thị khác nhau cùng với các nút bấm cơ khí "lạch cạch" đúng theo kiểu những năm 60 của thế kỷ trước. Nguồn ảnh: BI.
Trong lần nâng cấp này, Không quân Mỹ quyết định "chơi lớn" khi thay thế các màn hình hiển thị cơ khí thành hệ thống màn hình hiển thị LCD hiện đại kèm theo đó là tóm gọn các chức năng lại để giảm bớt số lượng công tắc dày đặc trên bảng điều khiển. Nguồn ảnh: BI.
Không chỉ khiến khoang lái của chiếc B-52 hiện đại hơn, kiểu cải biên này sẽ giúp các phi công điều khiển chiếc B-52 dễ dàng thao tác hơn - nhất là trong trường hợp khẩn cấp với rất nhiều thao tác cần thực hiện chính xác trong thời gian ngắn. Nguồn ảnh: BI.
Không quân Mỹ cũng khẳng định, lực lượng này đã tính toán các nâng cấp cho chiếc B-52J ở trong khoản "chấp nhận được" - vừa đảm bảo chiếc máy bay ném bom này đủ sức mạnh để hoạt động tới năm 2050 nhưng cũng phải đảm bảo tiết kiệm nhất có thể vì "không ai muốn tốn quá nhiều tiền cho một chiếc máy bay đã ngoài 50 tuổi". Nguồn ảnh: BI.
Mời độc giả xem Video: Máy bay ném bom B-52 của Mỹ "lặc lè" cất cánh trong Chiến tranh Việt Nam.