Trong những năm tiếp theo của Chiến tranh Thế giới thứ 1, xe tăng đóng vai trò như một phương tiện chiến tranh không thể thiếu trên chiến trường có lẽ chỉ đứng sau pháo và súng trường. Điều này được chứng minh bằng việc chỉ trong hai năm 1916 đến 1918 đã có hàng loạt mẫu xe tăng được cả hai phe sử dụng ở chiến trường châu Âu. Trong ảnh là mẫu xe tăng hạng nhẹ Renault FT-17 (M17) của Pháp được đưa vào trang bị trong năm 1917. Nguồn ảnh” Daily Mail.Không nằm cuộc đua xe tăng vào thời điểm đó, Quân đội Mỹ cũng bắt đầu trang bị cho những chiếc xe tăng đầu tiên, điều khá lạ là nước Mỹ khi đó không chế tạo được bất cứ xe tăng nào mà họ phải mua từ hai quốc gia đồng minh là Anh và Pháp. Trong ảnh là xe tăng FT-17 (hay M-17) của Quân đội Mỹ trong Chiến tranh Thế giới thứ 1. Nguồn ảnh” Daily Mail.So với những chiếc Mark của Anh, FT-17 tỏ ra cơ động và dễ vận hành hơn tất nhiên sức mạng hỏa lực chúng mang lại là không lớn nhưng cũng đủ để chống được bộ binh. Nguồn ảnh” Daily Mail.Một chiếc xe tăng Mark I của Anh băng qua các chiến hào ở Flanders, Bỉ năm 1916, với kích thước của Mark I nó hoàn toàn lý tưởng cho việc bảo vệ bộ binh trước hỏa lực bắn thẳng của quân Đức, mặt khác còn đủ khỏe để phá tan các lớp hàng rào dây thép gai. Nguồn ảnh” Daily Mail.Ở thời điểm ban đầu xe tăng không khác gì những chiếc máy kéo bọc thép do đó chúng khá kén địa hình và không phải nơi nào cũng có thể vượt qua được. Trong ảnh là một nhóm binh sĩ Anh vệ sinh cho chiếc xe tăng của mình sau khi được kéo ra từ đống sình lầy. Nguồn ảnh” Daily Mail.Với tốc độ di chuyển vào khoảng 6km/h và nặng tới 28 tấn, những chiếc xe tăng Mark đầu tiên của Anh luôn là “món hời” đối với quân Đức khi họ dễ dàng bắt sống nó. Nguồn ảnh” Daily Mail.Càng về cuối cuộc chiến xe tăng càng được sử dụng rộng rãi hơn và được nâng cấp cho phù hợp với yêu cầu của chiến trường như giáp dày hơn, súng to hơn và quan trọng là chạy nhanh hơn. Ở thời kỳ này một chiếc xe tăng nặng 30 tấn mà có thể di chuyển với tốc độ 10km/h đã được gọi là kỳ tích. Nguồn ảnh” Daily Mail.Thậm chí xe tăng còn được phân ra “Cái” và “Đực” đối với những chiếc Mark I đầu tiên của Anh, tuy nhiên khái niệm này dần bị loại bỏ do xe tăng ngày càng trở nên đa năng hơn trên chiến trường thay vì chỉ đảm nhận một vai trò nào đó. Nguồn ảnh” Daily Mail.Tướng George S. Patton, người có thể được xem là “cha đẻ” lực lượng tăng thiết giáp Mỹ khi đề xuất việc xây dựng các đơn vị xe tăng đầu tiên cho Quân đội Mỹ vào đầu những năm 1917. Ở thời điểm đó ông mới chỉ vị trí Trung Tá. Nguồn ảnh” Daily Mail.Quân Đức ngồi trên một chiếc Mark I mà họ bắt sống được từ quân Anh, nó còn nguyên vẹn và có vẻ như bị bỏ lại trên chiến trường. Nguồn ảnh” Daily Mail.Nếu Anh có Mark I, Pháp có FT-17 thì Đức cũng có xe tăng và họ gọi nó là A7V Sturmpanzerwagen. Thiết kế của A7V không khác gì một pháo đài di động nhưng nó tỏ ra cơ động hơn hẳn so với Mark. Nguồn ảnh” Daily Mail.Một chiếc FT-17 của Quân đội Pháp cố vượt qua một chiến hào của Đức gần Saint Michel, Pháp, năm 1918. Nguồn ảnh” Daily Mail.Bộ binh Anh di chuyển cùng chiếc xe tăng con cưng của họ Mark I, ta có thể thấy hai bánh phụ phía sau của chiếc xe tăng này vốn được thiết kế giúp nó vượt qua các chiến hào sâu hoặc địa hình phức tạp. Nguồn ảnh” Daily Mail.Bộ binh Anh chiến đấu bên cạnh những chiếc xe tăng của mình ở Flanders, Bỉ năm 1918. Nguồn ảnh” Daily Mail.Trong Chiến tranh Thế giới thứ 1, hố pháo luôn là cơn ác mộng của xe tăng khi nó gần như không thể vượt qua được “chướng ngại” này thậm chí các bên còn lợi dụng nhược điểm này để bắt sống xe tăng của đối phương hoặc ít nhất là phá hủy chúng. Nguồn ảnh” Daily Mail.Mời độc giả xem video: Cách xe tăng đầu tiên trên thế giới hoạt động trên chiến trường.
Trong những năm tiếp theo của Chiến tranh Thế giới thứ 1, xe tăng đóng vai trò như một phương tiện chiến tranh không thể thiếu trên chiến trường có lẽ chỉ đứng sau pháo và súng trường. Điều này được chứng minh bằng việc chỉ trong hai năm 1916 đến 1918 đã có hàng loạt mẫu xe tăng được cả hai phe sử dụng ở chiến trường châu Âu. Trong ảnh là mẫu xe tăng hạng nhẹ Renault FT-17 (M17) của Pháp được đưa vào trang bị trong năm 1917. Nguồn ảnh” Daily Mail.
Không nằm cuộc đua xe tăng vào thời điểm đó, Quân đội Mỹ cũng bắt đầu trang bị cho những chiếc xe tăng đầu tiên, điều khá lạ là nước Mỹ khi đó không chế tạo được bất cứ xe tăng nào mà họ phải mua từ hai quốc gia đồng minh là Anh và Pháp. Trong ảnh là xe tăng FT-17 (hay M-17) của Quân đội Mỹ trong Chiến tranh Thế giới thứ 1. Nguồn ảnh” Daily Mail.
So với những chiếc Mark của Anh, FT-17 tỏ ra cơ động và dễ vận hành hơn tất nhiên sức mạng hỏa lực chúng mang lại là không lớn nhưng cũng đủ để chống được bộ binh. Nguồn ảnh” Daily Mail.
Một chiếc xe tăng Mark I của Anh băng qua các chiến hào ở Flanders, Bỉ năm 1916, với kích thước của Mark I nó hoàn toàn lý tưởng cho việc bảo vệ bộ binh trước hỏa lực bắn thẳng của quân Đức, mặt khác còn đủ khỏe để phá tan các lớp hàng rào dây thép gai. Nguồn ảnh” Daily Mail.
Ở thời điểm ban đầu xe tăng không khác gì những chiếc máy kéo bọc thép do đó chúng khá kén địa hình và không phải nơi nào cũng có thể vượt qua được. Trong ảnh là một nhóm binh sĩ Anh vệ sinh cho chiếc xe tăng của mình sau khi được kéo ra từ đống sình lầy. Nguồn ảnh” Daily Mail.
Với tốc độ di chuyển vào khoảng 6km/h và nặng tới 28 tấn, những chiếc xe tăng Mark đầu tiên của Anh luôn là “món hời” đối với quân Đức khi họ dễ dàng bắt sống nó. Nguồn ảnh” Daily Mail.
Càng về cuối cuộc chiến xe tăng càng được sử dụng rộng rãi hơn và được nâng cấp cho phù hợp với yêu cầu của chiến trường như giáp dày hơn, súng to hơn và quan trọng là chạy nhanh hơn. Ở thời kỳ này một chiếc xe tăng nặng 30 tấn mà có thể di chuyển với tốc độ 10km/h đã được gọi là kỳ tích. Nguồn ảnh” Daily Mail.
Thậm chí xe tăng còn được phân ra “Cái” và “Đực” đối với những chiếc Mark I đầu tiên của Anh, tuy nhiên khái niệm này dần bị loại bỏ do xe tăng ngày càng trở nên đa năng hơn trên chiến trường thay vì chỉ đảm nhận một vai trò nào đó. Nguồn ảnh” Daily Mail.
Tướng George S. Patton, người có thể được xem là “cha đẻ” lực lượng tăng thiết giáp Mỹ khi đề xuất việc xây dựng các đơn vị xe tăng đầu tiên cho Quân đội Mỹ vào đầu những năm 1917. Ở thời điểm đó ông mới chỉ vị trí Trung Tá. Nguồn ảnh” Daily Mail.
Quân Đức ngồi trên một chiếc Mark I mà họ bắt sống được từ quân Anh, nó còn nguyên vẹn và có vẻ như bị bỏ lại trên chiến trường. Nguồn ảnh” Daily Mail.
Nếu Anh có Mark I, Pháp có FT-17 thì Đức cũng có xe tăng và họ gọi nó là A7V Sturmpanzerwagen. Thiết kế của A7V không khác gì một pháo đài di động nhưng nó tỏ ra cơ động hơn hẳn so với Mark. Nguồn ảnh” Daily Mail.
Một chiếc FT-17 của Quân đội Pháp cố vượt qua một chiến hào của Đức gần Saint Michel, Pháp, năm 1918. Nguồn ảnh” Daily Mail.
Bộ binh Anh di chuyển cùng chiếc xe tăng con cưng của họ Mark I, ta có thể thấy hai bánh phụ phía sau của chiếc xe tăng này vốn được thiết kế giúp nó vượt qua các chiến hào sâu hoặc địa hình phức tạp. Nguồn ảnh” Daily Mail.
Bộ binh Anh chiến đấu bên cạnh những chiếc xe tăng của mình ở Flanders, Bỉ năm 1918. Nguồn ảnh” Daily Mail.
Trong Chiến tranh Thế giới thứ 1, hố pháo luôn là cơn ác mộng của xe tăng khi nó gần như không thể vượt qua được “chướng ngại” này thậm chí các bên còn lợi dụng nhược điểm này để bắt sống xe tăng của đối phương hoặc ít nhất là phá hủy chúng. Nguồn ảnh” Daily Mail.
Mời độc giả xem video: Cách xe tăng đầu tiên trên thế giới hoạt động trên chiến trường.