An-30 là máy bay trinh sát không ảnh và đo đạc bản đồ do công ty Antonov (trụ sở đặt tại Ukraine) thiết kế từ những năm 1960-1970 trang bị cho Không quân Liên Xô và các nước XHCN Đông Âu. Đáng lưu ý, Việt Nam đã được cung cấp một số máy bay loại này trong giai đoạn những năm 1980.Một số nguồn tin nước ngoài cho biết, Việt Nam từng được cung cấp 8 chiếc máy bay An-30 sử dụng cho mục đích quân sự và dân sự.Số máy bay An-30 này ban đầu trang bị cho KQND Việt Nam, nhưng sau đó hầu hết được chuyển sang cho Hàng không Dân dụng Việt Nam và Công ty bay dịch vụ hàng không (VASCO).Hiện nay hầu hết các máy bay trinh sát An-30 của Việt Nam đều đã nghỉ hưu.Tuy nhiên, trên thế giới thì nhiều quốc gia, mà trong đó có Nga vẫn đang sử dụng máy bay An-30 cho cả nhiệm vụ dân sự và quân sự. Với Nga, người ta thường thấy nước này dùng An-30 cho vai trò bay trinh sát không phận các nước tham gia Hiệp ước Bầu trời mở.An-30 được xem là một bước phát triển của An-24T có phần thân phía trước hoàn toàn mới với phần mũi bằng kính và khoang điều khiển máy bay cao hơn thân 41 cm, buồng lái có hình dạng cái bướu tương tự như máy bay chở khách Boeing 747.Máy bay trinh sát không ảnh An-30 có chiều dài 24,26m, cao 8,32m, sải cánh 29,2m, trọng lượng cất cánh tối đa 23 tấn.Máy bay trinh sát An-30 được trang bị động cơ tuốc bin cánh quạt AI-24T công suất 2.803 mã lực/chiếc cho tốc độ tối đa 540km/h, hành trình là 430km/h, tầm bay là 2.600km, trần bay 8.300km.Với đặc tính chuyên dụng là máy bay trắc địa, An-30 được trang bị 4 camera trắc địa với nắp sấp cho phép sử dụng laser, ảnh nhiệt, phân tích trọng lượng, từ tính và các dụng cụ trắc địa địa lý khác. Để các chuyên bay trắc địa diễn ra liên tục và chính xác, thiết bị tiêu chuẩn cho An-30 bao gồm công nghệ điều khiển đường bay bằng máy tính. Ảnh mũi máy bay An-30 của Việt Nam.Bên trong khoang mũi phủ kính của An-30, thiết kế này đem lại trường quan sát tốt cho người ngồi trên máy bay, phù hợp với hoạt động đo đạc bản đồ và kể cả trinh sát bằng mắt thường nếu máy bay bay ở độ cao thấp.Theo một số tài liệu, camera trên An-30 có thể sử dụng ở độ cao từ 2.000-7.000m tạo ra bức ảnh có tỉ lệ 1:200.000 và 1:15.000.000.Việt Nam nhận được 2 phiên bản An-30 gồm: An-30A có thể dùng cho hàng không dân dụng và An-30B làm nhiệm vụ trinh sát không ảnh, đo đạc bản đồ.
An-30 là máy bay trinh sát không ảnh và đo đạc bản đồ do công ty Antonov (trụ sở đặt tại Ukraine) thiết kế từ những năm 1960-1970 trang bị cho Không quân Liên Xô và các nước XHCN Đông Âu. Đáng lưu ý, Việt Nam đã được cung cấp một số máy bay loại này trong giai đoạn những năm 1980.
Một số nguồn tin nước ngoài cho biết, Việt Nam từng được cung cấp 8 chiếc máy bay An-30 sử dụng cho mục đích quân sự và dân sự.
Số máy bay An-30 này ban đầu trang bị cho KQND Việt Nam, nhưng sau đó hầu hết được chuyển sang cho Hàng không Dân dụng Việt Nam và Công ty bay dịch vụ hàng không (VASCO).
Hiện nay hầu hết các máy bay trinh sát An-30 của Việt Nam đều đã nghỉ hưu.
Tuy nhiên, trên thế giới thì nhiều quốc gia, mà trong đó có Nga vẫn đang sử dụng máy bay An-30 cho cả nhiệm vụ dân sự và quân sự. Với Nga, người ta thường thấy nước này dùng An-30 cho vai trò bay trinh sát không phận các nước tham gia Hiệp ước Bầu trời mở.
An-30 được xem là một bước phát triển của An-24T có phần thân phía trước hoàn toàn mới với phần mũi bằng kính và khoang điều khiển máy bay cao hơn thân 41 cm, buồng lái có hình dạng cái bướu tương tự như máy bay chở khách Boeing 747.
Máy bay trinh sát không ảnh An-30 có chiều dài 24,26m, cao 8,32m, sải cánh 29,2m, trọng lượng cất cánh tối đa 23 tấn.
Máy bay trinh sát An-30 được trang bị động cơ tuốc bin cánh quạt AI-24T công suất 2.803 mã lực/chiếc cho tốc độ tối đa 540km/h, hành trình là 430km/h, tầm bay là 2.600km, trần bay 8.300km.
Với đặc tính chuyên dụng là máy bay trắc địa, An-30 được trang bị 4 camera trắc địa với nắp sấp cho phép sử dụng laser, ảnh nhiệt, phân tích trọng lượng, từ tính và các dụng cụ trắc địa địa lý khác. Để các chuyên bay trắc địa diễn ra liên tục và chính xác, thiết bị tiêu chuẩn cho An-30 bao gồm công nghệ điều khiển đường bay bằng máy tính. Ảnh mũi máy bay An-30 của Việt Nam.
Bên trong khoang mũi phủ kính của An-30, thiết kế này đem lại trường quan sát tốt cho người ngồi trên máy bay, phù hợp với hoạt động đo đạc bản đồ và kể cả trinh sát bằng mắt thường nếu máy bay bay ở độ cao thấp.
Theo một số tài liệu, camera trên An-30 có thể sử dụng ở độ cao từ 2.000-7.000m tạo ra bức ảnh có tỉ lệ 1:200.000 và 1:15.000.000.
Việt Nam nhận được 2 phiên bản An-30 gồm: An-30A có thể dùng cho hàng không dân dụng và An-30B làm nhiệm vụ trinh sát không ảnh, đo đạc bản đồ.