Người xưa đúc kết 'Tai to may mắn, trường thọ, mũi nhỏ khó làm giàu'

Google News

Không thể phủ nhận rằng người xưa rất giỏi phân tích tướng mạo, còn đúc kết ra nhiều câu nói như: “Tai to sẽ mang lại may mắn và trường thọ, còn mũi nhỏ thì khó làm giàu”. Vậy những câu nói này có cơ sở gì không?

Tóm lại, tướng mạo học dựa vào ngoại hình, khí chất và vẻ bề ngoài của một người để suy đoán quá khứ và tương lai của họ. Chính vì thế mà nhiều người không tin, thậm chí Khổng Tử cũng từng cảm thán: “Lấy vẻ ngoài để đánh giá con người là điều không nên làm”. Khổng Tử đã từng phạm sai lầm khi đánh giá một người chỉ vì ngoại hình xấu xí, cho rằng người đó không có khả năng học hỏi. Nhưng sau khi bị từ chối, người đó đã nỗ lực phấn đấu và cuối cùng nhận được sự công nhận của người khác. Vì vậy, Khổng Tử đã thừa nhận sai lầm của mình và khuyên răn thế hệ sau không nên đánh giá người khác chỉ qua vẻ bề ngoài.

Tai to mang lại may mắn và trường thọ, mũi nhỏ khó làm giàu

Nguoi xua duc ket 'Tai to may man, truong tho, mui nho kho lam giau'

(Ảnh minh họa)

Trong tướng mạo học, tai và mũi có vị trí rất quan trọng. Thực tế, những người sống thọ thường có đôi tai to hơn. Tuy nhiên, tướng mạo học thường coi kết quả là nguyên nhân. Nghiên cứu cho thấy tai của những người sống thọ có chiều dài trung bình là 7cm, trong khi tai của người bình thường dài khoảng 6.5cm. Sự chênh lệch này là do tai con người không ngừng phát triển, trung bình mỗi 10 năm dài ra 1mm. Do đó, người sống càng lâu thì tai càng to, và câu nói "tai to mang lại may mắn và trường thọ" trở nên đúng hơn. Phần lớn người sống thọ thường có cuộc sống gia đình hòa thuận, con cháu hiếu thảo.

Câu nói "mũi nhỏ khó làm giàu" khó tìm thấy ví dụ trong đời sống thực tế, nhiều người cho rằng đây là vấn đề thẩm mỹ của người xưa. Trong quá khứ, đàn ông có mũi to thường được coi là mạnh mẽ và hấp dẫn hơn. Thực ra, tướng mạo học có nhiều điều để nói về mọi bộ phận trên cơ thể, từ góc độ tướng mạo, phụ nữ miệng rộng không được ưa chuộng vì dễ trở thành người nhiều chuyện. Từ quan điểm hiện đại, những nhận định như vậy không thể thuyết phục. Không thể chỉ vì một người miệng rộng mà cho rằng họ không biết giữ bí mật, và ngược lại, miệng nhỏ cũng không có nghĩa là họ kín tiếng. Đây thực sự là một dạng phân biệt ngoại hình khác, không đáng được khuyến khích.

Tướng mạo học có thực sự đúng không?

Như phân tích trước đó về tai của người già thường to hơn, nhiều kết luận trong tướng mạo học thường được coi là nguyên nhân của hiện tượng này. Trong tướng mạo học, người có đôi mắt sáng được cho là có tướng quý, trong khi mắt u tối là biểu hiện của vận may kém. Nếu chỉ xem kết luận này sẽ khiến nhiều người bối rối, nhưng nếu phân tích ngược lại, ta sẽ thấy có mối quan hệ nhất định giữa hai điều này.

Một người có gia đình hạnh phúc, sự nghiệp mỹ mãn sẽ có tinh thần tốt, và biểu hiện ra ngoài là đôi mắt sáng ngời. Ngược lại, người chịu nhiều áp lực thường có vẻ ngoài u tối. Nếu giao thiệp với hai người này, đa số sẽ ưu tiên chọn người có tinh thần sáng ngời. Điều này tạo điều kiện cho người đó phát triển tốt hơn, trong khi người còn lại gặp khó khăn.

Thay vì nói có thể phán đoán quá khứ và vận mệnh của một người qua ngoại hình, khí chất, có thể nói rằng trải nghiệm của một người sẽ ảnh hưởng đến diện mạo của họ. Nếu tướng mạo thực sự quyết định cuộc đời một người, thì chẳng ai cần nỗ lực phấn đấu.

Nguoi xua duc ket 'Tai to may man, truong tho, mui nho kho lam giau'-Hinh-2

(Ảnh minh họa)

Ví dụ điển hình là Jack Ma. Nếu theo tướng mạo học, Jack Ma không được xem là có tướng đại phú đại quý, nhưng ông là người sáng lập Alibaba và có tài sản đáng kể. Ngày xưa, ngoại hình và phong thái của người làm quan có yêu cầu, điều này cũng phần nào thúc đẩy sự phát triển của tướng mạo học.

Khoa học chưa phát triển dẫn đến nhiều truyền thuyết dân gian

Có rất nhiều người tin vào tướng mạo học trong quá khứ là điều dễ hiểu vì do giới hạn của thời đại, nhiều điều không thể giải thích bằng khoa học, dẫn đến nhiều truyền thuyết dân gian ra đời. Sự xuất hiện của tướng mạo học đã đem lại niềm an ủi cho nhiều người, đó cũng là lý do tại sao tướng mạo học phổ biến trong thời xưa.

Nguoi xua duc ket 'Tai to may man, truong tho, mui nho kho lam giau'-Hinh-3

(Ảnh minh họa)

Ngoài tướng mạo học, còn nhiều truyền thuyết khác. Một số truyền thuyết có thể khiến người ta bật cười, nhưng cũng có những điều nên tránh xa. Ví dụ, trong thời Ngụy Tấn, ngũ thạch tán là một loại thuốc được giới thượng lưu ưa chuộng, nhưng thực chất không khác gì ma túy.

Kết luận

Mặc dù nhiều người cho rằng tướng mạo học là vô căn cứ, không có thực, nhưng với nhiều người khác, việc chọn tin vào tướng mạo học chỉ là hy vọng có thêm lý do để kiên trì khi gặp khó khăn. Tuy nhiên, cần chú ý không để những điều tiêu cực tiếp tục lan truyền, như ngũ thạch tán, vì nếu tiếp tục lan truyền, chắc chắn sẽ gây hại cho sự ổn định của xã hội.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)