“Đột nhập” mộ cổ của công chúa Ai Cập

Google News

Các nhà khảo cổ người Czech vừa khai quật lăng mộ 4.500 năm tuổi của một công chúa Ai Cập ở phía Nam thủ đô Cairo.

- Các nhà khảo cổ người Czech vừa khai quật lăng mộ 4.500 năm tuổi của một công chúa Ai Cập ở phía Nam thủ đô Cairo và phát hiện bốn mộ cổ khác.

Các nhà khảo cổ từ viện nghiên cứu Ai Cập học của Cộng hòa Séc cho biết, ngôi mộ mới phát hiện của công chúa Sheretnebty được xây dựng cách đây khoảng 2.500 năm trước CN. Lăng mộ được bao bọc xung quanh bởi các ngôi mộ khác của những chức sắc trong triều đại cổ xưa tại Ai Cập.

Theo báo cáo của các nhà khảo cổ, khu lăng mộ của công chúa Sheretnebty nằm sâu dưới lòng đất khoảng 4 mét và được bao bọc phía trên bởi các nhà mồ mastaba. Khu bên ngoài lăng mộ có ba bức tượng đá vôi chạm khắc hình ảnh ba người, gồm một người đàn ông, một phụ nữ và một đứa trẻ. Phía trước mộ là bốn cột trụ lớn bằng đá, trên cột có khắc những chữ tượng hình tiết lộ thân thế của người được chôn cất trong mộ.

Dù hiện nay các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm thấy di hài của công chúa Ai Cập bên trong, nhưng họ vẫn đang hết sức nỗ lực nghiên cứu. Họ tin rằng, việc khai quật lăng mộ công chúa Sheretnebty và bốn mộ cổ xung quanh có thể giúp ích cho việc nghiên cứu những thân thế của những nhân vật quan trọng khác chưa được biết đến từng sống trong thời kỳ xây dựng những kim tự tháp khủng lồ.

Những hình ảnh được ghi lại trong ngôi mộ cổ:

Những bức tượng được chạm khắc khá tinh xảo trong lăng mộ.
Những bức tượng được chạm khắc khá tinh xảo trong lăng mộ.
Khảo cổ gia đang làm sạnh tượng.
Khảo cổ gia đang làm sạnh bụi trên bức tượng.
Tượng
Bốn cột bằng đá khắc chữ tượng hình.
Ba bức tượng bên trên lăng mộ.
Ba bức tượng bên trên lăng mộ.

Nguyên Thảo (theo Foxnews)

 

[links()]

Bình luận(0)