Theo FPT, công nghệ xe ôtô tự lái made in Viet Nam bắt đầu nghiên cứu từ năm 2016 và đến 31/10/2017, FPT đã công bố chiếc xe hơi thử nghiệm công nghệ tự lái đầu tiên ở Việt Nam. Hiện FPT đã và đang có xe điện chạy ở Đà Nẵng (có thể chạy vòng quanh F-Complex, FPT Software Đà Nẵng) và xe ôtô tự lái chạy quanh khu FPT Software TP HCM.Các xe ôtô tự lái FPT có tốc độ di chuyển 20-25 km/giờ và đạt tốc độ 40 km/giờ ở trên đường thẳng, tự căn làn, rẽ theo vạch đường, tránh vật cản hoặc thắng gấp khi cần; đã có trên 1.000 giờ tự lái, không gây ra sự cố gì trong điều kiện thời tiết khác nhau như nắng, mưa, ánh sáng yếu.Theo FPT, thời gian tới họ sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển các tính năng như hoàn thiện bộ điều khiển phanh và ga; tích hợp Modun GPS (sai số nhỏ hơn 5 ms); tích hợp hệ thống dẫn đường; tích hợp điều khiển trả lời bằng giọng nói; nâng cấp bộ xử lý trung tâm, và đặc biệt là sẽ tăng cường ngữ cảnh và các tình huống mới.Đại diện FPT Software cho biết, với các chức năng hiện có, xe ôtô tự lái của FPT đang ở cấp độ 2 (trong 5 cấp độ theo công bố của Bộ Giao thông Mỹ) về xe tự lái. Ở cấp độ này, xe được tích hợp các chức năng tự lái như tự đánh lái và tăng giảm tốc độ, nhưng người lái xe vẫn phải tham gia vào nhiệm vụ lái xe và theo dõi môi trường giao thông mọi lúc.Mục tiêu của FPT là 2 - 3 năm tới chiếc xe tự lái này sẽ đạt cấp độ 3: cần có người lái xe trên xe, nhưng không bắt buộc phải theo dõi giám sát. Ở cấp độ 5, xe có khả năng thực hiện tất cả các chức năng lái xe trong mọi điều kiện. Người lái xe có thể tùy chọn để điều khiển xe."Ngày 11/5, FPT gửi công văn tới Bộ Giao thông vận tải xin giấy phép thử nghiệm bên ngoài khuôn viên của FPT. Ban đầu sẽ thử nghiệm trong các khu Công nghệ cao quận 9 tại THCM, FPT City Đà Nẵng và FPT Hòa Lạc, sau khi đạt tiến độ tốt hơn sẽ thử nghiệm ra ngoài đường", đại diện FPT Software, cho biết.Theo ông Lê Hồng Việt, Giám đốc công nghệ FPT cho biết - FPT chính là doanh nghiệp tiên phong trong đầu tư nghiên cứu và phát triển ôtô tự hành tại Việt Nam. Theo ông, FPT đã đầu tư phát triển mạnh mẽ công nghệ tự vận hành và đặt mục tiêu trở thành một trong những doanh nghiệp "hàng đầu thế giới" về công nghệ phần mềm cho ôtô.Về chiếc xe ôtô tự lái do đội ngũ kỹ sư FPT phát triển sắp được lăn bánh tại Việt Nam - qua quan sát có thể thấy đây là một chiếc xe có thiết kế 4 chỗ khá rộng thoáng, lấy nguyên mẫu từ xe ôtô thương mại để phát triển. Xe được lấy tên nhóm nghiên cứu và phát triển công nghệ xe tự lái của đơn vị FPT Global Automotive: ADAS.Xe được trang bị hệ thống camera ZED, radar Lidar cùng bộ xử lý đồ họa của Nvidia. Công nghệ lidar sử dụng ánh sáng cận hồng ngoại để mô phỏng hình dạng các vật thể xung quanh, giúp xe nhận diện ánh sáng và khoảng cách. Chế độ tự lái được bật tắt bằng một nút bấm, với ché độ lập trình có sẵn đã được kiểm nghiệm và điều chỉnh từ phía FPT.Dự kiến, sắp tới nhóm ADAS sẽ dùng mạch Polysync để bắn dữ liệu vào trong xe để điều khiển thay cho phần cơ khí rườm rà ở giai đoạn đầu của việc nghiên cứu và thử nghiệm. Được biết, giá chiếc xe này sau khi hoàn thiện và đưa ra ngoài thị trường ôtô Việt khoảng 700 triệu đồng.Video: Xe ôtô tự lái đầu tiên của Việt Nam thử nghiệm thành công.
Theo FPT, công nghệ xe ôtô tự lái made in Viet Nam bắt đầu nghiên cứu từ năm 2016 và đến 31/10/2017, FPT đã công bố chiếc xe hơi thử nghiệm công nghệ tự lái đầu tiên ở Việt Nam. Hiện FPT đã và đang có xe điện chạy ở Đà Nẵng (có thể chạy vòng quanh F-Complex, FPT Software Đà Nẵng) và xe ôtô tự lái chạy quanh khu FPT Software TP HCM.
Các xe ôtô tự lái FPT có tốc độ di chuyển 20-25 km/giờ và đạt tốc độ 40 km/giờ ở trên đường thẳng, tự căn làn, rẽ theo vạch đường, tránh vật cản hoặc thắng gấp khi cần; đã có trên 1.000 giờ tự lái, không gây ra sự cố gì trong điều kiện thời tiết khác nhau như nắng, mưa, ánh sáng yếu.
Theo FPT, thời gian tới họ sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển các tính năng như hoàn thiện bộ điều khiển phanh và ga; tích hợp Modun GPS (sai số nhỏ hơn 5 ms); tích hợp hệ thống dẫn đường; tích hợp điều khiển trả lời bằng giọng nói; nâng cấp bộ xử lý trung tâm, và đặc biệt là sẽ tăng cường ngữ cảnh và các tình huống mới.
Đại diện FPT Software cho biết, với các chức năng hiện có, xe ôtô tự lái của FPT đang ở cấp độ 2 (trong 5 cấp độ theo công bố của Bộ Giao thông Mỹ) về xe tự lái. Ở cấp độ này, xe được tích hợp các chức năng tự lái như tự đánh lái và tăng giảm tốc độ, nhưng người lái xe vẫn phải tham gia vào nhiệm vụ lái xe và theo dõi môi trường giao thông mọi lúc.
Mục tiêu của FPT là 2 - 3 năm tới chiếc xe tự lái này sẽ đạt cấp độ 3: cần có người lái xe trên xe, nhưng không bắt buộc phải theo dõi giám sát. Ở cấp độ 5, xe có khả năng thực hiện tất cả các chức năng lái xe trong mọi điều kiện. Người lái xe có thể tùy chọn để điều khiển xe.
"Ngày 11/5, FPT gửi công văn tới Bộ Giao thông vận tải xin giấy phép thử nghiệm bên ngoài khuôn viên của FPT. Ban đầu sẽ thử nghiệm trong các khu Công nghệ cao quận 9 tại THCM, FPT City Đà Nẵng và FPT Hòa Lạc, sau khi đạt tiến độ tốt hơn sẽ thử nghiệm ra ngoài đường", đại diện FPT Software, cho biết.
Theo ông Lê Hồng Việt, Giám đốc công nghệ FPT cho biết - FPT chính là doanh nghiệp tiên phong trong đầu tư nghiên cứu và phát triển ôtô tự hành tại Việt Nam. Theo ông, FPT đã đầu tư phát triển mạnh mẽ công nghệ tự vận hành và đặt mục tiêu trở thành một trong những doanh nghiệp "hàng đầu thế giới" về công nghệ phần mềm cho ôtô.
Về chiếc xe ôtô tự lái do đội ngũ kỹ sư FPT phát triển sắp được lăn bánh tại Việt Nam - qua quan sát có thể thấy đây là một chiếc xe có thiết kế 4 chỗ khá rộng thoáng, lấy nguyên mẫu từ xe ôtô thương mại để phát triển. Xe được lấy tên nhóm nghiên cứu và phát triển công nghệ xe tự lái của đơn vị FPT Global Automotive: ADAS.
Xe được trang bị hệ thống camera ZED, radar Lidar cùng bộ xử lý đồ họa của Nvidia. Công nghệ lidar sử dụng ánh sáng cận hồng ngoại để mô phỏng hình dạng các vật thể xung quanh, giúp xe nhận diện ánh sáng và khoảng cách. Chế độ tự lái được bật tắt bằng một nút bấm, với ché độ lập trình có sẵn đã được kiểm nghiệm và điều chỉnh từ phía FPT.
Dự kiến, sắp tới nhóm ADAS sẽ dùng mạch Polysync để bắn dữ liệu vào trong xe để điều khiển thay cho phần cơ khí rườm rà ở giai đoạn đầu của việc nghiên cứu và thử nghiệm. Được biết, giá chiếc xe này sau khi hoàn thiện và đưa ra ngoài thị trường ôtô Việt khoảng 700 triệu đồng.
Video: Xe ôtô tự lái đầu tiên của Việt Nam thử nghiệm thành công.