Hiroki Tanaka, một trong những công nhân được lựa chọn vào nhóm chế tạo Toyota Century SUV hạng sang đã phải trải qua một khóa học bắt buộc và vượt qua kỳ thi cấp chứng chỉ.Kỳ thi này bao gồm ba phần: đánh giá ban đầu về các kỹ năng cơ bản, bài kiểm tra viết về lịch sử của Toyota Century, cấu trúc phương tiện và các chủ đề liên quan, bài kiểm tra thực hành lắp ráp.“Bài thi viết khó hơn bài thực hành, với 200 câu hỏi, nhưng lần đầu tiên tôi đã vượt qua bằng cách chăm chỉ đọc sách kể từ ngày còn là sinh viên”, Hiroki cho biết khi phỏng vấn với tạp chí nội bộ Thời đại Toyota.“Tôi đã học được nhiều điều mới, từ lịch sử của Toyota và Century cho đến kỹ thuật chế tạo chất lượng cao. Đó là một trải nghiệm vô giá.”Hiroki Tanaka đã làm việc cho Toyota từ năm 2007. Sau khi tốt nghiệp Học viện Kỹ thuật Toyota, anh bắt đầu sự nghiệp của mình tại phân xưởng sản xuất Land Cruiser. Trải nghiệm lắp ráp khung gầm Land Cruiser đã giúp anh ấy có nền tảng tốt cho công việc hiện tại, đó là công việc hoàn thiện hệ thống treo cho Century.Công việc này đặc biệt quan trọng, bởi vì bất kỳ sai sót nào cũng có thể liên quan đến các công đoạn hoàn thiện phía sau. Độ chính xác luôn là điểm chú ý của Toyota nhưng ở dòng xe Century sang trọng, đó lại là nỗi lo lắng.Trong khi các nhà sản xuất ôtô cho phép sai mô-men xoắn 20% nhưng đối với Century SUV, sai số cho phép chỉ là 5%. “Với các mẫu xe khác, mỗi con ốc hay bu lông chỉ được siết 1 lần với máy siết”, anh Tanaka cho biết.“Ở dây chuyền lắp ráp Toyota Century SUV, yêu cầu về độ chính xác khắt khe hơn nên chúng tôi phải dùng dụng cụ kẹp để siết bằng tay trước, sau đó siết lại bằng máy siết. Cuối cùng, chúng tôi dùng cần siết lực kỹ thuật với lực xoay được đo lường qua máy tính”.Trong khi ở một chiếc xe bình thường, việc siết một con ốc có thời gian trung bình là 5 giây thì đối với mẫu SUV sang trọng này, thời gian đó là khoảng 1 phút. Điều này lý giải tại sao Toyota chỉ sản xuất được ba chiếc Century SUV mỗi ngày.Video: Toyota Century SUV - chuyến phiêu lưu của "Rolls-Royce Nhật Bản".
Hiroki Tanaka, một trong những công nhân được lựa chọn vào nhóm chế tạo Toyota Century SUV hạng sang đã phải trải qua một khóa học bắt buộc và vượt qua kỳ thi cấp chứng chỉ.
Kỳ thi này bao gồm ba phần: đánh giá ban đầu về các kỹ năng cơ bản, bài kiểm tra viết về lịch sử của Toyota Century, cấu trúc phương tiện và các chủ đề liên quan, bài kiểm tra thực hành lắp ráp.
“Bài thi viết khó hơn bài thực hành, với 200 câu hỏi, nhưng lần đầu tiên tôi đã vượt qua bằng cách chăm chỉ đọc sách kể từ ngày còn là sinh viên”, Hiroki cho biết khi phỏng vấn với tạp chí nội bộ Thời đại Toyota.
“Tôi đã học được nhiều điều mới, từ lịch sử của Toyota và Century cho đến kỹ thuật chế tạo chất lượng cao. Đó là một trải nghiệm vô giá.”
Hiroki Tanaka đã làm việc cho Toyota từ năm 2007. Sau khi tốt nghiệp Học viện Kỹ thuật Toyota, anh bắt đầu sự nghiệp của mình tại phân xưởng sản xuất Land Cruiser. Trải nghiệm lắp ráp khung gầm Land Cruiser đã giúp anh ấy có nền tảng tốt cho công việc hiện tại, đó là công việc hoàn thiện hệ thống treo cho Century.
Công việc này đặc biệt quan trọng, bởi vì bất kỳ sai sót nào cũng có thể liên quan đến các công đoạn hoàn thiện phía sau. Độ chính xác luôn là điểm chú ý của Toyota nhưng ở dòng xe Century sang trọng, đó lại là nỗi lo lắng.
Trong khi các nhà sản xuất ôtô cho phép sai mô-men xoắn 20% nhưng đối với Century SUV, sai số cho phép chỉ là 5%. “Với các mẫu xe khác, mỗi con ốc hay bu lông chỉ được siết 1 lần với máy siết”, anh Tanaka cho biết.
“Ở dây chuyền lắp ráp Toyota Century SUV, yêu cầu về độ chính xác khắt khe hơn nên chúng tôi phải dùng dụng cụ kẹp để siết bằng tay trước, sau đó siết lại bằng máy siết. Cuối cùng, chúng tôi dùng cần siết lực kỹ thuật với lực xoay được đo lường qua máy tính”.
Trong khi ở một chiếc xe bình thường, việc siết một con ốc có thời gian trung bình là 5 giây thì đối với mẫu SUV sang trọng này, thời gian đó là khoảng 1 phút. Điều này lý giải tại sao Toyota chỉ sản xuất được ba chiếc Century SUV mỗi ngày.
Video: Toyota Century SUV - chuyến phiêu lưu của "Rolls-Royce Nhật Bản".