Norton Atlas lần đầu ra mắt vào năm 1962 nhằm thay thế cho mẫu xe tiền nhiệm Norton Dominator. Vào thời điểm đó, các nhà sản xuất môtô xe máy tại Anh đều nhắm tới thị trường Mỹ khổng lồ, điển hình là nhờ sức mạnh và tốc độ của các hãng xe nay rất được người tiêu dùng xứ cờ hoa ưa chuộng.Với ý tưởng này, các kỹ sư của Norton muốn tăng công suất của động cơ xy-lanh song song nổi tiếng của họ, từ 650 cc lên 750 cc. Nếu so với Norton Dominator năm 1949 chỉ 497 cc, đây là một sự gia tăng đáng kể.Năm 1973, Norton một lần nữa nâng dung tích động cơ Atlas lên 838cc (còn gọi là Atlas 850). Các hãng độ tư nhân thậm chí còn nâng động cơ của chiếc xe này lên 920cc đến trên 1000cc.Norton Atlas được trang bị động cơ xy-lanh song song nổi tiếng, có công suất 55 mã lực tại 6.500 vòng/phút, gắn liền với bộ khung Featherbed huyền thoại của Norton. Đây được xem là khung gầm xe máy nổi tiếng nhất mọi thời đại. Thậm chí ngày nay, trải qua nhiều thập kỷ nó vẫn còn được sản xuất trên toàn thế giới.Khi được giới thiệu, Atlas đã được trang bị hầu hết bộ phận tốt nhất của hãng, bao gồm cả động cơ và khung Featherbed. Tay lái cao cấp, bình xăng 9,46 lít, các chi tiết kim loại được mạ chrome sáng bóng.Phuộc trước hiệu Roadholder, trong khi phía sau sử dụng phuộc Girling, hệ thống phanh trước và sau đều là dạng tang trống lấy từ Dominator. Norton Atlas được giới mộ điệu gọi với cụm từ "hơn cả quỷ dữ", cai trị ngành công nghiệp xe máy của Anh vào thời điểm đó.Năm 1959, câu lạc bộ 59 ra đời, đại diện cho thể loại cafe racer còn mới lạ. Câu lạc bộ này nổi tiếng bởi những cuộc đua bất hợp pháp, các tín đồ Ace Cafe tụ tập tại các quán cà phê ở khu vực Stonebridge, tây bắc London.Thuật ngữ cafe racer không có một danh sách tính năng cụ thể nào được đặt ra. Phong cách tạo mẫu cafe racer đã thay đổi qua nhiều năm, nhưng các mẫu xe ban đầu thường có một số biến thể như tay lái clip-on hoặc clubman, một chỗ ngồi với ụ đỡ phía sau, thùng nhiên liệu được gọt để ép đầu gối vào hai bên, không có chắn bùn (hoặc được tối giản), và một động cơ có tốc độ cao nhất.Đại sứ của St Mary tại Eton, London - Reverend Bill Shergold, đã hợp thức hóa câu lạc bộ 59 vào 1962, cùng năm với chiếc Norton Atlas lần đầu tiên được bán cho công chúng. Mẫu xe này nhanh chóng trở thành cơn sốt trên thị trường và là sự thèm khát của các tín đồ Ace Cafe.Chiếc Norton được các tay đua độ lại khá nhiều nhưng vẫn sử dụng khung Featherbed, vì nó được xem là tốt nhất ở Anh vào thời đó. Một số vẫn giữ nguyên động cơ của Norton và một số khác thay bằng động cơ xy-lanh đôi của chiếc Triumph Triton.Ở bản độ này, động cơ đã được xây dựng lại, với piston nén cao hơn lấy từ mẫu Norton Commando. Các thiết bị điện tử đã được cải tiến đáng kể, chiếc xe cũng sở hữu một hệ thống đánh lửa Tri-Spark giúp việc khởi động dễ dàng hơn, cũng như bộ chế hòa khí Mikuni VM cho phép chiếc xe vận hành trơn tru.Vỏ bọc bằng nhôm được mạ sáng bóng cùng với ụ đỡ Buchanan. Đèn pha phía trước John Tickle thay cho đèn nguyên bản, tay lái clip-on hiệu Buzz Kill và gác chân hiệu Norman Hyde.Chỉ với 11.350 dặm (18.266 km) trên đồng hồ ODO kể từ khi được sản xuất, chiếc Norton Atlas này còn khá mới và đang được bán trên trang web đấu giá MotoAuct, có trụ sở tại Wisconsin, Bỉ. Sở hữu những đặc điểm của phong cách cafe racer giai đoạn mới hình thành, Norton Atlas là mẫu xe giá trị, mang trong mình dòng máu của nghệ thuật cổ điển đỉnh cao.
Norton Atlas lần đầu ra mắt vào năm 1962 nhằm thay thế cho mẫu xe tiền nhiệm Norton Dominator. Vào thời điểm đó, các nhà sản xuất môtô xe máy tại Anh đều nhắm tới thị trường Mỹ khổng lồ, điển hình là nhờ sức mạnh và tốc độ của các hãng xe nay rất được người tiêu dùng xứ cờ hoa ưa chuộng.
Với ý tưởng này, các kỹ sư của Norton muốn tăng công suất của động cơ xy-lanh song song nổi tiếng của họ, từ 650 cc lên 750 cc. Nếu so với Norton Dominator năm 1949 chỉ 497 cc, đây là một sự gia tăng đáng kể.
Năm 1973, Norton một lần nữa nâng dung tích động cơ Atlas lên 838cc (còn gọi là Atlas 850). Các hãng độ tư nhân thậm chí còn nâng động cơ của chiếc xe này lên 920cc đến trên 1000cc.
Norton Atlas được trang bị động cơ xy-lanh song song nổi tiếng, có công suất 55 mã lực tại 6.500 vòng/phút, gắn liền với bộ khung Featherbed huyền thoại của Norton. Đây được xem là khung gầm xe máy nổi tiếng nhất mọi thời đại. Thậm chí ngày nay, trải qua nhiều thập kỷ nó vẫn còn được sản xuất trên toàn thế giới.
Khi được giới thiệu, Atlas đã được trang bị hầu hết bộ phận tốt nhất của hãng, bao gồm cả động cơ và khung Featherbed. Tay lái cao cấp, bình xăng 9,46 lít, các chi tiết kim loại được mạ chrome sáng bóng.
Phuộc trước hiệu Roadholder, trong khi phía sau sử dụng phuộc Girling, hệ thống phanh trước và sau đều là dạng tang trống lấy từ Dominator. Norton Atlas được giới mộ điệu gọi với cụm từ "hơn cả quỷ dữ", cai trị ngành công nghiệp xe máy của Anh vào thời điểm đó.
Năm 1959, câu lạc bộ 59 ra đời, đại diện cho thể loại cafe racer còn mới lạ. Câu lạc bộ này nổi tiếng bởi những cuộc đua bất hợp pháp, các tín đồ Ace Cafe tụ tập tại các quán cà phê ở khu vực Stonebridge, tây bắc London.
Thuật ngữ cafe racer không có một danh sách tính năng cụ thể nào được đặt ra. Phong cách tạo mẫu cafe racer đã thay đổi qua nhiều năm, nhưng các mẫu xe ban đầu thường có một số biến thể như tay lái clip-on hoặc clubman, một chỗ ngồi với ụ đỡ phía sau, thùng nhiên liệu được gọt để ép đầu gối vào hai bên, không có chắn bùn (hoặc được tối giản), và một động cơ có tốc độ cao nhất.
Đại sứ của St Mary tại Eton, London - Reverend Bill Shergold, đã hợp thức hóa câu lạc bộ 59 vào 1962, cùng năm với chiếc Norton Atlas lần đầu tiên được bán cho công chúng. Mẫu xe này nhanh chóng trở thành cơn sốt trên thị trường và là sự thèm khát của các tín đồ Ace Cafe.
Chiếc Norton được các tay đua độ lại khá nhiều nhưng vẫn sử dụng khung Featherbed, vì nó được xem là tốt nhất ở Anh vào thời đó. Một số vẫn giữ nguyên động cơ của Norton và một số khác thay bằng động cơ xy-lanh đôi của chiếc Triumph Triton.
Ở bản độ này, động cơ đã được xây dựng lại, với piston nén cao hơn lấy từ mẫu Norton Commando. Các thiết bị điện tử đã được cải tiến đáng kể, chiếc xe cũng sở hữu một hệ thống đánh lửa Tri-Spark giúp việc khởi động dễ dàng hơn, cũng như bộ chế hòa khí Mikuni VM cho phép chiếc xe vận hành trơn tru.
Vỏ bọc bằng nhôm được mạ sáng bóng cùng với ụ đỡ Buchanan. Đèn pha phía trước John Tickle thay cho đèn nguyên bản, tay lái clip-on hiệu Buzz Kill và gác chân hiệu Norman Hyde.
Chỉ với 11.350 dặm (18.266 km) trên đồng hồ ODO kể từ khi được sản xuất, chiếc Norton Atlas này còn khá mới và đang được bán trên trang web đấu giá MotoAuct, có trụ sở tại Wisconsin, Bỉ. Sở hữu những đặc điểm của phong cách cafe racer giai đoạn mới hình thành, Norton Atlas là mẫu xe giá trị, mang trong mình dòng máu của nghệ thuật cổ điển đỉnh cao.