Vào năm 2016, để mở rộng dòng MT-09 và cung cấp cho khách hàng một lựa chọn xe địa hình đường trường (adventure) nhỏ gọn hơn, linh hoạt và thể thao hơn, dòng xe môtô Yamaha MT-09 Tracer đã được ra mắt. Rất nhanh chóng, một số cửa hàng nhập khẩu xe tư nhân ở Việt Nam cũng đã nhập dòng xe này về để phục vụ khách hàng.Do được phát triển dựa trên MT-09 và là một mẫu sport adventure nên MT-09 Tracer vẫn sử dụng cấu hình vành 17 inch cho cả 2 bánh thay vì bánh trước lớn hơn giống những chiếc adventure khác. Tuy nhiên trên phiên bản này, Yamaha đã nâng cấp giảm xóc dài hơn với phuộc USD trước có hành trình lên tới 137 mm và phuộc sau 130 mm.Thay vì đèn pha nhỏ gọn như trên MT-09 phiên bản Tracer đã được trang bị bộ quây gió ngắn (half-fairing) bao hết phần đầu, kèm theo 2 đèn pha với thiết kế mới mang phong cách thể thao. Là một mẫu xe đường trường, chiếc xe cũng được trang bị kính chắn gió cao.MT-09 Tracer có các kích thước dài, rộng, cao lần lượt là 2.160 x 950 x 1.345 mm, khoảng cách trục cơ sở 1.440 mm và khoảng sáng gầm 135 mm. Trọng lượng khô của Tracer xấp xỉ 190 kg. Do có phuộc hành trình lớn hơn nên chiều cao yên của chiếc xe đã lên tới 845 mm, nhưng có thể điều chỉnh được.Bảng đồng hồ của MT-09 Tracer gồm 2 màn hình LCD đơn sắc hiển thị đa thông tin, thay vì là một màn hình LCD lục giác như trên MT-09. Giống những mẫu adventure chuyên nghiệp khác, cả 2 bên tay nắm của MT-09 Tracer đều được trang bị tấm chắn bảo vệ tay lái.Xe được trang bị sẵn hệ thống ABS 2 kênh, hệ thống kiểm soát độ bám đường Traction Control, ổ cắm điện 12 volt, chế độ lái D-Mode... Bình xăng dung tích 18 lít trên MT-09 Tracer lớn hơn so với MT-09 naked bike, cung cấp nhiên liệu để xe có thể đi được những quãng đường dài.Yamaha MT-09 Tracer sử dụng động cơ 4 thì, làm mát bằng chất lỏng, DOHC, 3 xi-lanh với tay biên dạng Crossplane xếp góc 90 độ, dung tích 847cc kết hợp hộp số 6 cấp giúp sản sinh công suất tối đa 115 mã lực tại 10.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 93 Nm tại 8.500 vòng/phútĐể khiến chiếc xe trở nên tiện dụng và phù hợp hơn nữa cho những hành trình dài, chủ nhân của chiếc MT-09 Tracer này đã trang bị cho chiếc xe một số món "đồ chơi" hữu ích. Trong đó, phần cổ pô và gầm xe đã được bảo vệ bằng tấm chắn nhôm dày, chắc chắn của Hepco & Becker tới từ Đức.Trong khi đó, dù MT-09 Tracer nguyên bản vốn đã có cặp hộp đồ hai bên hông nhưng chiếc xe này đã được chủ nhân nâng cấp lên full 3 thùng đồ thể tích lớn phía sau, tất cả đều là loại Trax có khóa của hãng SW Motech. Cụm đèn hậu của xe có dạng LED và thiết kế khá giống dòng MT-10 cao cấp nhất.Tại thị trường Việt Nam, MT-09 Tracer là một dòng xe khá hiếm. Mức giá của xe ở nước ta dao động khoảng hơn 300 triệu đồng. Chiếc xe này được bán giá thấp hơn do đã qua sử dụng và được bán lại tại TP HCM.
Vào năm 2016, để mở rộng dòng MT-09 và cung cấp cho khách hàng một lựa chọn xe địa hình đường trường (adventure) nhỏ gọn hơn, linh hoạt và thể thao hơn, dòng xe môtô Yamaha MT-09 Tracer đã được ra mắt. Rất nhanh chóng, một số cửa hàng nhập khẩu xe tư nhân ở Việt Nam cũng đã nhập dòng xe này về để phục vụ khách hàng.
Do được phát triển dựa trên MT-09 và là một mẫu sport adventure nên MT-09 Tracer vẫn sử dụng cấu hình vành 17 inch cho cả 2 bánh thay vì bánh trước lớn hơn giống những chiếc adventure khác. Tuy nhiên trên phiên bản này, Yamaha đã nâng cấp giảm xóc dài hơn với phuộc USD trước có hành trình lên tới 137 mm và phuộc sau 130 mm.
Thay vì đèn pha nhỏ gọn như trên MT-09 phiên bản Tracer đã được trang bị bộ quây gió ngắn (half-fairing) bao hết phần đầu, kèm theo 2 đèn pha với thiết kế mới mang phong cách thể thao. Là một mẫu xe đường trường, chiếc xe cũng được trang bị kính chắn gió cao.
MT-09 Tracer có các kích thước dài, rộng, cao lần lượt là 2.160 x 950 x 1.345 mm, khoảng cách trục cơ sở 1.440 mm và khoảng sáng gầm 135 mm. Trọng lượng khô của Tracer xấp xỉ 190 kg. Do có phuộc hành trình lớn hơn nên chiều cao yên của chiếc xe đã lên tới 845 mm, nhưng có thể điều chỉnh được.
Bảng đồng hồ của MT-09 Tracer gồm 2 màn hình LCD đơn sắc hiển thị đa thông tin, thay vì là một màn hình LCD lục giác như trên MT-09. Giống những mẫu adventure chuyên nghiệp khác, cả 2 bên tay nắm của MT-09 Tracer đều được trang bị tấm chắn bảo vệ tay lái.
Xe được trang bị sẵn hệ thống ABS 2 kênh, hệ thống kiểm soát độ bám đường Traction Control, ổ cắm điện 12 volt, chế độ lái D-Mode... Bình xăng dung tích 18 lít trên MT-09 Tracer lớn hơn so với MT-09 naked bike, cung cấp nhiên liệu để xe có thể đi được những quãng đường dài.
Yamaha MT-09 Tracer sử dụng động cơ 4 thì, làm mát bằng chất lỏng, DOHC, 3 xi-lanh với tay biên dạng Crossplane xếp góc 90 độ, dung tích 847cc kết hợp hộp số 6 cấp giúp sản sinh công suất tối đa 115 mã lực tại 10.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 93 Nm tại 8.500 vòng/phút
Để khiến chiếc xe trở nên tiện dụng và phù hợp hơn nữa cho những hành trình dài, chủ nhân của chiếc MT-09 Tracer này đã trang bị cho chiếc xe một số món "đồ chơi" hữu ích. Trong đó, phần cổ pô và gầm xe đã được bảo vệ bằng tấm chắn nhôm dày, chắc chắn của Hepco & Becker tới từ Đức.
Trong khi đó, dù MT-09 Tracer nguyên bản vốn đã có cặp hộp đồ hai bên hông nhưng chiếc xe này đã được chủ nhân nâng cấp lên full 3 thùng đồ thể tích lớn phía sau, tất cả đều là loại Trax có khóa của hãng SW Motech. Cụm đèn hậu của xe có dạng LED và thiết kế khá giống dòng MT-10 cao cấp nhất.
Tại thị trường Việt Nam, MT-09 Tracer là một dòng xe khá hiếm. Mức giá của xe ở nước ta dao động khoảng hơn 300 triệu đồng. Chiếc xe này được bán giá thấp hơn do đã qua sử dụng và được bán lại tại TP HCM.