Trên thực tế, các "chiêu trò" like page tặng xe, like post và share post trên Facebook để có cơ hội trúng giải thưởng lớn đã được áp dụng từ lâu bởi một số đối tượng chuyên kinh doanh page và like trên mạng xã hội này.Tuy nhiên những ngày gần đây, những page giả mạo các hãng ôtô và xe máy tại Việt Nam đã được lập ra liên tục và đều "treo giải" là những mẫu xe giá trị cao để lừa những người dùng mạng xã hội với "máu tham".Các page này đều có điểm chung là đặt tên "giả mạo" các fanpage chính thức của nhiều hãng xe tại Việt Nam, và mới chỉ thành lập ra trong năm 2016 này. Hình thức áp dụng để "trúng giải" cũng khá tương đồng với nhau khi bắt người dùng phải like và share page trên trang cá nhân của mình để tăng hiệu ứng truyền thống.Tinh vi hơn, các đối tượng này còn biết tìm ra những "cái cớ" hợp lý để tổ chức sự kiện "tặng xe cho những người may mắn". Chẳng hạn như page "Honda VIET NAM" đã biết nhắm vào dịp kỷ niệm 20 năm Honda có mặt ở Việt Nam hay "Porsche Vietnam" lợi dụng dịp Porsche đã đạt doanh số lớn với dòng Cayenne trong năm qua.Táo tợn hơn, các trang này còn tự "bịa" ra những sự kiện đặc biệt để khiến người dùng mạng xã hội tin tưởng hơn. Một ví dụ đó là page "Yamaha r3 Việt Nam" đã tổ chức sự kiện mua dòng sportbike R3 với giá chỉ 10 triệu đồng do "ra mắt Yamaha R1 tại Việt Nam". Hiện tại ở Việt Nam, Yamaha không phân phối chính thức R1, và dòng superbike này chỉ được một số cửa hàng tư nhân nhập về.Những page giả mạo này những ngày gần đây đã liên tục "câu" được lượng like và share lớn của những người nhẹ dạ, rầm rộ đến nỗi các fanpage chính thức của nhiều hãng xe phải đăng thông tin khuyến cáo chính thức. Mới đây nhất, Honda Việt Nam cũng đã khuyến cáo khách hàng về sự kiện "tặng xe SH" của một page giả mạo.Sau khi đã thu được một lượng lớn like và share, các page giả mạo sẽ xóa tất cả các post cũ, đồng thời đổi tên để có thể rao bán cho những người có nhu cầu. Cuối cùng, những người đã bị lừa like các page giả mạo này sẽ phải đối mặt với các nội dung quảng cáo "rác" sau này, gây ra phiền toái cho chính họ.
Trên thực tế, các "chiêu trò" like page tặng xe, like post và share post trên Facebook để có cơ hội trúng giải thưởng lớn đã được áp dụng từ lâu bởi một số đối tượng chuyên kinh doanh page và like trên mạng xã hội này.
Tuy nhiên những ngày gần đây, những page giả mạo các hãng ôtô và xe máy tại Việt Nam đã được lập ra liên tục và đều "treo giải" là những mẫu xe giá trị cao để lừa những người dùng mạng xã hội với "máu tham".
Các page này đều có điểm chung là đặt tên "giả mạo" các fanpage chính thức của nhiều hãng xe tại Việt Nam, và mới chỉ thành lập ra trong năm 2016 này. Hình thức áp dụng để "trúng giải" cũng khá tương đồng với nhau khi bắt người dùng phải like và share page trên trang cá nhân của mình để tăng hiệu ứng truyền thống.
Tinh vi hơn, các đối tượng này còn biết tìm ra những "cái cớ" hợp lý để tổ chức sự kiện "tặng xe cho những người may mắn". Chẳng hạn như page "Honda VIET NAM" đã biết nhắm vào dịp kỷ niệm 20 năm Honda có mặt ở Việt Nam hay "Porsche Vietnam" lợi dụng dịp Porsche đã đạt doanh số lớn với dòng Cayenne trong năm qua.
Táo tợn hơn, các trang này còn tự "bịa" ra những sự kiện đặc biệt để khiến người dùng mạng xã hội tin tưởng hơn. Một ví dụ đó là page "Yamaha r3 Việt Nam" đã tổ chức sự kiện mua dòng sportbike R3 với giá chỉ 10 triệu đồng do "ra mắt Yamaha R1 tại Việt Nam". Hiện tại ở Việt Nam, Yamaha không phân phối chính thức R1, và dòng superbike này chỉ được một số cửa hàng tư nhân nhập về.
Những page giả mạo này những ngày gần đây đã liên tục "câu" được lượng like và share lớn của những người nhẹ dạ, rầm rộ đến nỗi các fanpage chính thức của nhiều hãng xe phải đăng thông tin khuyến cáo chính thức. Mới đây nhất, Honda Việt Nam cũng đã khuyến cáo khách hàng về sự kiện "tặng xe SH" của một page giả mạo.
Sau khi đã thu được một lượng lớn like và share, các page giả mạo sẽ xóa tất cả các post cũ, đồng thời đổi tên để có thể rao bán cho những người có nhu cầu. Cuối cùng, những người đã bị lừa like các page giả mạo này sẽ phải đối mặt với các nội dung quảng cáo "rác" sau này, gây ra phiền toái cho chính họ.