Tên gọi của dòng xe này lấy cảm hứng từ tên từ một giống bò tót chiến đấu, Lamboghini Jalpa Kandachia và cũng chính là mẫu xe cuối cùng được phát triển theo khái niệm “Grand Touring Sedan” với trang bị động cơ 8 xi-lanh đặt giữa. Hơn nữa, Jalpa chính là biến thể cuối cùng của dự án Urraco và Silhouette với trang bị động cơ lớn hơn với dung tích 3,5 lít.Dòng xe với mui mở kiểu Targa được thiết kế bởi Marc Deschamps đến từ thương hiệu Carrozzeria Bertone. Nhà thiết kế người Pháp này từng là giám đốc bộ phận tạo hình kể từ năm 1980. Thiết kế của mẫu xe còn chịu ảnh hưởng một phần bởi thiết kế của ông Giulio Alfieri, Tổng giám đốc kiêm Giám đốc kỹ thuật của Lamborghini vào thời điểm bấy giờ.Cải tiến kỹ thuật quan trọng nhất trên siêu xe Lamborghini Jalpa là sự phát triển cuối cùng của động cơ V8 90 độ được làm hoàn toàn bằng nhôm với bốn trục cam điều khiển bằng xích. Động cơ này ban đầu được lắp đặt trên Urraco và Silhouette.Nhờ vào việc tăng dung tích động cơ lên 3.5 lít cùng 4 bộ chế hòa khí đôi Weber 42 DCNF và tỷ số nén 9,2:1, động cơ này có khả năng sản sinh công suất tối đa lên tới 255 mã lực tại 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 314 Nm tại 3500 vòng/phút. Với trang bị nay, Jalpa có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 248 km/h.Chiếc Jalpa đầu tiên từng được ra mắt tại triển lãm Geneva Motor Show là mẫu xe gắn liền với câu chuyện đặc biệt. Chiếc xe từng được chế tạo dựa trên một chiếc Silhouette chưa từng được Lamborghini bán ra. Jalpa được giới thiệu tại Geneva năm 1981 với lớp sơn màu đồng kim loại đặc biệt và có một số điểm độc đáo trong thiết kế mà không được ứng dụng trong Jalpa bản thương mạiPhiên bản thương mại của Jalpa bắt đầu được sản xuất năm 1982. Phiên bản này sở hữu cấu trúc thân xe bằng thép, các phần cản xe cùng các hốc hút gió trên nắp động cơ được sơn màu đen. Đèn hậu của xe được đặt nằm ngang. Xe được trang bị bộ mâm xe hợp kim 16 inch được lấy trực tiếp từ nguyên mẫu Athon, với bộ lốp Pirelli P7.Khoang nội thất của Jalpa được hoàn thiện theo phong cách sang trọng với nhiều chi tiết được bọc da cao cấp. Với cấu trúc mui trần kiểu Targa, mui xe được thiết kế để người dùng có thể dễ dàng tháo lắp và cất gọn trong ngăn ở phía sau hàng ghế ngồi của xe.Tại Triển lãm Ô tô Geneva 1984, Jalpa thế hệ thứ hai đã chính thức trình làng với một số thay đổi về diện mạo như cản va cũng như các hốc gió được sơn cùng màu với xe, đèn hậu được thiết kế dạng tròn cũng như khoang nội thất được tân trang, nâng cấp.Vòng đời của Jalpa kết thúc vào năm 1988 với tổng cộng 420 chiếc xuất xưởng. Đây cũng chính là dòng sedan cuối cùng của Lamborghini được sản xuất với động cơ V8 và trong lịch sử. Về mặt khái niệm, Jalpa là tiền thân của Gallardo năm 2003 nổi tiếng về sau này.Cho dù không nổi tiếng như Miura hay dòng xe cùng thời Countach nhưng Jalpa là biểu tượng cho một phong cách rất khác biệt của những chiếc Lamborghini bên cạnh hình ảnh về mẫu siêu xe với thiết kế vượt thời gian, kết cấu cửa cắt kéo độc đáo. Với số lượng sản xuất chỉ 420 chiếc, chính vì thế mà những chiếc Lamborghini Jalpa trở nên hiếm hơn ở thời điểm hiện tại.Mẫu xe này vẫn trở thành một phần quan trọng trong lịch sử phát triển của thương hiệu Lamborghini và cũng chính là sự biểu thị cho nỗ lực kiếm tìm, tạo dựng những mẫu xe phù hợp cũng như đáp ứng được nhu cầu của các đối tượng khách hàng khác nhau.Hiện tại, Lamborghini Jalpa cổ điển sẽ được bộ phận Polo Storico phục chế cũng như chế tạo lại những phụ tùng, phụ kiện đã không còn sản xuất cho mẫu xe này. Chính vì vậy, những chiếc Jalpa còn sót lại trên thế giới hoàn toàn có thể trở lại tình trạng mới như vừa mới xuất xưởng khi qua tay bộ phận phục chế xe cổ của Lamborghini.Video: Chi siêu xe Lamborghini Jalpa cổ điển hàng hiếm.
Tên gọi của dòng xe này lấy cảm hứng từ tên từ một giống bò tót chiến đấu, Lamboghini Jalpa Kandachia và cũng chính là mẫu xe cuối cùng được phát triển theo khái niệm “Grand Touring Sedan” với trang bị động cơ 8 xi-lanh đặt giữa. Hơn nữa, Jalpa chính là biến thể cuối cùng của dự án Urraco và Silhouette với trang bị động cơ lớn hơn với dung tích 3,5 lít.
Dòng xe với mui mở kiểu Targa được thiết kế bởi Marc Deschamps đến từ thương hiệu Carrozzeria Bertone. Nhà thiết kế người Pháp này từng là giám đốc bộ phận tạo hình kể từ năm 1980. Thiết kế của mẫu xe còn chịu ảnh hưởng một phần bởi thiết kế của ông Giulio Alfieri, Tổng giám đốc kiêm Giám đốc kỹ thuật của Lamborghini vào thời điểm bấy giờ.
Cải tiến kỹ thuật quan trọng nhất trên siêu xe Lamborghini Jalpa là sự phát triển cuối cùng của động cơ V8 90 độ được làm hoàn toàn bằng nhôm với bốn trục cam điều khiển bằng xích. Động cơ này ban đầu được lắp đặt trên Urraco và Silhouette.
Nhờ vào việc tăng dung tích động cơ lên 3.5 lít cùng 4 bộ chế hòa khí đôi Weber 42 DCNF và tỷ số nén 9,2:1, động cơ này có khả năng sản sinh công suất tối đa lên tới 255 mã lực tại 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 314 Nm tại 3500 vòng/phút. Với trang bị nay, Jalpa có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 248 km/h.
Chiếc Jalpa đầu tiên từng được ra mắt tại triển lãm Geneva Motor Show là mẫu xe gắn liền với câu chuyện đặc biệt. Chiếc xe từng được chế tạo dựa trên một chiếc Silhouette chưa từng được Lamborghini bán ra. Jalpa được giới thiệu tại Geneva năm 1981 với lớp sơn màu đồng kim loại đặc biệt và có một số điểm độc đáo trong thiết kế mà không được ứng dụng trong Jalpa bản thương mại
Phiên bản thương mại của Jalpa bắt đầu được sản xuất năm 1982. Phiên bản này sở hữu cấu trúc thân xe bằng thép, các phần cản xe cùng các hốc hút gió trên nắp động cơ được sơn màu đen. Đèn hậu của xe được đặt nằm ngang. Xe được trang bị bộ mâm xe hợp kim 16 inch được lấy trực tiếp từ nguyên mẫu Athon, với bộ lốp Pirelli P7.
Khoang nội thất của Jalpa được hoàn thiện theo phong cách sang trọng với nhiều chi tiết được bọc da cao cấp. Với cấu trúc mui trần kiểu Targa, mui xe được thiết kế để người dùng có thể dễ dàng tháo lắp và cất gọn trong ngăn ở phía sau hàng ghế ngồi của xe.
Tại Triển lãm Ô tô Geneva 1984, Jalpa thế hệ thứ hai đã chính thức trình làng với một số thay đổi về diện mạo như cản va cũng như các hốc gió được sơn cùng màu với xe, đèn hậu được thiết kế dạng tròn cũng như khoang nội thất được tân trang, nâng cấp.
Vòng đời của Jalpa kết thúc vào năm 1988 với tổng cộng 420 chiếc xuất xưởng. Đây cũng chính là dòng sedan cuối cùng của Lamborghini được sản xuất với động cơ V8 và trong lịch sử. Về mặt khái niệm, Jalpa là tiền thân của Gallardo năm 2003 nổi tiếng về sau này.
Cho dù không nổi tiếng như Miura hay dòng xe cùng thời Countach nhưng Jalpa là biểu tượng cho một phong cách rất khác biệt của những chiếc Lamborghini bên cạnh hình ảnh về mẫu siêu xe với thiết kế vượt thời gian, kết cấu cửa cắt kéo độc đáo. Với số lượng sản xuất chỉ 420 chiếc, chính vì thế mà những chiếc Lamborghini Jalpa trở nên hiếm hơn ở thời điểm hiện tại.
Mẫu xe này vẫn trở thành một phần quan trọng trong lịch sử phát triển của thương hiệu Lamborghini và cũng chính là sự biểu thị cho nỗ lực kiếm tìm, tạo dựng những mẫu xe phù hợp cũng như đáp ứng được nhu cầu của các đối tượng khách hàng khác nhau.
Hiện tại, Lamborghini Jalpa cổ điển sẽ được bộ phận Polo Storico phục chế cũng như chế tạo lại những phụ tùng, phụ kiện đã không còn sản xuất cho mẫu xe này. Chính vì vậy, những chiếc Jalpa còn sót lại trên thế giới hoàn toàn có thể trở lại tình trạng mới như vừa mới xuất xưởng khi qua tay bộ phận phục chế xe cổ của Lamborghini.
Video: Chi siêu xe Lamborghini Jalpa cổ điển hàng hiếm.