1 - Tạm dừng thu phí đường bộ xe máy: Kể từ ngày 1/1/2016, Chính phủ đã tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ với xe máy do có hiệu quả thấp, số tiền thu phí trong 3 năm không cao. Ngoài ra, do môtô là tài sản di động không bắt buộc phải đăng kiểm lưu hành, người sử dụng xe không bắt buộc là chủ sở hữu nên rất khó kiểm soát và thu phí.2 - Giảm 10% thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ ASEAN: thông tư số 165 có hiệu lực từ 1/1/2015 đã nêu rõ: thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN giảm từ 50% năm 2015 xuống 40% kể từ ngày 1-1-2016; giảm xuống 30% từ ngày 1-1-2017 và giảm xuống 0% vào 1-1-2018.3 - Thay đổi tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô: Nghị định số 108 và thông tư 195 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TTĐB có hiệu lực từ ngày 1-1-2016 đã quy định cách tính thuế TTĐB với ôtô nhập khẩu.Đối với cơ sở nhập khẩu ôtô dưới 24 chỗ, giá làm căn cứ tính thuế TTĐB là giá bán của cơ sở nhập khẩu nhưng không được thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu. Giá vốn xe nhập khẩu được tính: Giá tính thuế nhập khẩu + thuế nhập khẩu (nếu có) + thuế tiêu thụ đặc biệt tại khâu nhập khẩu.Giá thuế TTĐB tại khâu nhập khẩu vẫn được áp dụng cho cả xe nhập khẩu được miễn giảm thuế nhập khẩu. Trường hợp giá bán của cơ sở nhập khẩu ôtô dưới 24 chỗ thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu thì giá tính thuế TTĐB là giá do cơ quan thuế ấn định theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.Đối với xe lắp ráp trong nước dưới 24 chỗ ngồi, thuế TTĐB được tính dựa trên giá bán doanh nghiệp cho các đại lý, nhưng không được thấp hơn 7% so với giá bán trung bình của các đại lý. Nếu giá bán doanh nghiệp sản xuất lắp ráp thấp hơn 7% so với giá bán đại lý, thuế TTĐB sẽ được cơ quan thuế ấn định tương tự như trường hợp thấp hơn 105% gíá vốn của xe nhập khẩu.4 - Giảm thuế 8 dòng xe theo cam kết WTO: hông tư số 182 có hiệu lực từ 1-1-2016 đã quy định mức giảm nhẹ thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc theo cam kết WTO.Cụ thể, 8 mặt hàng ôtô có mức giảm từ 2-4% bao gồm: Ôtô có nội thất được thiết kế như căn hộ hay gọi là Motor-homes (có mã 8703.23.40). Ôtô có nội thất được thiết kế như căn hộ (có mã 8703.24.70). Ôtô có động cơ dùng để vận tải hàng hóa có tổng trọng lượng có tải tối đa không quá 5 tấn (có mã 8704.10.23).Ôtô dung tích xilanh trên 2.500 cc (có mã 8703.23.94), Ôtô bốn bánh chủ động (có mã 8703.24.51), Ôtô bốn bánh chủ động (có mã 8703.24.91).Ôtô loại dung tích xilanh trên 3.000 cc, ôtô (kể cả xe chở người có khoang chở hành lý chung (station wagons), SUV và xe thể thao nhưng không kể xe van), loại khác (trừ dạng CKD) (có mã 8703.24.59). Ôtô loại dung tích xilanh trên 3.000 cc, loại khác (trừ dạng CKD) (có mã 8703.24.99).5 - Kiểm tra và xử lý nghiêm xe quá tải trọng: Bắt đầu từ ngày 1/1/2016, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ phối hợp tổng kiểm tra, xử lý ôtô chở quá tải trên toàn quốc. Việc kiểm tra, xử lý xe quá tải sẽ được thực hiện trên toàn mạng lưới đường bộ và tại các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc.6 - Đổi mới kiểm định ôtô: Thông tư 70/2015/TT của Bộ Giao thông vận tải về kiểm định ôtô đã nêu rõ nhiều đổi mới được áp dụng với quá trình đăng kiểm ôtô. Từ ngày 1-1-2016, sẽ kiểm định xe có biển số đăng ký nhưng mới chỉ có giấy hẹn của cơ quan CSGT. Đăng kiểm không yêu cầu chủ xe xuất trình giấy chứng nhận chất lượng nhập khẩu khi đưa xe đến lập hồ sơ và kiểm định lần đầu.Cục Đăng kiểm khuyến nghị để giảm thời gian và chi phí khi đi kiểm định, chủ xe cần thực hiện bảo dưỡng phương tiện tại các cơ sở bảo dưỡng có uy tín và thay phụ tùng chính hãng thay vì phụ tùng trôi nổi, kém chất lượng. Nên sử dụng dịch vụ đăng ký kiểm định qua 1080 hoặc qua điện thoại trực tiếp với các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới để được sắp xếp, biết được thời gian đưa xe đến kiểm định.7 - Cấp bằng lái xe số tự động: Bên cạnh bằng lái xe bình thường, từ 1/1/2016, ác trung tâm sát hạch lái xe được phép tổ chức sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng B1 số tự động cho các học viên. Thời gian đào tạo cấp giấy phép lái xe hạng B1 số tự động cũng ngắn hơn so với bằng B2 (476 giờ: 136 giờ lý thuyết, 340 giờ thực hành so với xe số sàn là 556 giờ gồm 136 giờ lý thuyết, 420 giờ thực hành).8 - Bắt buộc ôtô phải trang bị bình chữa cháy: Một quy định gây rất nhiều phản ứng trái chiều trong thời gian qua theo thông tư 57/2015/TT-BCA của Bộ công an đó là từ 6/1/2015, ôtô từ 4 chỗ trở lên phải được trang bị một bình bột loại dưới 4kg hoặc bình bọt loại dưới 5 lít hay bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít, bình khí CO2 loại dưới 4kg.9 - Các nhà sản xuất phải nộp phí thử nghiệm nhiên liệu: Theo thông tư 199 năm 2015 của Bộ Tài chính, từ ngày 25-1 phí đăng ký thử nghiệm mức tiêu hao nhiên liệu đối với ôtô dưới 7 chỗ là 16 triệu đồng đối với xe chạy xăng và 16,5 triệu đồng đối với xe chạy dầu diesel. Quy định này chỉ áp dụng với ôtô mới và đối tượng nộp phí là doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe. Mức phí thu áp dụng cho cả mẫu xe chứ không phải với từng chiếc.
1 - Tạm dừng thu phí đường bộ xe máy: Kể từ ngày 1/1/2016, Chính phủ đã tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ với xe máy do có hiệu quả thấp, số tiền thu phí trong 3 năm không cao. Ngoài ra, do môtô là tài sản di động không bắt buộc phải đăng kiểm lưu hành, người sử dụng xe không bắt buộc là chủ sở hữu nên rất khó kiểm soát và thu phí.
2 - Giảm 10% thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ ASEAN: thông tư số 165 có hiệu lực từ 1/1/2015 đã nêu rõ: thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN giảm từ 50% năm 2015 xuống 40% kể từ ngày 1-1-2016; giảm xuống 30% từ ngày 1-1-2017 và giảm xuống 0% vào 1-1-2018.
3 - Thay đổi tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô: Nghị định số 108 và thông tư 195 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TTĐB có hiệu lực từ ngày 1-1-2016 đã quy định cách tính thuế TTĐB với ôtô nhập khẩu.
Đối với cơ sở nhập khẩu ôtô dưới 24 chỗ, giá làm căn cứ tính thuế TTĐB là giá bán của cơ sở nhập khẩu nhưng không được thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu. Giá vốn xe nhập khẩu được tính: Giá tính thuế nhập khẩu + thuế nhập khẩu (nếu có) + thuế tiêu thụ đặc biệt tại khâu nhập khẩu.
Giá thuế TTĐB tại khâu nhập khẩu vẫn được áp dụng cho cả xe nhập khẩu được miễn giảm thuế nhập khẩu. Trường hợp giá bán của cơ sở nhập khẩu ôtô dưới 24 chỗ thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu thì giá tính thuế TTĐB là giá do cơ quan thuế ấn định theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
Đối với xe lắp ráp trong nước dưới 24 chỗ ngồi, thuế TTĐB được tính dựa trên giá bán doanh nghiệp cho các đại lý, nhưng không được thấp hơn 7% so với giá bán trung bình của các đại lý. Nếu giá bán doanh nghiệp sản xuất lắp ráp thấp hơn 7% so với giá bán đại lý, thuế TTĐB sẽ được cơ quan thuế ấn định tương tự như trường hợp thấp hơn 105% gíá vốn của xe nhập khẩu.
4 - Giảm thuế 8 dòng xe theo cam kết WTO: hông tư số 182 có hiệu lực từ 1-1-2016 đã quy định mức giảm nhẹ thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc theo cam kết WTO.
Cụ thể, 8 mặt hàng ôtô có mức giảm từ 2-4% bao gồm: Ôtô có nội thất được thiết kế như căn hộ hay gọi là Motor-homes (có mã 8703.23.40). Ôtô có nội thất được thiết kế như căn hộ (có mã 8703.24.70). Ôtô có động cơ dùng để vận tải hàng hóa có tổng trọng lượng có tải tối đa không quá 5 tấn (có mã 8704.10.23).
Ôtô dung tích xilanh trên 2.500 cc (có mã 8703.23.94), Ôtô bốn bánh chủ động (có mã 8703.24.51), Ôtô bốn bánh chủ động (có mã 8703.24.91).
Ôtô loại dung tích xilanh trên 3.000 cc, ôtô (kể cả xe chở người có khoang chở hành lý chung (station wagons), SUV và xe thể thao nhưng không kể xe van), loại khác (trừ dạng CKD) (có mã 8703.24.59). Ôtô loại dung tích xilanh trên 3.000 cc, loại khác (trừ dạng CKD) (có mã 8703.24.99).
5 - Kiểm tra và xử lý nghiêm xe quá tải trọng: Bắt đầu từ ngày 1/1/2016, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ phối hợp tổng kiểm tra, xử lý ôtô chở quá tải trên toàn quốc. Việc kiểm tra, xử lý xe quá tải sẽ được thực hiện trên toàn mạng lưới đường bộ và tại các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc.
6 - Đổi mới kiểm định ôtô: Thông tư 70/2015/TT của Bộ Giao thông vận tải về kiểm định ôtô đã nêu rõ nhiều đổi mới được áp dụng với quá trình đăng kiểm ôtô. Từ ngày 1-1-2016, sẽ kiểm định xe có biển số đăng ký nhưng mới chỉ có giấy hẹn của cơ quan CSGT. Đăng kiểm không yêu cầu chủ xe xuất trình giấy chứng nhận chất lượng nhập khẩu khi đưa xe đến lập hồ sơ và kiểm định lần đầu.
Cục Đăng kiểm khuyến nghị để giảm thời gian và chi phí khi đi kiểm định, chủ xe cần thực hiện bảo dưỡng phương tiện tại các cơ sở bảo dưỡng có uy tín và thay phụ tùng chính hãng thay vì phụ tùng trôi nổi, kém chất lượng. Nên sử dụng dịch vụ đăng ký kiểm định qua 1080 hoặc qua điện thoại trực tiếp với các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới để được sắp xếp, biết được thời gian đưa xe đến kiểm định.
7 - Cấp bằng lái xe số tự động: Bên cạnh bằng lái xe bình thường, từ 1/1/2016, ác trung tâm sát hạch lái xe được phép tổ chức sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng B1 số tự động cho các học viên. Thời gian đào tạo cấp giấy phép lái xe hạng B1 số tự động cũng ngắn hơn so với bằng B2 (476 giờ: 136 giờ lý thuyết, 340 giờ thực hành so với xe số sàn là 556 giờ gồm 136 giờ lý thuyết, 420 giờ thực hành).
8 - Bắt buộc ôtô phải trang bị bình chữa cháy: Một quy định gây rất nhiều phản ứng trái chiều trong thời gian qua theo thông tư 57/2015/TT-BCA của Bộ công an đó là từ 6/1/2015, ôtô từ 4 chỗ trở lên phải được trang bị một bình bột loại dưới 4kg hoặc bình bọt loại dưới 5 lít hay bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít, bình khí CO2 loại dưới 4kg.
9 - Các nhà sản xuất phải nộp phí thử nghiệm nhiên liệu: Theo thông tư 199 năm 2015 của Bộ Tài chính, từ ngày 25-1 phí đăng ký thử nghiệm mức tiêu hao nhiên liệu đối với ôtô dưới 7 chỗ là 16 triệu đồng đối với xe chạy xăng và 16,5 triệu đồng đối với xe chạy dầu diesel. Quy định này chỉ áp dụng với ôtô mới và đối tượng nộp phí là doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe. Mức phí thu áp dụng cho cả mẫu xe chứ không phải với từng chiếc.