Vụ Bạc Hy Lai: TQ không chỉ biết “bắt ruồi”

Google News

(Kiến Thức) - Global Times bình luận việc đưa Bạc Hy Lai ra xét xử cho thấy Trung Quốc đang “đả hổ”, chứ không chỉ “bắt ruồi” là đám tham quan tép riu.

Cặp vợ chồng Bạc Hy Lai-Cốc Khai Lai dắt nhau...vào tù.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin cựu Ủy viên Bộ chính trị kiêm Bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai đã chính thức bị truy tố về các danh tội hối lộ, tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Theo Tân Hoa Xã, ông Bạc Hy Lai đã bị cơ quan kiểm sát chính thức truy tố vào ngày 24/7 tại Tế Nam, tỉnh Sơn Đông.
Ông Bạc Hy Lai đã bị khai trừ đảng sau bê bối liên quan tới vụ sát hại một doanh nhân Anh mà sau đó vợ ông nhận là thủ phạm. Trước đó, ông cũng bị khai trừ khỏi Quốc hội, đồng nghĩa với việc mất quyền miễn tố.
Vụ Bạc Hy Lai là một trong những bê bối chính trị lớn nhất ở Trung Quốc trong nhiều năm nay. Ông Bạc từng được coi là ngôi sao đang lên trong Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông cũng từng là ứng cử viên hàng đầu vào Thường vụ Bộ chính trị trong cuộc chuyển giao quyền lực cuối năm ngoái.
Theo Global Times, gia đình cách mạng, quyền cao chức trọng đã không thể là “lá bùa hộ mạng” giúp Bạc Hy Lai tránh khỏi được sự trừng phạt pháp luật. Số phận của ông Bạc sẽ được định đoạt bởi những tội ác mà ông ta gây ra và bởi phán quyết của tòa án.
Trong những năm gần đây, không ít cán bộ Trung Quốc cấp cao đã bị cách chức và bị truy tố về tội hối lộ, tham nhũng và lạm dụng quyền lực.
Vụ Bạc Hy Lai nổi lên năm ngoái, sau khi Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân chạy trốn vào lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, tiếp theo là vợ ông bị buộc tội giết người. Bạc Hy Lai cũng sẽ không thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật.
Bạc Hy Lai có thể từng nghĩ rằng ông ta sẽ không bị trừng phạt vì tội tham nhũng. Một số quan chức cao cấp khác đang nắm giữ quyền lực có lẽ cũng nghĩ như vậy. Các “tấm gương” Bạc Hy Lai và cựu Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân chính là những hồi báo động cho giới quan chức Trung Quốc, tất cả các cấp. Vụ xét xử Bạc Hy Lai cho thấy nguyên tắc “tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật” đang nhận được sự hậu thuẫn của hệ thống pháp luật và của công luận.
Đã có nhiều đồn đoán xung quanh trường hợp Bạc Hy Lai và cũng có người cho rằng chiến dịch chống tham nhũng hiện nay chỉ đập được “những con ruồi” chứ chưa thế đụng chạm đến “những con hổ” đầy quyền lực như Bạc Hy Lai. Theo Global Times, vụ xét xử Bạc Hy Lai cho thấy quyết tâm chống tham nhũng của ban lãnh đạo mới và là một dấu mốc quan trọng trên con đường tiến tới nhà nước pháp quyền ở Trung Quốc.
Lê Chân

Bình luận(0)