Thái tử Ả-rập Xê-út muốn rút khỏi cuộc chiến Yemen?

Google News

(Kiến Thức) - Các email bị rò rỉ cho thấy Thái tử Ả-rập Xê-út muốn rút khỏi cuộc chiến Yemen – một cuộc chiến vừa vô vọng, vừa hao người tốn của.

Thái tử kế vị Mohammed bin Salman nói với hai cựu quan chức Mỹ rằng Ả-rập Xê-út muốn rút khỏi cuộc chiến Yemen đã kéo dài hai năm qua và ông không phản đối Mỹ can dự với Iran, theo các email bị Middle East Eye tiết lộ.
Thai tu A-rap Xe-ut muon rut khoi cuoc chien Yemen?
Thái tử kế vị Mohammed bin Salman (MBS)Ảnh: Al Arabiya 
Các email nói trên bộc lộ suy nghĩ của Thái tử kế vị Mohammed bin Salman (MBS) về cuộc chiến ở Yemen, trong cuộc thảo luận với cựu đại sứ Mỹ tại Israel Martin Indyk và cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Steven Hadley dưới thời Tổng thống George W Bush.
Cuộc thảo luận này diễn ra ít nhất một tháng trước khi Ả-rập Xê-út, UAE, Bahrain và Ai Cập cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc nước này cố tình làm suy yếu cuộc chiến Yemen và có quan hệ thân thiện với Iran.
Chi tiết thảo luận giữa Thái tử kế vị Mohammed bin Salman và các quan chức Mỹ đã được tiết lộ trong cuộc trao đổi qua email giữa cựu đại sứ Indyk và đại sứ UAE tại Washington, ông Yousef al-Otaiba.
Sự trao đổi qua email này đã bị nhóm “thổi còi” GlobalLeaks thu được, theo trang mạng Middle East Eye.
Trong một email, hai ông Otaiba và Indyk đã thảo luận về sự khác biệt giữa Thái tử kế vị Mohammed bin Salman và Vua Salman, trong đó đại sứ Yousef al-Otaiba mô tả MBS là một "nhà lãnh đạo thực dụng".
Cuộc xung đột ở Yemen đã leo thang từ tháng 3 năm 2015, khi các lực lượng Ả-rập Xê-út bắt đầu chiến dịch quân sự chống lại quân nổi dậy Houthi liên minh với Iran. Kể từ khi xung đột bắt đầu, hơn 10.000 người đã bị giết và hàng triệu người đã bị mất nhà cửa. Cuộc xâm lược do Ả-rập Xê-út cầm đầu đã bị qui kết làm lây lan của bệnh tả ở Yemen, nơi có khoảng 500.000 người nhiễm bệnh.
Trong cuộc trao đổi qua email nói trên, cựu đại sứ Mỹ Martin Indyk nói với đại sứ UAE Otaiba rằng MBS đã nói "khá rõ ràng" với ông và cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Steven Hadley rằng ông “OK với việc Mỹ can dự với Iran miễn là nó được phối hợp trước và có các mục tiêu rõ ràng”.
Về tiết lộ nói trên, cựu Đại sứ Mỹ Martin Indyk từ chối bình luận, còn cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Steven Hadley nói ông “không thể bình luận về một cuộc trò chuyện riêng tư”.
Những phát hiện này được đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Nội vụ Iraq, Qasim al-Araji, nói rằng cả Vua Salman lẫn Thái tử kế vị Mohammed bin Salman đều mong muốn Baghdad làm trung gian và giúp hàn gắn quan hệ Riyadh-Tehran.
Ngày 30 tháng 7, Thái tử kế vị Mohammed bin Salman đã gặp Muqtada al-Sadr trong chuyến viếng thăm hiếm hoi của nhà lãnh đạo người Shiite đến Ả-rập Xê-út.
Ông Sadr cũng đến thăm UAE và gặp Thái tử kế vị Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan và Ngoại trưởng UAE Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan.
Phát biểu với Al Jazeera hôm 12/8, giáo sư khoa học chính trị Saad Jawad của Trường Kinh tế London, gọi những động thái ngoại giao giữa Ả-rập Xê-út và Iraq là "kỳ quặc". Ông giải thích: "Riyadh biết rất rõ rằng Iraq có một chút thiên vị trong quan hệ với Iran và chịu ảnh hưởng của Tehran". Theo ông, lẽ ra Ả-rập Xê-út cần đến một nhà môi giới trung lập hơn như Kuwait hoặc Oman, cả hai nước này đều có "quan hệ tốt đẹp" với Iran.
Minh Châu (Theo Al Jazeera)

>> xem thêm

Bình luận(0)