Số phận khác biệt của 2 máy bay mất tích Air Asia 8501 và MH370

Google News

(Kiến Thức) - Cùng biến mất khỏi màn hình radar, nhưng chúng ta đã có câu trả lời về chiếc máy bay Air Asia 8501 còn số phận MH370 lại là ẩn số lớn.

Mảnh vỡ
Người ta dễ dàng phát hiện ra mảnh vỡ của chiếc máy bay Air Asia do vùng biển mà nó rơi không quá sâu (nằm ở dải Karimata, giữa Sumatra, Java và Borneo, ở độ sâu hơn 45m). Trong khi đó, vị trí của MH370 đến giờ vẫn là một dấu hỏi lớn, mặc những nỗ lực tìm kiếm suốt 1 năm trời qua của các cơ quan chức năng. Lúc đầu, các nhà chức trách khoanh vùng ở khu vực biển Đông, rồi mở rộng ra Ấn Độ Dương và hơn nữa, với độ sâu tìm kiếm lên tới 6.400 m, nhưng kết quả vẫn là con số không.
So phan khac biet cua 2 may bay mat tich Air Asia 8501 va MH370
Fariq Abdul Hamid (trái) và Zaharie Ahmad Shah, 2 phi công của chuyến bay MH370 mất tích bí ẩn 1 năm trước.
Thời tiết
Trong trường hợp của Air Asia 8501, thời tiết được coi là tác nhân khiến máy bay gặp nạn.Trước khi mất liên lạc với trạm điều khiển không lưu, phi công Air Asia đã xin phép nâng độ cao máy bay để tránh mây bão. Nhưng với MH370, khi máy bay mất tích, thời tiết rất đẹp. Lời chào cuối cùng của phi công cũng không cho thấy bất kỳ điều gì bất thường trước khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar.
Đường bay
Chuyến bay của máy bay Air Asia 8501 tuân thủ lịch trình bay, và hệ thống liên lạc vẫn hoạt động tốt cho đến khi nó biến mất.
Ngược lại, MH370 được cho là đã không tuân thủ lịch trình bay. Nó đã quay đầu lại và bay ra, bay vào dọc biên giới 2 nước Malaysia và Thái Lan. Máy bay đã bay liền vài tiếng sau khi mất liên lạc với radar, trước khi hoàn toàn biến mất.
Hiền Thảo (USA Today)

Bình luận(0)