Sinh viên TQ “mua dinh thự chục triệu đô” ở Canada

Google News

(Kiến Thức) - Người dùng mạng xã hội tỏ ý ngờ vực trước tin một sinh viên Trung Quốc mua dinh thự trị giá 31,1 triệu đôla Canada (24 triệu USD) ở thành phố Vancouver.

Bất động sản triệu đô này nằm bên bờ biển vùng Port Grey có năm phòng ngủ và trong khuôn viên rộng 0,7ha, truyền thông địa phương cho biết.
Sinh vien Trung Quoc “mua dinh thu trieu do” o Canada
Vancouver thường được xếp hạng cao trong bảng đánh giá các thành phố đáng sống nhất thế giới. Ảnh Tourism Vancouver 
Giấy tờ sở hữu nhà đất cho thấy một người có tên là Chu Điền Vũ (Tian Yu Zhou) sở hữu 99% bất động sản này và là sinh viên Trung Quốc.
Nữ doanh nhân Phùng Thúy (Cui Feng) được ghi là người sở hữu 1% còn lại.
Hiện nghề nghiệp của hai người này vẫn chưa được kiểm chứng một cách độc lập.
Vancouver thường được xếp hạng cao trong bảng đánh giá các thành phố đáng sống nhất thế giới, nhưng giá nhà ở đây ngày càng trở nên đắt đỏ và tình trạng thiếu nhà cho thuê đang được coi là một cuộc “khủng hoảng”, theo đánh giá của thị trưởng thành phố.
“Tiền lấy từ đâu?”
Chính trị gia địa phương, David Eby, người chỉ trích chính sách nhà đất của Vancouver, nói với tờ báo địa phương Province rằng thật "vô cùng kỳ lạ là một sinh viên lại có khả năng mua bất động sản trị giá nhiều triệu đô la".chính sách nhập cư khá dễ dãi, Canada đang trở thành một đích đến phổ biến đối với người giàu Trung Quốc
Người dùng mạng xã hội ở Trung Quốc cũng đặt câu hỏi làm thế nào mà một sinh viên lại có thể mua nổi một dinh thự rộng 1.356 mét vuông ở vị trí nhìn ra biển tuyệt đẹp như vậy.
"Giá nhà ở Greater Vancouver đã biến động mạnh trong những năm qua, trong lúc British Columbia là tỉnh có mức lương trung bình thấp nhất và giá cả thì cao nhất Canada," người dùng Weibo lấy tên là The First One Who Leaves East for West (Người đầu tiên bỏ Đông sang Tây), nói.
"Cho nên hầu hết người mua hẳn phải là người đến từ nước ngoài. Câu hỏi lúc này là tiền lấy từ đâu?"
Một số người đồn đoán rằng việc mua bán có thể là cách để giấu "tiền bẩn" ở bên ngoài Trung Quốc, giữa lúc nước này đang có hoạt động trấn áp tham nhũng. Không có bằng chứng nào cho thấy việc mua bán cũng như khoản tiền đằng sau là bất hợp pháp.
Nhiều công dân mạng chỉ ra rằng trong lúc khối bất động sản này có thể là một trong những tòa nhà đắt giá nhất thành phố, nhưng tính theo mét vuông thì vẫn rẻ hơn nhiều nhà sang trọng tại Thượng Hải hoặc Bắc Kinh, nơi đang có bong bóng mà nhiều người e là sắp vỡ, khiến việc mua nó là hoạt động đầu tư hợp lý chứ không chỉ là khoản giá trên trời như người ta nghĩ.
Các nhà quan sát khác cũng chỉ ra rằng việc đồng nhân dân tệ mất giá so với đồng đôla Canada và tăng trưởng đang bị chững lại của nền kinh tế Trung Quốc khiến cho việc đầu tư mua nhà như thế là cách giữ tiền tốt hơn.
Giá bất động sản tại Vancouver trong những năm gần đây tăng vọt, mà người ta cho là một phần do dòng tiền ồ ạt đổ vào từ nước ngoài, thường là từ Trung Quốc, nhất là ở khu vực phía tây thành phố.
Minh Châu (Theo BBC)

Bình luận(0)