Phiến quân IS sẽ thua ở Raqqa, Aleppo và Deir ez-Zor

Google News

(Kiến Thức) - Kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn trải dài từ miền bắc Iraq đến miền đông Syria, nhưng sức mạnh của phiến quân IS đã bị suy yếu đáng kể so với cách đây hai năm.

Trong báo cáo mới nhất dành cho Stratfor, một nhóm nghiên cứu dưới sự lãnh đạo của nhà phân tích Omar Lamrani viết: "Phần lớn các vùng lãnh thổ dưới sự kiểm soát của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo là sa mạc. Tại ba khu vực trọng yếu ở Syria là tỉnh Aleppo, tỉnh Raqqa và tỉnh Deir ez-Zor, nhóm khủng bố IS đang mất dần lãnh thổ”. Số phận không mấy tốt đẹp đang chờ đợi phiến quân IS ở các khu vực này.
Phien quan IS se thua o Raqqa, Aleppo va Deir ez-Zor
Phiến quân IS chưa có loại tên lửa nào có thể cản bước tiến của xa tăng T-90 của Quân đội Syria. Ảnh Sputnik News 
Bắc Aleppo: Phiến quân IS “một cổ ba tròng”
Tỉnh Aleppo có ý nghĩa sống còn đối với cái gọi là Nhà nước Hồi giáo vì nhóm khủng bố này chủ yếu dựa vào dòng chảy ổn định của các tay súng nước ngoài, vũ khí, vật tư nhập lậu qua Thổ Nhĩ Kỳ. Phần lớn các tuyến đường tiếp vận đã bị dân quân người Kurd cắt đứt. Số ít còn lại (như thành phố Manbij) dự kiến sẽ bị cắt đứt nốt trong thời gian tới.
Hơn nữa, miền bắc Aleppo là nơi có làng Dabiq, nơi mà phiến quân IS tin rằng sẽ xảy ra cuộc chiến “của ngày tận thế”.
Ở miền bắc Aleppo, phiến quân IS bị dồn ép từ ba phía. Quân đội chính phủ Syria và các đồng minh của địa phương đang tiến đánh từ phía nam, với sự yểm trợ của máy bay chiến đấu Nga.Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ đang tiến như vũ bão về phía tây bắc qua sông Euphrates, trong khi phiến quân từ thành phố Azaz đang tiến về phía đông. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ liên tục nã pháo vào các vị trí của phiến quân IS ở khu vực biên giới phía bắc.
Báo cáo dành cho Stratfor viết tiếp: "Nhưng vẫn còn một cuộc tấn công nữa đang diễn ra. Nếu thành công, nó sẽ đặt ra một mối đe dọa sống còn đối với phiến quân IS ở khu vực bắc Aleppo bởi vì vùng lãnh thổ này sẽ hoàn toàn bị cắt đứt với phần lãnh thổ Syria còn lại do nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo đang kiểm soát”. Và đó là cuộc tấn công của Quân đội Syria vào thành phố Tabqa, nằm bên hồ Assad ở tỉnh Raqqa. Nếu thành công, chiến dịch này sẽ cắt đứt tuyến đường nối phía bắc Aleppo và thành phố Raqqa, “thủ đô” của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng.
Raqqa thất thủ: Một đòn chí tử giáng vào IS
SDF và Quân đội Syria đang từ từ tiến về Raqqa. Các nhà phân tích mô tả sự tiến quân của hai lực lượng chủ công này là “theo bài bản”, một phần là do các tay súng SDF cần được đào tạo về chiến thuật và sử dụng vũ khí khí tài mới. Tuy nhiên, giới phân tích không hề nghi việc thành phố Raqqa cuối cùng cũng sẽ được giải phóng.
Việc Raqqa thất thủ sẽ đánh dấu một thất bại nặng nề cho nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng.
Báo cáo dành cho Stratfor nhận định rằng Raqqa không chỉ là thủ phủ của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo mà còn là một trung tâm quan trọng cung cấp nhân lực, vật lực cho phiến quân IS. Báo cáo có đoạn viết: "Raqqa nằm cạnh sông Euphrates và là chìa khóa kiểm soát một số đường cao tốc quan trọng ở Syria. Đây cũng là một trong những thành phố đông dân cư nhất nằm dưới sự kiểm soát của Nhà nước Hồi giáo và một trung tâm kinh tế quan trọng chỉ thua thành phố Mosul ở Iraq”.
Mất Deir ez-Zor: Phiến quân IS mất nguồn cung dầu mỏ cuối cùng
Không giống như các tỉnh miền bắc là Aleppo và Raqqa, sự kiểm soát của phiến quân IS đối với tỉnh Deir ez-Zor giàu dầu mỏ chưa bị đe dọa nghiêm trọng. Báo cáo dành cho Stratfor lưu ý: "Thành phố Deir ez-Zor là nơi tranh giành giữa phiến quân IS và các lực lượng trung thành với chính phủ Syria. Nhưng phiến quân kiểm soát hoàn toàn những phần còn lại của tỉnh Deir ez-Zor".
Việc mất Deir ez-Zor sẽ là một đòn nặng giáng vào cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng vì tỉnh này là nguồn cung cấp dầu cuối cùng còn nằm trong tay phiến quân IS. Tỉnh Deir ez-Zor cũng một cửa ngõ để vào nước láng giềng Iraq.
Đối với Quân đội Syria và SDF, giải phóng Deir ez-Zor không phải là một ưu tiên trước mắt, mặc dù Quân đội Syria có thể sử dụng bàn đạp Palmyra để phát động một cuộc tấn công vào tỉnh này, trong khi Jordan, Mỹ và Anh đã tạo ra một lực lượng mới chống phiến quân IS (gọi là Quân đội Syria mới) trong khu vực.
Bất chấp việc bị dồn ép trên nhiều mặt trận, phiến quân IS vẫn tỏ ra thích nghi với tình hình mới và vẫn ngoan cố chống trả. Khi phiến quân IS ngày càng mất đi khả năng trận địa chiến, chúng sẽ quay sang sử dụng các cuộc tấn công khủng bố để tàn phá các khu vực và đất nước ở xa Syria và Iraq.
Báo cáo dành cho Stratfor nhận định: "Không thể tung ra chiến trường các đơn vị chiến đấu thông thường, Nhà nước Hồi giáo sẽ chuyển sang chiến thuật của quân nổi dậy và tấn công khủng bố các mục tiêu. Thay vì tập trung vào việc kiểm soát lãnh thổ, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo sẽ áp dụng chiến tranh du kích, tiêu hao sinh lực của kẻ thù”.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)