Phản ứng của Mỹ trước việc Nga bố trí S-300VM ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Thư ký báo chí của Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook nói Lầu Năm Góc sẽ thi hành biện pháp đáp trả việc Nga bố trí các hệ thống S-300VM ở Syria.

Thư ký báo chí Peter Cook đã tuyên bố như trên khi trả lời câu hỏi Lầu Năm Góc sẽ phản ứng như thế nào trước việc Moscow triển khai các hệ thống tên lửa S-300VM  tại các căn cứ của Nga ở Syria.
Trước đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tuyên bố rằng hệ thống tên lửa phòng không S-300VM sẽ đảm bảo an toàn cho số quân nhân đang đóng tại các căn cứ Hmeymim và Tartus ở Syria. Theo lời ông, các tên lửa sẽ bắn hạ bất kỳ mục tiêu lạ không nhận biết được. Với những ai hy vọng rằng máy bay “tàng hình” có thể tránh được công năng của S-300VM, Tướng Konashenkov gọi đó là “ảo tưởng của những kẻ mê ngủ”.
Phan ung cua My truoc viec Nga bo tri S-300VM o Syria
Hệ thống phòng tên lửa không S-300VM (NATO gọi là SA-23 Gladiator). Ảnh ForcesDZ 
Hầu hết các phương tiện truyền thông Mỹ giải thích lời nói của vị tướng Nga như là mối đe dọa đối với máy bay Mỹ. Báo chí Mỹ cho rằng Nga đã triển khai tại Syria các hệ thống phòng tên lửa không mới nhất là S-300VM (NATO gọi là SA-23 Gladiator).
Thư ký báo chí Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook nhận định rằng Washington sẽ tiếp tục đưa ra các biện pháp để đảm bảo an toàn cho các phi công Mỹ. Theo lời ông này, phi công của Không lực Mỹ cần phải hành động “sao cho an toàn hơn”. Đồng thời, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook nhắc rằng Washington và Moscow đang duy trì hiệu lực của Bản ghi nhớ về sự hiểu biết lẫn nhau ở Syria. Theo lời ông Cook, mặc dù hiện hữu sự bất đồng giữa các quốc gia, văn kiện này vẫn đang “phát huy hiệu quả”. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook cam kết Mỹ sẽ giám sát chặt chẽ việc Nga triển khai S-300 tại Syria, đặc biệt là nếu như những trang bị này có thể ảnh hưởng đến chiến dịch của liên quân quốc tế.
Theo Thư ký báo chí của Tổng thống Mỹ Josh Ernest, việc bố trí S-300 ở Syria là trái ngược với mục tiêu mà Nga đã tuyên bố là đấu tranh chống chủ nghĩa cực đoan ở Syria. Ông nói: "Tôi không biết là IS hay Al-Qaeda đã có máy bay ở đó. Có thể người Nga nắm được những thông tin tình báo khác, nhưng quả thực tôi hết sức nghi ngờ".
Đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov nhắc rằng S-300 là hệ thống thuần túy phòng thủ, và không gây cho ai bất kỳ mối đe dọa nào. Tướng Konashenkov nói thêm rằng trước đó trong khu vực cũng từng hiện diện những hệ thống tương tự trên biển. Đó là tổ hợp Fort được trang bị cho tuần dương hạm tên lửa Moskva của Hạm đội Biển Đen. Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận đã chuyển đến Syria các hệ thống tên lửa phòng không S-300.
Phan ung cua My truoc viec Nga bo tri S-300VM o Syria-Hinh-2
Hệ thống tên lửa phòng không S-300. Đồ họa Sputnik 
Về phần mình, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Hội đồng Liên bang Victor Ozerov nói với Sputnik rằng Nga có quyền triển khai các hệ thống phòng không S-300 tại Syria để giải quyết nhiệm vụ của nhóm quân sự Nga đang hiện diện tại đó và ngăn chặn các sự cố như Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu Su-24.
Ông Ozerov tuyên bố: "Không ai, kể cả các thỏa thuận quốc tế, cấm chúng tôi bố trí các hệ thống đó ở những nơi các nhóm không quân Nga đóng quân. Điều đó là cần thiết cho việc giải quyết nhiệm vụ của Nga ở Syria". Theo ông, nhu cầu về hệ thống phòng không có thể xuất hiện để bảo vệ nhóm quân của Nga "từ trên không và mặt đất”. Ông khẳng định: "Điều đó có thể là cần thiết để cho các sự cố như đã xảy ra với Su-24 của chúng tôi (bị phía Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi) sẽ không lặp lại".
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)