Nữ phi công Nadiya Savchenko sẽ làm Tổng thống Ukraine?

Google News

Theo The Guardian, nữ phi công Nadiya Savchenko cho biết cô sẽ làm mọi thứ để trở thành Tổng thống Ukraine nếu người dân mong muốn.

Hôm 27/5, The Guardian dẫn lời nữ phi công Nadiya Savchenko vừa được Nga phóng thích sau 2 năm bị giam cầm cho hay: “Thưa người dân Ukraine, nếu các bạn muốn tôi làm tổng thống, tôi rất sẵn sàng. Thành thật mà nói, tôi không thể nói mình muốn làm tổng thống vì tôi thích bay. Tuy nhiên, nếu cần, tôi sẽ làm mọi thứ” để trở thành Tổng thống Ukraine.
Nu phi cong Nadiya Savchenko se lam Tong thong Ukraine?
 Nữ phi công Nadiya Savchenko đã được Tổng thống Poroshenko trao huy chương Anh hùng Ukraine tại Kiev hôm 25/5/2016.
Phát biểu trên nằm trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng trực tiếp trên đài truyền hình Ukraine.
Trước đó nhiều người đã dự đoán Savchenko sẽ trở thành một nhà lãnh đạo của Ukraine bởi trong khoảng thời gian gần 2 năm bị giam giữ tại Nga, Savchenko vẫn được bầu vào quốc hội, được bổ nhiệm vào Hội đồng nghị viện của Hội đồng châu Âu.
Ngay sau khi được Nga phóng thích hôm 25/5, nữ phi công Nadiya Savchenko đã được Tổng thống Poroshenko trao huy chương Anh hùng Ukraine tại Kiev.
Việc nữ phi công này thoát khỏi nhà tù Nga được cho là một chiến thắng của ông Poroshenko. Tổng thống Ukraine cũng thề sẽ lấy lại Crimea và miền đông như khi đưa Nadiya trở về Kiev.
Cũng trong buổi họp báo, Savchenko cho biết cô muốn thực hiện một chuyến đi vòng quanh thế giới để nói với quốc tế về tình hình xung đột ở Ukraine. Cô hứa hẹn sẽ thành lập các ủy ban để đòi tự do cho các tù binh chính trị, lấy lại các khu vực bị ly khai chiếm đóng cũng như chiến đấu với nạn tham nhũng trong quân đội.
Nữ phi công này cáo buộc Nga đã hậu thuẫn cho lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine trong suốt 2 năm qua, một điều mà Moscow luôn phủ nhận.
Savchenko bị giam giữ ở Nga từ tháng 6/2014 do bị cáo buộc gây ra cái chết của 2 nhà báo Nga khi Không quân Ukraine tấn công quân ly khai ở Lugansk, miền đông Ukraine. Trong suốt thời gian đó cô đã nhiều lần tuyệt thực để phản đôi việc bị Moscow bắt giam. Cô cho biết mình sẽ không để bị bắt sống nếu có một quả lựu đạn trong tay.
Theo Infonet

Bình luận(0)