Nga không kích, phiến quân IS lâm vào cảnh túng quẫn

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia Nga Svetlana Kholodnova cho rằng, sau khi Nga khởi động chiến dịch không kích ở Syria, nhóm phiến quân IS hiện trong tình cảnh túng quẫn đủ đường.

Chuyên gia Svetlana Kholodnova chia sẻ với hãng thông tấn RIA Novosti rằng, ở thời điểm hiện tại, phiến quân IS đang gặp khó khăn nghiêm trọng sau khi Nga tiến hành không kích ở Syria. 
Theo lý giải của chuyên gia Kholodnova, do các nguồn thu đang bi hạn hẹp nên nhóm phiến quân này cần nỗ lực để chiếm đóng các vùng đất mới. Tuy nhiên, với những chiến đấu cơ Nga quần thảo trên bầu trời, điều này không còn là việc dễ dàng nữa.
Chuyên gia Kholodnova cho hay, thời kỳ khó khăn đã đến với IS khi Moscow triển khai chiến đấu cơ oanh tạc vào các vị trí của nhóm. Các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của tổ chức tàn bạo này đang ngày càng ngày thu hẹp lại.
Nga khong kich, phien quan IS lam vao canh tung quan
Các chiến binh phiến quân IS diễu phố.
Tuy nhiên, vị chuyên gia trên lý giải các chiến binh thánh chiến IS trở nên nghèo hơn là do bị cắt giảm lương. Nhiều kẻ đã chạy trốn khỏi thành trì nhóm này bất chấp việc bị hành quyết trong trường hợp bị bắt giữ. “Hàng trăm chiến binh IS đang chạy trốn bởi vì lương thấp”, Kholodnova trích dẫn thông tin từ những tay tổ chức cho chiến binh IS đào thoát.
Một năm trước, tình hình tài chính của nhóm Hồi giáo cực đoan này là khá tốt. Chúng kiếm hàng tỷ USD từ hoạt động bán lậu dầu thô, thu thuế của người dân sinh sống ở các vùng chúng chiếm đóng, bán cổ vật, buôn người, nhận các khoản tiền chuộc con tin và tiền từ các nhà tài trợ bí mật.
Vậy, câu hỏi đặt ra cho chúng ta đó là tất cả số tiền hiện biến đi đâu? Chuyên gia Khokodnova cho rằng, đầu tiên là do quân đội Iraq đã đánh bật IS ra khỏi những mỏ dầu ở nước này. Thứ hai, chính phủ Mỹ đã thông qua các kênh để tiêu diệt những kẻ trung gian chuyên giúp nhóm IS bán dầu trên thị trường đen. Chưa kể, với việc Nga khởi động chiến dịch không kích, IS đã không nhận được những “đoàn xe chở tiền” của các nhà tài trợ. Tuy nhiên, trên hết, ngày càng nhiều người trốn khỏi vùng đất IS chiếm đóng nên tổ chức này nhận được ít tiền thu thuế hơn trước kia.
“Để vực dậy nền kinh tế, IS cần vượt qua các cảng hải quân ở Tartus và Latakia, hai thành phố giàu nhất ở Địa Trung Hải. Tuy nhiên, bây giờ, mọi thứ là quá muộn. Hai thành phố cảng này lại có các căn cứ quân sự, nơi các chiến đấu cơ Nga xuất kích đánh IS”, chuyên gia Kholodnova nói.
Vào thời điểm này, IS dường như không thể làm nhiều điều hơn được. Chúng bị tấn công từ tứ phía và nhanh chóng sẽ hết sạch tiền.
Thanh Nga (theo Sputnik)

Bình luận(0)