Mỹ-Hàn đẩy nhanh việc triển khai THAAD đối phó Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ-Hàn đẩy nhanh việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố ý định tấn công đảo Guam.

Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ-Hàn đẩy nhanh việc triển khai THAAD (hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối) trên lãnh thổ Hàn Quốc giữa lúc cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên ngày càng trầm trọng hơn.
Thông báo tăng cường triển khai THAAD ở Hàn Quốc được đưa ra sau khi lãnh đạo Kim Jong-un thông báo kế hoạch bắn bốn tên lửa gần đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương.
My-Han day nhanh trien khai THAAD de doi pho Trieu Tien
Mỹ và Hàn Quốc phóng thử tên lửa vào vùng biển Nhật Bản, ngoài khơi Hàn Quốc, ngày 5/7. Ảnh: Reuters. 
Đại tá Rob Manning, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, cho hay, hệ thống tên lửa của THAAD hiện đã đạt khả năng đánh chặn ban đầu từ tháng 5 và quân đội Mỹ đang tiếp tục gia tăng khả năng đánh chặn của hệ thống. Theo đó, THAAD có thể bắn hạ các tên lửa tầm trung mà Triều Tiên tuyên bố có kế hoạch bắn vào Nhật Bản và vùng lãnh thổ gần đảo Guam.
Khi được hỏi về các lựa chọn quân sự của Mỹ đối phó với kế hoạch tấn công tên lửa vào đảo Guam của Bình Nhưỡng, ông Manning nói: "Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ. Lực lượng của chúng tôi trên bán đảo Triều Tiên và khắp vùng đã sẵn sàng đối phó với mọi mối đe dọa từ Triều Tiên”.
Việc gia tăng khả năng đánh chặn mới cho THAAD của Mỹ được đưa ra khi Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joe Dunford kết thúc chuyến thăm của mình tại Hàn Quốc.
Ông Joe Dunford nói rằng giải pháp quân sự đối với Triều Tiên sẽ được áp dụng nếu ngoại giao, trừng phạt kinh tế thất bại. Tuy nhiên, ông Dunford và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jai-In "không nói về thời gian cụ thể" cho việc triển khai đầy đủ THAAD trong cuộc họp tại Seoul.
Trong một bài báo được đăng trên tờ Wall Street Journal, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson đã ca ngợi chính phủ mới của Hàn Quốc về việc "tăng cường triển khai hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối của Mỹ”.
Thảo Nguyên (Theo SCMP)

>> xem thêm

Bình luận(0)