Mục đích của việc Mỹ điều B-52 bay qua Hàn Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ điều máy bay ném bom chiến lược B-52 bay qua Hàn Quốc không chỉ để "dằn mặt" Triều Tiên mà còn để gây sức ép với Trung Quốc.

Mỹ điều B-52 bay qua Hàn Quốc hôm 10/1 trong một động thái được cho là nhằm đáp trả vụ Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm bom H (bom nhiệt hạch) hồi tuần trước. Tuy nhiên, mục đích khác của việc Washington điều “pháo đài bay” B-52 là để gây sức ép với Trung Quốc phản ứng với nước láng giềng của họ.
“Hành động (điều B-52 bay đến Hàn Quốc) này thể hiện cam kết của Mỹ đối với các đồng minh ở Hàn Quốc, Nhật Bản và để bảo vệ nước Mỹ”, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris, nói.
Muc dich cua viec My dieu B-52 bay qua Han Quoc
Máy bay ném bom B-52.
Bộ chỉ huy Các lực lượng hỗn hợp Mỹ-Hàn Quốc và quân đội Hàn Quốc đã mời truyền thông tới căn cứ không quân Osan để chụp ảnh máy bay ném bom B-52 và các chiến đấu cơ hộ tống “pháo đài bay” này.
Máy bay B-52 đồn trú tại căn cứ không quân Andersen ở Guam. Mỹ được cho là đã có kế hoạch huy động máy bay B-52 từ Guam trong trường hợp xung đột nổ ra trên Bán đảo Triều Tiên hoặc gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông.
Triều Tiên và Trung Quốc chắc chắn hiểu được mục đích mà Mỹ điều B-52 tới Hàn Quốc mới đây.
Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin rằng, máy bay ném bom B-52 chở tên lửa hạt nhân. Nếu đúng như vậy, chuyến bay này là mối đe dọa lớn. Trước đó, khi Mỹ điều hai máy bay B-52 đến Biển Hoa Đông sau khi Bắc Kinh thiết lập vùng nhận dạng phòng không trong khu vực, nhưng “pháo đài bay” này không mang theo bất kỳ vũ khí hạt nhân nào.
Động thái mới nhất của Mỹ diễn ra giữa lúc căng thẳng ở khu vực biên giới giữa hai miền Triều Tiên. Hàn Quốc tiếp tục triển khai hệ thống loa phát thanh ở gần biên giới hai miền Triều Tiên ngày 8/1 trong khi Bình Nhưỡng đáp trả bằng cách tăng số lượng binh sĩ trên giới tuyến.
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bắt đầu thảo luận về các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên, nhưng những biện pháp này không thể khiến Bình Nhưỡng ngừng các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa ngay lập tức. Các biện pháp trừng phạt cần có thời gian mới mang lại hiệu quả.
Chương trình hạt nhân của Triều Tiên khiến thế giới “nổi giận” trong suốt hơn hai thập kỷ. Nhiều lần chính quyền Bình Nhưỡng thể hiện sự sẵn sàng thỏa hiệp nhưng các cuộc đàm phán đã thất bại và các biện pháp trừng phạt được đưa ra. Mỹ và cộng đồng quốc tế cho rằng, vấn đề này không thể đạt được tiến triển trừ khi Trung Quốc nghiêm túc trong việc kiềm chế Triều Tiên.
Washington được cho là đang thảo luận với Seoul về việc triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa trên mặt đất cho lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc. Động thái như vậy cũng đặt ra một mối đe dọa với Trung Quốc và có thể cấp thiết hơn tùy thuộc vào cách Bắc Kinh đối phó với hành động khiêu khích mới nhất của Bình Nhưỡng.
Thiên An (Theo Nikkei)

Bình luận(0)