Ly khai Ukraine kiên trì tranh giành đồn chiến lược với Kiev

Google News

(Kiến Thức) - Dân quân tự vệ miền đông Ukraine nháo nhác tìm chỗ ẩn náu khi nghe thấy loạt tiếng đạn pháo bay rần rần từ những vị trí quân chính phủ.

“Mọi người hãy chạy vào các hầm trú ẩn mau”, chỉ huy ly khai tên Zhigan hét lên khi loạt súng cối bay tới tấp tới vị trí đóng quân của mình. “Đó là một tên lửa Grad. Kia là quả đạn pháo cỡ nòng 120 mm”.
Trước khi cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông bắt đầu, Zhigan chuyên bán rau củ quả ở ngôi làng Frunze. Giờ, anh chỉ huy chừng 20 dân quân ngoài chiến tuyến. Họ là một lực lượng nhỏ của quân ly khai đang nỗ lực đánh bật một toán lính chính phủ vẫn bám trụ một trạm kiểm soát chiến lược gần thành trì Lugansk.
Ly khai Ukraine kien tri tranh gianh don chien luoc voi Kiev
 Những dân quân ly khai núp dưới hào công sự ở một điểm chốt gần làng Frunze ngày 4/11.
“Lính chính phủ ở cách đây khoảng 2 km. Họ đang nắm quyền kiểm soát trạm số 31. Chúng tôi nhận thấy rằng, họ gần như đã bị bao vây hoàn toàn. Số lính này chẳng còn lựa chọn nào khác ngoài việc ngày đêm không ngừng bắn pháo”, Zhigan nói.
Bất chấp lệnh ngừng bắn có hiệu lực kể từ hồi đầu tháng 9, các vụ đụng độ đẫm máu vẫn hàng ngày xảy ra ở các điểm nóng dọc khắp vùng chiến sự ác liệt, nơi ly khai đang ngày một “vắt kiệt” từng hơi thở thoi thóp của các toán lính Kiev bị bao vây.
Chỉ huy Zhigan hi vọng rằng, các binh sĩ chính phủ hiện bị chôn chân ở trạm kiểm soát số 31 đó lắng nghe đề xuất mà phía họ đưa ra. Theo đó, những người lính Kiev này sẽ rời bỏ vị trí chiến đấu nếu họ muốn bảo toàn mạng sống.
Đó chính xác là những gì mà các chỉ huy bám trụ ở trạm kiểm soát số 32 thực hiện vào hồi tuần trước sau khi nhóm lính ở đó hứng chịu đợt tấn công ác liệt của phe ly khai.
“Ngày hôm qua, chúng tôi đã nhờ một anh lái xe taxi đưa cờ trắng cho nhóm binh sĩ ở trạm số 31. Tuy nhiên, họ đã không chấp nhận đầu hàng”, người chỉ huy ly khai nói.
Ly khai Ukraine kien tri tranh gianh don chien luoc voi Kiev-Hinh-2
Ba dân quân tự vệ đứng canh gác bên ngoài một ngôi nhà dân trong ánh chiều tà.
Ngồi trú ở hầm của mình, Zhigan lệnh cho các cấp dưới của mình kiểm tra vị trí của họ xem có bị ảnh hưởng gì trong vụ bắn pháo mới này không. Sau đó, anh bắt đầu loạt bắn pháo đáp trả về phía quân chính phủ.
Khi đợt bắn phá này chấm dứt, các dân quân ly khai bắt đầu ra khỏi hầm trú ẩn của mình và quan sát các vị trí của đối phương thông qua ống nhòm.
“Đơn vi chúng tôi không có ai thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột”, dân quân 22 tuổi Misha nói trong khi cởi mũ bảo hiểm xuống và làm dấu Thánh giá.
Tuy nhiên, cuộc chiến nơi đây vẫn không có dấu hiệu chấm dứt và các mối đe dọa vẫn còn đó. “Mỗi đêm, chúng tôi không tài nào chợp mắt được chút nào cả”, một người dân quân trẻ tuổi nói.
Chính cuộc giao tranh để chiếm lấy vị trí chiến lược là đồn số 31 đã gây nên mối đe dọc đối với một vài người dân cố bám trụ ở gần đó. “Một quả đạn pháo chưa phát nổ đã rơi xuống giếng nước ở nhà một bà lão trong làng. Ngày mai, chúng tôi sẽ cử người gỡ mìn đến”, một người dân quân chia sẻ.
Thanh Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)