Hé lộ bất đồng giữa ông Trump và một số ứng cử viên nội các mới

Google News

Trong cuộc điều trần trước Thượng viện Mỹ, một số ứng viên nội các của Tổng thống đắc cử Donald Trump để lộ những khác biệt khá lớn với quan điểm tỷ phú.

Ứng cử viên Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ
Một trong những tâm điểm của báo chí ngày 11/1 vừa qua tập trung vào buổi điều trần trước Thượng viện của ứng cử viên cho vị trí Ngoại trưởng trong nội các mới của Tổng thống đắc cử Trump - ông Rex Tillerson.
He lo bat dong giua ong Trump va mot so ung cu vien noi cac moi
Ông Rex Tillerson. Ảnh Reuters
Theo đó, ông Tillerson có quan điểm trái ngược với tỷ phú Donald Trump trong vấn đề liên quan tới Nga và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Cựu Tổng giám đốc điều hành của tập đoàn dầu khí ExxonMobil này khẳng định ông không hề phản đối TPP.
Ông Tillerson bên cạnh đó cũng đề cập tới những tiềm năng hữu dụng bắt nguồn từ các lệnh trừng phạt Nga và tuyên bố ủng hộ Mỹ viện trợ vũ khí phòng thủ cho Ukraine.
Ứng cử viên Bộ trưởng Bộ An ninh nội địa
Trước đó, ngày 10/1, tướng về hưu John Kelly-ứng cử viên Bộ trưởng Bộ An ninh nội địa Mỹ đã khẳng định ông hoàn toàn tôn trọng quy định cấm sử dụng tra tấn “ván nước” và các hình thức tra tấn khác với tù nhân.
Điều này hoàn toàn trái ngược với chủ trương ông Trump đưa ra trong thời gian vận động tranh cử là đem tra tấn “ván nước” cùng nhiều hình thức tra tấn khác áp dụng trong cuộc chiến chống khủng bố.
He lo bat dong giua ong Trump va mot so ung cu vien noi cac moi-Hinh-2
 Tướng về hưu John Kelly. Ảnh Marine Corps Times
Ông Kelly bày tỏ hiệp định Geneva cần được tiếp tục duy trì và: “Tôi cho rằng chúng ta không nên bước qua ranh giới vượt quá với những gì người Mỹ mong đợi về phương pháp thẩm vấn”.
Ngoài ra, tướng về hưu Kelly cũng không đồng tình với dự định xây tường dọc biên giới với Mexico của ông Trump.
Ông Kelly thay vào đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng quan hệ đối tác giữa Mỹ và các nước Mỹ Latinh trong cuộc chiến chống lại ma túy và buôn bán người trái phép.
Ứng cử viên Bộ trưởng Tư pháp
Nhân vật mà ông Trump tin tưởng đề cử cho ghế Bộ trưởng Tư pháp, Thượng nghị sĩ Jeff Sessions cũng không nhất trí với Tổng thống đắc cử về đề xuất áp dụng tra tấn “ván nước” đồng thời phản đối quan điểm cấm mọi người Hồi giáo bước chân vào lãnh thổ Mỹ.
Về vấn đề tra tấn “ván nước”, ông Sessions nhấn mạnh rằng quốc hội đã bãi bỏ hình thức tra tấn này kể từ khi nó được áp dụng trong chính quyền cựu Tổng thống George W. Bush.
He lo bat dong giua ong Trump va mot so ung cu vien noi cac moi-Hinh-3
 Thượng nghị sĩ Jeff Sessions. Ảnh The Nation
Đối với tư tưởng cấm người theo đạo Hồi nhập cảnh vào Mỹ của ông Trump, thượng nghị sĩ Sessions bày tỏ: “Tôi không tin tưởng và phản đối quan điểm cho rằng người Hồi giáo không được nhập cảnh vào Mỹ. Nước Mỹ đã có những công dân tuyệt vời theo đạo Hồi, họ đã cống hiến rất nhiều cho đất nước qua nhiều hình thức. Người Mỹ tin tưởng vào tự do tôn giáo và quyền được sống theo tín ngưỡng của họ”.
Tuy nhiên, để giảm thiểu những khác biệt, ông Sessions nói Tổng thống đắc cử Trump tin rằng “sự tập trung cần nhằm vào các cá nhân đến từ những quốc gia có lịch sử liên quan tới khủng bố”.
Theo Hà Linh/Báo Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)