Đôi nét về viên tướng sắp làm ông chủ Lầu Năm Góc

Google News

(Kiến Thức) - Dư luận Nga tỏ ra khá e ngại, khi nghe tin Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump sẽ đề cử viên tướng về hưu James Mattis đứng đầu Lầu Năm Góc.

Theo Sputnik, Tổng thống Mỹ vừa đắc cử Donald Trump tuyên bố sẽ cử Tướng James Mattis làm người đứng đầu Lầu Năm Góc. Ông Trump nói: "Bây giờ còn chưa chính thức, nhưng đến Thứ Hai (5/12) tôi sẽ đề cử Tướng Mattis đứng đầu Lầu Năm Góc. Ông ấy rất tuyệt".
Doi net ve vien tuong sap lam ong chu Lau Nam Goc
Tổng thống đắc cử Donald Trump: “Tôi sẽ đề cử Tướng Mattis đứng đầu Lầu Năm Góc. Ông ấy rất tuyệt". Ảnh Reuters 
James Mattis bắt đầu binh nghiệp trong lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ năm 1969. Năm 1991, ông ta đã tham gia Chiến tranh vùng Vịnh, sau đó hoạt động tại Afghanistan. Từ năm 2003. ông giữ chức Tư lệnh Các lực lượng Mỹ tại Iraq.
Theo trang thông tin Vox, vị tướng Thủy quân lục chiến về hưu này vẫn được coi là một chiến lược gia nghiêm túc và được tôn trọng không chỉ ở Lầu Năm Góc, cả về mặt trí tuệ và khả năng đưa ra những đánh giá thẳng thắn về các chính sách của Nhà Trắng. 
Tướng Mattis, có biệt danh "Mad Dog" (Chó điên) vì những tuyên bố rất hiếu chiến và từng là Tư lệnh Thủy quân lục chiến trong các cuộc chiến tranh ở Afghanistan và Iraq.
Chính ông Trump cũng đã nhắc tới biệt danh “Mad Dog” trong một cuộc gặp với viên tướng bốn sao về hưu này.
Liệu tướng Mattis có làm hỏng quan hệ của ông Trump với Nga?
Trước đây Mattis không tham gia chính trường, nhưng quan điểm của ông ta có thể thấy từ những tuyên bố trước đó.
Chẳng hạn, viên tướng này có thái độ rất cảnh giác với Nga, cho rằng Moscow muốn “phá vỡ NATO thành từng mảnh”. Ông ta cũng chỉ trích Nga “xâm lược Ukraine” và cho rằng sự gây hấn đó “nghiêm trọng hơn nhiều” so với quan niệm của chính quyền Mỹ hiện tại.
Phát biểu tại một trung tâm phân tích, tướng Mattis nhấn mạnh rằng việc Nga “sáp nhập Crimea" và tiếp tục "can thiệp" vào cuộc xung đột ở miền đông Ukraine là mối đe dọa "nghiêm trọng". 
Trang thông tin Vox nhấn mạnh, xét theo khía cạnh nào đó, tướng James Mattis "có ý định gây hấn" trong quan hệ với  Liên bang Nga và đó là lý do tại sao ông có thể xung đột với Tổng thống Donald Trump. 
Ông Trump đã nhiều lần khen ngợi Tổng thống Putin. Còn tướng Mattis - cũng như  nhiều lãnh đạo của Lầu Năm Góc -  giữ quan điểm trái chiều đối với ông Putin. Họ cho rằng, Tổng thống Nga đe dọa Mỹ và các đồng minh thân cận nhất ở châu Âu. 
Khác biệt quan điểm của giới tinh hoa quân sự trong Lầu Năm Góc và Tổng thống mới đắc cử Donald Trump đặc biệt rõ ràng khi nói đến chính sách Nga. Ông Mattis trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, sẽ trở thành "người bảo vệ hăng hái nhất" của những tướng lĩnh vốn xem Nga là mối đe dọa. 
Doi net ve vien tuong sap lam ong chu Lau Nam Goc-Hinh-2
Tướng bốn sao Mattis cho rằng mối nguy hiểm chính yếu ở Trung Đông không xuất phát từ Al Qaeda hoặc IS, mà đến từ Iran. Ảnh IBTimes 
Tướng Mattis cho rằng mối nguy hiểm chính yếu ở Trung Đông không xuất phát từ Al Qaeda hoặc IS, mà đến từ Iran. Tương ứng, ông ta ủng hộ xé bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran, điều mà chính ông Trump cũng đã nói ra. Ngoài ra, tướng Mattis còn ủng hộ việc cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria để chiến đấu chống các lực lượng thân Iran đang hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad.
Nếu tướng Thủy quân lục chiến về hưu James Mattis được Thượng viện phê chuẩn, Quốc hội Mỹ sẽ phải bỏ qua một đạo luật đòi hỏi các Bộ trưởng Quốc phòng phải là những người đã về hưu và xa rời quân ngũ ít nhất 7 năm. Tướng bốn sao James Mattis mới nghỉ hưu vào năm 2013.
James Mattis là viên tướng về hưu thứ hai giữ chức vụ trong nội các ở Washington trong vòng 68 năm qua, kể từ khi Tổng thống Truman bổ nhiệm tướng George C. Marshall giữ chức Ngoại trưởng Mỹ.
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)