Đại hội Đảng có dẫn đến cải cách lớn ở Triều Tiên?

Google News

(Kiến Thức) - Sau gần 40 năm, Bình Nhưỡng mới tiến hành Đại hội Đảng lần thứ 7 để đề ra hướng đi mới cho CHDCND Triều Tiên trong những năm tiếp theo.

Vào lúc 9 giờ sáng ngày 6/5/2016, Đại hội Đảng lần thứ 7 của Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) đã khai mạc tại “Nhà văn hóa 25/4” ở thủ đô Bình Nhưỡng.
Dai hoi Dang co dan den cai cach lon o Trieu Tien?
Thủ đô Bình Nhưỡng trước thềm Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 7. Ảnh AP 
Đại hội Đảng vốn là cơ hội để thay đổi ban lãnh đạo, sửa đổi các văn kiện cơ bản và công bố kế hoạch cải cách kinh tế lớn. Trong trường hợp CHDCND Triều Tiên, Đại hội Đảng lần thứ 7 có thể chủ yếu nhấn mạnh tính liên tục trong quỹ đạo chính trị của đất nước. Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên gần đây nhất được tổ chức trong năm 1980, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Kim Nhật Thành (Kim Il-sung), ông nội của nhà lãnh đạo hiện này Kim Jong-un.
Đại hội Đảng lần thứ 7 được dự kiến sẽ đề ra hướng đi mới cho CHDCND Triều Tiên trong những năm tiếp theo cũng như đề ra kế hoạch cho những thập kỷ tiếp theo. Đảng Lao động Triều Tiên có thể thay đổi đường lối quản lý, trong đó có việc sửa đổi Điều lệ Đảng.
Một số nhà phân tích bên ngoài tự hỏi liệu Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 7 có thể là một bước ngoặt quan trọng, mang đậm “dấu ấn Kim Jong-un”: vừa theo đuổi chính sách răn đe hạt nhân vừa theo đuổi thịnh vượng kinh tế.
Cha của ông Kim Jong-un là cố lãnh đạo Kim Jong-il đã theo đuổi chính sách “tiên quân” (quân đội trên hết) và chính sách kinh tế kế hoạch tập trung. Chính sách này đã góp phần dẫn đến nạn đói lan rộng và thảm họa kinh tế trong những năm cuối thập niên 1990 và đầu những năm 2000.
Có một số dấu hiệu cho thấy nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un có thể công bố một đường lối kinh tế mới táo bạo cho đất nước. Trong bài phát biểu năm mới năm ngoái, ông Kim Jong-un đã nhấn mạnh phát triển kinh tế và hạ thấp vai trò của vũ khí hạt nhân. Hơn nữa, trước Đại hội Đảng lần thứ 7, phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên đã đưa ra một loạt các khẩu hiệu, trong đó nhấn mạnh đến nông nghiệp và phát triển kinh tế.
Tuy nhiên, trong bốn tháng đầu năm 2016, CHDCND Triều Tiên đã cho thấy nước này có tiến bộ vượt bậc trong chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa. Ban lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đã cho tiến hành vụ thử nghiệm thiết bị hạt nhân thứ tư trong tháng 1/2016 và sau đó là vụ phóng tên lửa mang vệ tinh vào tháng Hai. Bình Nhưỡng cũng đạt được nhiều tiến bộ trong việc chế tạo động cơ tên lửa đạn đạo và tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.
Các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên đã dẫn đến việc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ra Nghị quyết 2270, trong đó có một số các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nhất ban hành chống lại một nước thành viên của Liên Hợp Quốc trong hơn một thập kỷ qua.
Thông qua Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 7, nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un có cơ hội để đề ra đường lối phát triển kinh tế và chứng tỏ chính sách “tự lực tự cường” vẫn phát huy hiệu quả trên thực tế. Tuy nhiên, CHDCND Triều Tiên hiện đang phải đối mặt với nhiều thách thức to lớn và một trong những thách thức đó là nạn đói đang lờ mờ hiện ra ở phía chân trời.
Trong những ngày tới, thế giới bên ngoài sẽ biết rõ hơn về Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 7. Có một điều đáng chú ý là Bình Nhưỡng đã mời báo chí nước ngoài đến đưa tin về sự kiện trọng đại này. Điều đó làm gia tăng tính minh bạch và mở cửa của một trong những quốc gia vốn bị coi là bí ẩn và khép kín nhất thế giới.
Video Triều Tiên công bố phóng thành công tên lửa từ tàu ngầm:
Minh Châu (Theo The Diplomat)

Bình luận(0)