Chính trị gia Philippines viện thảm kịch Haiyan... tư lợi cá nhân?

Google News

(Kiến Thức) - Người dân Philippines nghi ngờ rằng, các chính trị gia nước này đang tận dụng thảm kịch bão Haiyan để giành lấy các lá phiếu của cử tri trong các cuộc bầu cử.

Sau khi CNN đăng tải một số bức ảnh trên mục iReport cho thấy, các chính trị gia nước này sử dụng những chiếc xe tải cứu trợ gắn tên mình trên đó. Chưa kể, bạt, túi xách, hộp, dép và thậm chí cả túi mì cũng đều được in thêm logo và hình ảnh của ba chính trị gia.
Nạn nhân siêu bão Haiyan đang nhận hàng cứu trợ.
Tuy các phương tiện truyền thông địa phương vẫn chưa để ý tới vấn đề này nhiều, nhưng dân Philippines lại sử dụng từ “epal” để mô tả các hành động vụ lợi của các chính trị gia nhằm lấy lòng người dân trong trường hợp này.
Phát ngôn viên của Hội Chữ thập đỏ Quốc tế, ông Patrick Fuller khẳng định các thông tin mà CNN đưa ra là có cơ sở: “Tôi đã nhìn thấy các xe tải hay xe bán tải in hình khuôn mặt của một chính trị gia. Chúng tôi không cần và cũng không muốn nhìn nhận rằng công tác viện trợ đang dần chính trị hóa. Điều chúng tôi mong muốn đó là sự cứu giúp đó phải tới những nơi cần thiết”. 
Tuy nhiên, ông Fuller cũng nói thêm: “Bạn phải nhớ rằng, dù gì đi chăng nữa, họ cũng đã rất hăng hái trong công tác cứu giúp nạn nhân siêu bão. Đó là một việc làm cần thiết lúc này”.
Một trong ba chính trị gia xuất hiện trong các bức ảnh mà CNN đã công bố, có Phó thủ tướng Jejomar Binay. Tuy nhiên, phát ngôn viên của ông này, Joey Sagado lên tiếng: “Thực chất, các tấm ảnh này đã được chụp trong khi ông Binay đi phân phát hàng cứu trợ cho nạn nhân của cơn bão Yolanda”. 
Joey cũng cung cấp thêm một số chứng cứ để khẳng định phát ngôn trên. Cụ thể, các túi cứu trợ dành cho nạn nhân siêu bão Haiyan từ văn phòng Phó Tổng thống đều là màu trắng, chứ không phải màu xanh như trong các tấm ảnh đăng trên CNN. Ngoài ra, văn phòng ông Binay cũng đã ngừng sử dụng các tấm vải nhựa in hình ông từ hơn một năm trước.
Cậu bé thần thờ đứng ở ngôi trường học đổ nát sau siêu bão.
Tuy nhiên, bạn đọc đã gửi về khá nhiều bức ảnh, trong đó các túi nhựa màu trắng đều in thêm tên và logo của ông Binay.  Rõ ràng, phát ngôn của Sagado và chứng cứ từ ảnh của các độc giả gửi là hoàn toàn đối nghịch.
“Đấy là cách mà một số quan chức chính phủ Philippies sẽ làm khi đất nước gặp thiên tai”, một người dân gốc Philippines viết bình luận trên CNN iReport.
“Bằng cách in tên lên các gói hàng cứu trợ, các chính trị gia đã khuếch trương tên tuổi và đóng góp của họ đối với đất nước nhằm lấy lòng cử tri trong các cuộc bầu cử tiếp theo”.
Còn phát ngôn viên cao cấp của Tổ chức Lương thực thế giới, Steve Taravella lên tiếng: “Việc làm này của các chính trị gia ở Philippines là một thực tế tồn tại rất lâu rồi. Họ làm vậy để các nước cứu trợ công nhận sự đóng góp của họ trong công tác cứu nạn nhân”.
Trong khi, động cơ đằng sau việc này vẫn là một ẩn số, song việc họ lợi dụng công tác cứu trợ để tư lợi đã khiến một số người dân nước này bức xúc. “Các nạn nhân bão Haiyan đang chết đói. Tôi không thể chỉ đứng xem và không làm gì cả. Vì thế, đây cũng là cách tốt để cảnh tỉnh người dân nước tôi không nên bị dụ dỗ bởi tiền và những lời hứa ngọt ngào từ các chính trị gia trong các cuộc bầu cử”, một người dân cho biết.
Thanh Nga (Theo CNN)

Bình luận(0)