Một năm thành công của TT Putin ở điện Kremlin

Google News

(Kiến Thức) - Vào dịp tròn một năm Tổng thống Putin trở lại điện Kremlin, nước Nga có vị thế vững chắc trên thế giới và đang giữ cương vị Chủ tịch G-20.

 Tổng thống Putin có một năm cầm quyền thành công ở điện Kremlin.

Mối quan hệ giữa Nga và một số nước phương Tây không thể gọi là suôn sẻ. Những vấn đề chưa được giải quyết về phòng thủ tên lửa châu Âu, quan điểm nguyên tắc của Moscow về việc không chấp nhận sự can thiệp bên ngoài vào cuộc khủng hoảng Syria, chấp nhận quyền của Iran đối với chương trình hạt nhân hòa bình cũng tạo ra một loạt đối kháng với phương Tây. Tuy nhiên, không biết điều gì sẽ xảy ra với Syria, nếu như Nga giữ một lập trường mềm dẻo hơn. Tấm gương Libya, Iraq và các nước khác là nạn nhân của “nỗ lực mang dân chủ đến bằng lưỡi lê” vẫn còn chưa phai mờ trong ký ức của nhân loại.

Đồng thời, chỉ cần nhìn vào bản đồ các chuyến thăm chính thức của Tổng thống Putin cũng như danh sách các nguyên thủ quốc gia đến thăm Nga trong năm qua, người ta thấy rõ tính đa phương trong chính sách đối ngoại Nga. Trong một năm qua, tổng thống Nga đã đến thăm Vương quốc Anh, Pháp, Đức, Israel, Palestine, Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều nước khác. Mới đây, trong điện Kremlin, ông Putin đã hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và hai bên tuyên bố sẵn sàng nối lại đàm phán về một hiệp ước hòa bình Nga-Nhật. Đây quả là một bước đột phá, nếu tính đến thực tế hai nước tuy hợp tác kinh tế với nhau nhưng 67 năm qua vẫn sống trong tình trạng chiến tranh.

Một kết quả quan trọng của năm thứ nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Putin là đã duy trì được ổn định kinh tế và chính trị trong xã hội.

Chuyên gia lịch sử Pavel Svyatenkov nhận định: “Những hậu quả cuối cùng của cuộc khủng hoảng năm 2009 đã được giải quyết. Tình hình kinh tế vẫn ổn định. Xét từ quan điểm tài chính và kinh tế, năm cầm quyền đầu tiên của ông Putin cơ bản là thành công".

Chuyên gia nói thêm rằng nước Nga đang phải đối mặt với những thách thức không hề đơn giản là tạo ra hàng triệu việc làm và đạt mức tăng trưởng mới, khắc phục những khó khăn liên quan đến việc gia nhập WTO, cũng như vấn đề chảy máu vốn ra nước ngoài. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đầu tư trong nước và nước ngoài vào nền kinh tế Nga trong tương lai gần có thể phát triển. Điều này sẽ đạt được phần lớn là do mong muốn thực sự của nhà nước nhằm thay đổi chất lượng môi trường đầu tư trong nước. Một thành phần quan trọng của các kế hoạch này là cuộc chiến chống tham nhũng. Và trong bối cảnh này năm qua tỏ ra là năm làm việc hiệu quả.

Chủ tịch Viện Chiến lược quốc gia Mikhail Remizov bình luận: “Năm vừa qua rất sôi động và được đánh dấu bằng hoạt động chống tham nhũng gia tăng đáng kể và tái tổ chức bộ máy nhà nước, áp dụng các biện pháp cứng rắn hơn, các quy tắc nghiêm ngặt hơn cho các quan chức và doanh nghiệp quốc doanh”.

TIN LIÊN QUAN:

Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)