Chàng trai 9X kiếm nghìn USD mỗi tháng nhờ chụp ảnh đồ ăn

Google News

(Kiến Thức) - Đang học Đại học Bách khoa TP HCM thì bỏ nang, chàng trai 9X Bùi Lý Tiến Nguyên chọn cho mình con đường mới, trở thành một Food Stylist.

Nghệ thuật sắp đặt, trang trí thực phẩm xuất hiện từ khá lâu trên thế giới và cho đến nay vẫn luôn nằm trong top những công việc đem lại nhiều cảm hứng nhất. Tính chất của công việc này không hề phức tạp. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là sắp xếp và tạo hiệu ứng cho món ăn sao cho chúng trở nên thật bắt mắt, hấp dẫn và thu hút người xem đủ để họ móc hầu bao chi trả cho vẻ bề ngoài đó.
Ở Việt Nam, không có nhiều người biết tới khái niệm Food Styling, cũng như không có bất cứ cơ sở nào đào tạo ngành này. đồng nghĩa với việc con đường để tới với nghề chứa đựng vô vàn khó khăn. Bùi Lý Tiến Nguyên tự nhận mình chỉ là kẻ tay ngang. Anh vốn không hề có chút kiến thức về nghề tạo mẫu ẩm thực trước khi quyết định bỏ dở con đường trở thành kỹ sư Công nghệ thông tin. “Mình chỉ đơn giản rất thích xem các chương trình về nấu ăn lẫn các chương trình quảng cáo trên TV, và bị ảnh hưởng bởi ý nghĩ rằng đã là đồ ăn thì trước hết phải thật đẹp mắt. ”
Chang trai 9X kiem nghin do moi thang nho chup anh do an
Chàng trai 9X Bùi Lý Tiến Nguyên – một trong những người tiên phong cho nghệ thuật tạo mẫu ẩm thực ở Việt Nam. Ảnh: NVCC.
Chỉ bằng việc tự mày mò và tự thất bại trong những lần thử nghiệm không thành, từ một chàng trai có kiến thức Food Styling bằng không, Nguyên dần trở nên cứng cáp hơn và tự tin dấn thân vào nghề. Người làm nghề tạo mẫu thực phẩm có thể không cần phải là đầu bếp, nhưng phải biết những kiến thức cơ bản về ẩm thực. Nguyên cho biết, bên cạnh việc chăm chỉ xem quảng cáo hơn xưa, anh còn phải tự mày mò về những cách bảo quản, sơ chế thức ăn, đọc nhiều tài liệu nước ngoài và tự mày mò sáng tạo thêm.
Cho đến nay, chàng trai này đã khẳng định được khả năng của bản thân khi trở thành một trong số ít những nhà tạo mẫu ẩm thực chuyên nghiệp nhất Việt Nam. Bởi Food Stylist là nghề sáng tạo, học tập từ những người đi trước đều không đủ. Người làm công việc này cần phải dùng cái đầu để tự tạo cho mình những lối hành nghề riêng.
Tùy theo yêu cầu từ phía khách hàng cũng như độ khó của từng món ăn mà công việc của các Food Stylist phải làm sẽ có độ phức tạp khác nhau. Tiến Nguyên chia sẻ, tuy đồ ăn là những “người mẫu” an phận nhất, chịu được nhiều “áp lực” trong công việc nhất, nhưng đồ ăn lại… không biết tự tạo dáng trên khung hình. Anh cùng ekip của mình đã từng mất hàng chục giờ đồng hồ quẩn quanh trong studio chỉ để… sắp xếp, tạo bố cục và làm mọi thủ thuật để thực phẩm luôn ở trong trạng thái tươi ngon khi lên hình.
“Việc tỉ mẩn xếp từng hạt cơm một cho đầy bát, sao cho chúng không bết dính lại với nhau, hay việc so sánh hạt cơm nào là hạt đẹp nhất, xứng đáng nằm ở trung tâm nhất…là điều bình thường trong công việc của các Food Stylist” – Tiến Nguyên chia sẻ - “Nếu hương vị là thứ giữ chân bạn ở lại với món ăn thì hình ảnh chính là phương tiện siêu tốc giúp bạn đưa ra quyết định liệu có nên thưởng thức hay không.”
Chang trai 9X kiem nghin do moi thang nho chup anh do an-Hinh-2
 Phải sắp đặt và tư duy rất tỉ mỉ, Tiến Nguyên mới có thể cho ra đời những thước ảnh “đã mắt” thế này. Ảnh: Foodstylistvn.com.
Bằng đam mê của mình, Tiến Nguyên ngày càng tự tin với nghề và gây dựng được thương hiệu riêng. Ngoài việc trau dồi nghiệp Food Stylist, anh còn tự trang bị cho mình những kiến thức về freelance, kinh doanh và giải quyết khủng hoảng… để chủ động tìm cho mình những khách hàng tiềm năng. Đối tác đầu tiên của Tiến Nguyên là Pepsi. Sau đó, các công ty phụ trách quảng cáo cho các nhãn nổi tiếng như Kinhdo, Chinsu Foods, Knorr, VinaCafe… cũng tìm tới và hợp tác với ekip của Nguyên. Với mỗi hợp đồng nhận được, Nguyên và đội ngũ của mình có thể thu về hàng ngàn đô mỗi tháng.
Tuy nhiên, công việc của một Food Stylist không phải chỉ xoay quanh việc sắp xếp đồ ăn. “Một khi thực sự đam mê công việc này, bạn sẽ nhận ra mọi thứ không đơn giản chỉ là bày sao cho đẹp. Mục tiêu cao hơn của công việc chính là làm nổi bật lên sự sống của từng món ăn. Phải làm sao cho món ăn khi lên ảnh luôn ngon lành trong mắt người xem, khiến họ “nhìn đã thấy thèm” và cảm thấy đắm mình trong chính thế giới ẩm thực đó. ” – Nguyên nói.
Để tạo ra một sản phẩm giúp người xem thích thú, Tiến Nguyên luôn phải chịu áp lực cao từ phía khách đặt hàng, thậm chí là từ những “người mẫu vô chi”. 9X tài năng cho biết, chỉ một hạt đậu nằm lệch cũng khiến đối tác không vừa ý, hay hướng chảy siro không đúng bố cục cũng khiến thành phẩm không đạt kết quả như mong đợi….
Chang trai 9X kiem nghin do moi thang nho chup anh do an-Hinh-3
 Việc sắp xếp đồ ăn vốn không hề đơn giản.
Chang trai 9X kiem nghin do moi thang nho chup anh do an-Hinh-4
 Nhất là đối với những sợi mì khó chiều như thế này.
Dưới áp lực thời gian, điều kiện môi trường hay đơn giản là tới từ chính những chiếc đèn tạo sáng, thức ăn sẽ không giữ được vẻ đẹp tươi ngon như ban đầu. Chuẩn bị thực phẩm thay thế đôi khi là sự bắt buộc. Sử dụng bình phun sương để thực phẩm có độ tươi tự nhiên, thay thế siro bằng dầu nhớt, dùng keo dính chuyên dụng để cố định thực phẩm, dùng đèn khò để tạo đốm cháy trên những món quay, rán… đều là những thủ thuật xử lý cơ bản. Để có được hình ảnh ly mì thật đẹp, Tiến Nguyên đã mất hàng tháng trời thử nghiệm trên hàng trăm gói chỉ để tìm ra cách khiến sợi mì không bị trương phồng sau 2 – 3 phút ngâm trong nước sôi.
Để thể hiện nét sáng tạo theo thương hiệu cá nhân, Tiến Nguyên luôn đặt sự tỉ mỉ, cầu kỳ trong việc chọn lựa thực phẩm lên đầu. 9X hóm hỉnh chia sẻ rằng mình thường mất cả ngày loanh quanh tại các khu chợ, siêu thị để tìm nguyên liệu thật đẹp. Nói về sự tỉ mẩn trong chọn lựa của mình, Tiến Nguyên kể rằng anh đã từng đặt mua ba thùng cá trích ở Phan Thiết chỉ để tìm ra ba con cá đẹp nhất, sau đó… rán chúng giống nhau. Chính việc anh luôn tận tâm và làm kỹ mọi công đoạn đã giúp Nguyên nhận được sự tin tưởng gửi gắm sản phẩm của hơn 40 nhãn hiệu lớn nhỏ.
Vốn còn rất mới mẻ và mang lại khá nhiều thử thách, nghề tạo mẫu ẩm thực càng đòi hỏi ở người theo đuổi nó sự đam mê, tận tâm, không ngừng sáng tạo để đổi mới chính mình. Trong khi ở Việt Nam chưa hề có trường lớp nào đào tạo về Food Stylist, Tiến Nguyên càng khát khao được sẻ chia kiến thức với những người cùng đam mê hơn. Hiện tại, Nguyên đang dần hoàn thiện khóa học Basic Food Styling dành cho những cá nhân muốn tiến sâu hơn với công việc thú vị này. “Bạn không cần phải là một đầu bếp hay chuyên gia nấu nướng mới có thể bước chân vào nghề. Giữ cho mình sự đam mê cùng lòng kiên trì theo đuổi công việc chính là con đường duy nhất dẫn bạn tới thế giới hoa lệ của nghệ thuật trang trí ẩm thực Mọi thứ phụ thuộc nhiều hơn ở đam mê ẩm thực của bạn.” – Bùi Lý Tiến Nguyên khẳng định.
Xem clip giới thiệu những dụng cụ cần thiết với một Food Stylist:
Bình Minh

Bình luận(0)