Vì sao Agribank liều lĩnh bơm tiền cho dự án “rùa bò“?

Google News

(Kiến Thức) - Giám đốc Agribank chi nhánh nam Hà Nội khẳng định hoàn toàn tự tin khi bơm tiền cho dự án từng được xem là điểm đen về chậm tiến độ, CT Number One.

Việc Agribank liều lĩnh đứng ra cam kết tiến độ cho dự án từng được xem là điểm đen về chậm tiến độ trên thị trường BĐS Hà Nội như CT Number One (CT Vân Canh trước đây) của chủ đầu tư AZland khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Tuy nhiên, ông Đặng Tiến Dũng, Giám đốc Agribank chi nhánh nam Hà Nội, khẳng định, hoàn toàn tự tin khi bơm tiền cho dự án này. Theo ông, mô hình liên kết 4 bên khá mới mẻ bao gồm  chủ đầu tư, ngân hàng, nhà thầu và khách hàng như CT Number One đang áp dụng sẽ giúp vực dậy nhiều dự án chết lâm sàng.
 Ông Đặng Tiến Dũng, Giám đốc Agribank chi nhánh nam Hà Nội.
- Mô hình liên kết 4 “nhà” mà Agribank chi nhánh nam Hà Nội đang áp dụng với dự án CT Number One được thực hiện như thế nào thưa ông?
- Chúng tôi đứng ra cam kết đầu tư vốn để thực hiện tiến độ xây dựng theo đúng lộ trình mà chủ đầu tư CT Number One đã cam kết với khách hàng. Tại dự án này, khách mua nhà sẽ không nộp tiền qua chủ đầu tư mà đóng tiền trực tiếp vào tài khoản của Agribank, sau đó ngân hàng sẽ phong tỏa tài khoản này đồng thời giám sát và giải ngân tiền mua nhà theo tiến độ thi công cho nhà thầu xây dựng, nên đảm bảo chắc chắn là dòng tiền của khách hàng chỉ được sử dụng cho dự án theo đúng lộ trình chủ đầu tư cam kết với khách hàng.
- Vì sao Agribank nam Hà Nội liều lĩnh cam kết tiến độ cho CT Number One khi trước đó, dự án này được xem là điểm đen về chậm tiến độ trên thị trường BĐS?
- Nếu như trước đây, xảy ra tình trạng nhiều chủ đầu tư thu tiền của người mua nhà, có thể mang tiền đó để làm những việc khác mà không phục vụ cho chính dự án dẫn đến tiến độ xây dựng không được đảm bảo thì với việc liên kết 4 nhà mà chúng tôi đang thực hiện tại CT Number One, ngân hàng thu toàn bộ dòng tiền của dự án và chỉ thanh toán cho nhà thầu mà chủ đầu tư không được phép rút tiền ra. Chính vì dòng tiền được đảm bảo như thế nên tôi khẳng định rằng dám đứng ra cam kết tiến độ sẽ đúng như hợp đồng giữa người mua nhà với chủ đầu tư.
Trong trường hợp khi khách hàng nộp đủ tiền theo tiến độ hợp đồng mà dự án không triển khai theo đúng quy định, khách hàng có thể đòi lại tiền chủ đầu tư và ngân hàng sẵn sàng tháo tiền trong tài khoản trả lại khách hàng.
- Ngoài CT Number One, Agribank nam Hà Nội còn bảo lãnh cho dự án nào tương tự không?
- Hiện nay chúng tôi mới chỉ triển khai dự án này là dự án đầu tiên theo mô hình 4 “nhà”, tôi cho rằng cách làm này giúp các bên đều có hiệu quả, chủ đầu tư cũng triển khai được dự án, các công ty xây dựng là các nhà thầu cũng được có việc làm, người mua nhà được lợi là chắc chắn đổ tiền vào là có nhà chứ không sợ rủi ro, dự án sẽ triển khai rất nhanh.
- Các tiêu chí đưa ra để NH bảo lãnh cho 1 dự án theo hình thức này là gì?
- Tất nhiên trước khi quyết định bảo lãnh, chúng tôi phải thẩm định dự án. Việc các điều kiện của ngân hàng đưa ra chủ đầu tư có chấp nhận hay không cũng là một tiêu chí. Thực ra tiêu chí là tiêu chí chung, dựa vào những quy định chung về việc cho vay của Ngân hàng nhà nước thì các ngân hàng đều giống. Tất nhiên trong đó cũng sẽ có một số ngân hàng họ sẽ có cách nhìn nhận về từng dự án có thể khác nhau. Riêng ở CT Number One, việc phối kết hợp giữa các bên rất nhanh nên được triển khai rất sớm. Từ năm 2013 chúng tôi đã triển khai hình thức này, sau đó các ngân hàng khác mới bắt đầu triển khai.
- Theo ông việc liên kết 4 nhà theo hình thức này có thể giúp vực dậy một số dự án bị coi là chết lâm sàng trên thị trường thời gian qua hay không?
- Tôi cho rằng một khi đã liên kết 4 nhà thì sẽ tạo được lòng tin cho tất cả các bên. Thứ nhất là người mua nhà sẽ có lòng tin để nộp tiền vào dự án, người ta không lo bị chủ đầu tư chiếm dụng số tiền đó để dùng vào việc khác bởi vì đã nộp tiền vào ngân hàng, ngân hàng phong tỏa toàn bộ số tiền đó. Thứ 2 là bên nhà thầu cũng được đảm bảo thanh toán để yên tâm xây dựng dự án bởi ngân hàng chỉ dùng số tiền đó để thanh toán cho bên xây dựng sau khi đã hoàn tất khối lượng xây dựng. Và chính ngân hàng cũng được đảm bảo được nguồn thu. Tôi cho bên xây dựng vay để làm dự án, sau đó tôi lại thu được toàn bộ dòng tiền của dự án rồi thu nợ từ chính dòng tiền đó nên các ngân hàng được đảm bảo việc thu nợ rất tốt, không lo nợ xấu. Tôi cho là sẽ rất hiệu quả.
Nếu trước đây, người mua nhà nghi ngờ nếu nộp tiền vào liệu chủ đẩu tư có xây dựng dự án hay không, nhà thầu lo lắng xây được khối lượng như vậy rồi thì CĐT có thanh toán cho hay không, ngân hàng lo lắng về việc thu hồi vốn cho vay… nhưng với các làm này, ngân hàng làm chặt chẽ, đảm bảo cho tất cả các bên.
- Những dự án dở dang thường có những khoản nợ cũ, ngân hàng xử lý như thế nào đối với những khoản nợ cũ này? ngân hàng sẽ khoanh nợ hay giãn nợ, cho vay thêm để khởi động lại dự án?
- Trong BĐS có rất nhiều mô hình. Đối với những trường hợp chủ đầu tư chưa thu tiền của khách hàng trước đây thì dễ xử lý, còn trường hợp chủ đầu tư đã thu rất nhiều tiền của người mua nhưng chưa xây dựng được dự án, ngân hàng sẽ xem xét trên cơ sở bơm vốn phải an toàn cũng như đảm bảo nguồn thu của dự án khi ngân hàng đã bơm vốn ra. Đương nhiên 1 dự án đã thu của khách hàng tới 50 – 60% rồi, bây giờ chúng tôi bơm vốn ra thì không bao giờ có chuyện đó.
- Xin cảm ơn ông!
Dự án chung cư CT Number One có tên cũ là CT1 Vân Canh, tổng diện tích 9.920 m2 gồm 4 tòa nhà, 896 căn hộ, nằm trong quần thể khu đô thị mới Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội), gần đường quốc lộ 32 và đường cao tốc Láng Hòa Lạc. Dự án được khởi công từ tháng 10/2011 nhưng thi công ì ạch do thiếu vốn. Để đảm bảo nguồn tài chính cho dự án, chủ đầu tư đã ký hợp đồng hợp tác với Agribank chi nhánh Nam Hà Nội. Theo đó, ngân hàng sẽ tài trợ toàn bộ vốn cho dự án để có thể bàn giao nhà vào tháng 6/2015. Theo giá chào bán hiện nay, mỗi m2 căn hộ tại dự án có giá từ 11,5 triệu đồng/m2, mức giá được xem là rẻ nhất tại Hà Nội đối với một dự án thương mại. Sau khi được Agribnak bơm tiền, CT Number One đã tạo nên một cơn sốt trên thị trường khi ngay trong buổi sáng mở bán đầu tiên đã có tới 70 khách hàng xuống tiền đặt cọc, một con số đáng mơ ước đối với nhiều DN trong thời buổi thị trường BĐS còn khó khăn như hiện nay.
Minh Tùng (thực hiện)

Bình luận(0)