TP.HCM: Huy động vốn trái luật, dự án The Western Capital bị tuýt còi

Google News

Những căn hộ nhà ở xã hội tại dự án The Western Capital được dùng để cấn trừ tiền sử dụng đất cho dự án. Do vậy khi chưa thi công xong hạng mục căn hộ nhà ở xã hội thì chủ đầu tư không được phép huy động vốn.

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Công ty TNHH Quản lý bất động sản Hoàng Phúc (Công ty Hoàng Phúc) cùng các đơn vị có liên quan như Sở Xây dựng, Sở Tài chính yêu cầu thực hiện nghiêm trong việc huy động vốn tại dự án The Western Capital (116 Lý Chiêu Hoàng, phường 10, quận 6).
Dự án The Western Capital có quy mô 1.238 căn hộ do Công ty Hoàng Phúc làm chủ đầu tư. UBND TP.HCM yêu cầu doanh nghiệp này chỉ được huy động vốn không quá 50% sản phẩm nhà ở thương mại của dự án, tức không vượt quá 619 căn hộ.
Sau khi chủ đầu tư hoàn tất nghĩa vụ tài chính đối với khu nhà ở thương mại hoặc đã bàn giao quỹ nhà ở xã hội cho Nhà nước theo quy định mới được xem xét, chấp thuận huy động vốn đối với số lượng nhà ở thương mại còn lại ở dự án.
TP.HCM: Huy dong von trai luat, du an The Western Capital bi tuyt coi
TP HCM yêu cầu chủ đầu tư dự án The Western Capital thực hiện nghiêm việc huy động vốn. 
Với số lượng nhà ở xã hội tại dự án, Công ty Hoàng Phúc có trách nhiệm bàn giao cho Nhà nước 190 căn ở block A1 và 20 căn ở block A2. 180 căn hộ nhà ở xã hội tại block A2, công ty được quản lý, khai thác theo định.
Trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền trên đất do Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cấp cho Công ty Hoàng Phúc tại dự án The Western Capital có nêu rõ, giá trị quyền Sử dụng đất và giá trị công trình trên đất sẽ được cấn trừ vào giá trị công trình xây dựng nhà ở xã hội. Tức nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư với khu nhà ở thương mại gắn liền với giá trị công trình xây dựng khu nhà ở xã hội.
Trong khi đó, kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng vào cuối năm 2018 cho thấy hiện tiến độ thi công xây dựng nhà ở xã hội tại dự án The Western Capital mới đến tầng 8 của block A1 và A2.
Kết quả kiểm toán cũng cho thấy giá trị chi phí đầu tư hoàn thành kết cấu đến tầng 8 của 2 block tại dự án thời điểm kiểm toán chỉ đạt gần 99 tỷ đồng. Công ty Hoàng Phúc mới thực hiện nghĩa vụ xây dựng khu nhà ở xã hội với chi phí tương đương 62,1% nghĩa vụ tài chính.
Tuy vậy, thời gian gần đây xuất hiện nhiều thông tin rao bán căn hộ tại dự án The Western Capital trên mạng internet. Trong khi đó, Sở Xây dựng TP.HCM vẫn đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan xác định những căn hộ nào chủ đầu tư được phép và chưa được phép huy động vốn.
Theo Phương Anh Linh/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)