Phủ xanh nhà phố

Google News

Dây leo và hoa cỏ đã phủ xanh ngôi nhà phố tọa lạc trong một khu đô thị mới thuộc thành phố Nha Trang, khiến cho công trình vượt qua những giới hạn của một ngôi nhà phân lô quen thuộc.

 
Tổng chi phí đầu tư cho ngôi nhà phố 3 tầng trên diện tích khu đất 5x19,5m ở thời điểm xây cất gần 1,4 tỉ đồng, kể cả kiến trúc và nội thất. Lô đất nhìn về hướng Tây, nằm trong khu đô thị mới của thành phố biển, đối diện là bãi đất đầy cỏ dại mà người ta dự tính sẽ xây một công viên nhỏ phục vụ cho khu dân cư. Công trình được xem là một phần của quần thể công viên xung quanh vì thế kiến trúc sư chọn giải pháp hòa nhập với thiên nhiên theo lối truyền thống nhất.
 
Một “tấm rèm” mềm mại được dựng lên từ dây leo vừa giúp che nắng cho công trình vừa đồng điệu với không gian xanh xung quanh. Khung xương của tấm rèm được làm bằng thép và lưới thép, chất liệu này rồi sẽ hoen gỉ theo thời gian khi cây xanh đã vươn cao và phủ kín ngôi nhà. Việc ứng xử thân thiện với thiên nhiên, hài hòa với cảnh quan đô thị được đề cao trong giải pháp xử lý mặt đứng.
 
Ngôi nhà ra đời để trở thành không gian sinh sống của gia đình người con trai và mẹ, cùng những ký ức về người cha. Những kỷ vật từ ngôi nhà cũ khi người cha mang từ vùng cao nguyên về phố biển đã được giữ lại trọn vẹn trong ngôi nhà mới. Đó là một gốc khế hơn 20 năm tuổi, những món đồ nội thất gỗ đã lên màu theo thời gian...Khi được đặt vào không gian sống mới, chúng trở thành chất kết nối của ba thế hệ giữa sự chuyển tiếp nhẹ nhàng của các khu vực chung - riêng khiến các thành viên đều cảm thấy gần gũi và quen thuộc với nơi ở mới.
 
Cây khế được trồng ở vị trí nhiều ánh sáng và nắng, được đón gió và hứng sương đêm đúng nghĩa sự sống của một đời cây. Những đồ nội thất gỗ đã lên màu thời gian hợp rơ với phòng khách - nơi sinh hoạt chung của cả nhà. Cây xanh còn len lỏi vào các phòng ngủ, khu vệ sinh, góc chơi của trẻ… Cấu trúc lệch tầng và những khoảng giếng trời rộng cho phép đón sáng và thông gió tự nhiên tối ưu.
 

 
Từ ngoài vào trong, ánh sáng và bóng tối được bố trí phù hợp với sự cảm nhận thị giác sinh học cho từng lứa tuổi của các thành viên gia đình. Ngoài ra, nhóm thiết kế cũng khá chăm chút cho nhiệt độ trong nhà, các góc nhìn, việc tương tác giữa các màu sắc tự nhiên của cỏ cây, của vật liệu… để mang đến một không gian sống thoải mái nhất cho một ngôi nhà vùng biển.
 
Địa chỉ nhà: Thành phố Nha Trang
Thiết kế kiến trúc và nội thất: KTS Nguyễn Công Toàn và cộng sự Trần Kim Trọng, Phan Ngọc Danh
 

Theo Cánh Nam - Quang Trần/SaigonTimes

>> xem thêm

Bình luận(0)