Dinh thị trưởng đồ sộ nhất Đà Lạt hoạt động trở lại

Google News

(Kiến Thức) - Sau 5 tháng tiến hành trùng tu, Dinh thị trưởng Đà Lạt, tọa lạc trên đường Lý Tự Trọng, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) chuẩn bị hoạt động trở lại.

Theo Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch tỉnh Lâm Đồng, Dinh thị trưởng sẽ là trụ sở làm việc của Trung tâm văn hóa và Trung tâm thể dục thể thao của tỉnh. Nhiều năm qua, hai trung tâm này đang phải thuê địa điểm để hoạt động với nên khá tốn kém.
Nguyên tắc trùng tu là giữ nguyên hiện trạng để đảm bảo toàn vẹn tổng thể kiến trúc của công trình đồ sộ này. Theo đó, đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện chỉ sơn lại tường, thay thế hệ thống điện, hệ thống cấp thoát nước bị hư hỏng, đảo lại mái ngói, quét dọn sạch sẽ tòa nhà, vệ sinh khuôn viên…
 Dinh thị trưởng Đà Lạt nhìn từ mặt sau.
Dinh thị trưởng tọa lạc trên đỉnh một quả đồi giữa trung tâm Đà Lạt, có khuôn viên rộng hàng hecta với rất nhiều cây cổ thụ hàng chục năm tuổi. Từ trước tới nay, giới nghiên cứu về kiến trúc và phong thủy đánh giá vị trí tọa lạc của Dinh tỉnh trường là “cao điểm long mạch”. 
Ông Lê Phỉ, một người chuyên nghiên cứu về kiến trúc Đà Lạt xưa cho biết, Dinh được xây dựng từ rất sớm, khoảng trước sau năm 1910. Trong quá khứ, đây là nơi ở và làm việc của thị trưởng Đà Lạt cũng là tỉnh trưởng Tuyên Đức của chế độ cũ.
Theo bà Đoàn Bích Ngọ, Phó giám đốc Bảo tàng Lâm Đồng, Dinh thị trưởng được thiết kế và xây dựng theo lối kiến trúc cổ điển của các dinh thự Âu Châu cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX. Tổng thể dinh thự được xây theo khối hình vuông. Dinh có hai tầng phía trên và một tầng trệt dùng làm hầm rượu. Mặt tiền có bố trí cầu thang cả hai bên để lên tầng 1 và tầng 2. Mặt sau có mái che và lối lên cho xe ô tô. Ở đây có lối lên rộng, thoáng với nhiều bậc cấp dẫn tới tầng một, vừa là nơi ở, nơi làm việc của thị trưởng. Phía sau dinh có hai dãy nhà phụ dành làm nơi ở cho người giúp việc và người hầu. Cạnh các nhà phụ là hai hồ chứa nước lọc để cung cấp cho vùng trung tâm thành phố.
Sau giải phóng, một thời gian dài Dinh tỉnh trưởng được sử dụng làm Bảo tàng tỉnh Lâm Đồng. Suốt nhiều năm qua, Dinh thự này bị bỏ hoang dẫn đến xuống cấp, hư hỏng ở một số hạng mục. Việc trùng tu và đưa vào sử dụng sẽ làm sống dậy những giá trị nhiều mặt của tổng thể công trình này, nhất là về kiến trúc, lịch sử và văn hóa.
Dưới đây là một số hình ảnh của tổng thể kiến trúc này:
 Mặt trước Dinh thị trưởng Đà Lạt trông khá thô sơ.
 Thế nhưng toàn bộ mặt sau được xây dựng khá cầu kỳ.
 Đây là công trình kiến trúc đồ sộ bậc nhất và cho xây dựng thuộc diện sớm nhất Đà Lạt. 
 Toàn bộ hệ thống cầu thang bên trong dinh thự được làm bằng gỗ hiện còn tuyệt đối nguyên vẹn.
Bên trong dinh thự sau khi được trùng tu lại. 
Khắc Lịch

Bình luận(0)