BĐS Hà Nội: Khó lường tại phân khúc biệt thự và liền kề

Google News

Năm 2015, thị trường bất động sản Hà Nội có phân khúc nhà liền kề, biệt thự cải thiện cả về thanh khoản lẫn số lượng sản phẩm mở bán.

Theo báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý IV/2015 vừa được Công ty Nghiên cứu thị trường CBRE Việt Nam công bố, thị trường nhà biệt thự, liền kề tại Hà Nội đã có sự cải thiện đáng kể cả về số lượng sản phẩm mới mở bán, lẫn thanh khoản sản phẩm.
Cụ thể, năm 2015, số lượng nhà liền kề, biệt thự mới mở bán mới lên đến 1.246 sản phẩm từ 9 dự án, gấp đôi so với năm 2014. Đặc biệt, thị trường nhà biệt thự, liền kề Hà Nội trong năm 2015 xuất hiện một số dự án có quy mô nhỏ (trên dưới 100 sản phẩm), nằm trong vành đai 3, có hạ tầng tốt, giao thông thuận tiện, nên thanh khoản khá cao, như Gamuda Gardens, Five Star Mỹ Đình.
Số lượng sản phẩm đất nền, biệt thự Hà Nội mở bán trong năm 2015 gấp đôi so với năm 2014. Ảnh: Dũng Minh 
Đây chính là điểm khác biệt của phân khúc biệt thự, liền kề Hà Nội trong năm qua, bởi trước đó, phân khúc này chủ yếu là các dự án lớn, nằm ở ngoài trung tâm. Tuy nhiên, khác với trước, cùng với sự phục hồi của thị trường, trong năm qua, một số dự án đất nền, liền kề nằm ngoài vành đai 3, nhưng có hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hoàn thiện cũng có thanh khoản khá tốt. Có thể kể đến như Dự án Park City, Dự án Gold Silk (quận Hà Đông), Dự án Pandora (quận Thanh Xuân), Mon City (quận Nam Từ Liêm), hay xa hơn là Dự án Nhà phố thương mại Ngọc Sơn (huyện Chương Mỹ)...
Ông Richard Leech, Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam đánh giá, vị trí đắc địa, giao thông thuận lợi kết nối với khu vực trung tâm của thành phố, cộng đồng dân cư xung quanh tốt và cơ sở hạ tầng, tiện ích đầy đủ là những yếu tố giúp các dự án mới thu hút nhiều sự chú ý từ phía người mua.
Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Nghĩa, Giám đốc An Bình Land cho rằng, đa số dự án có thanh khoản tốt đều là những dự án nhà nằm trong phố, đã có đầy đủ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Đặc biệt, các dự án này không có nhiều sản phẩm và các sản phẩm này, người mua có thể ở được, kinh doanh được, hoặc cho thuê được, nên thu hút được nhiều khách hàng…
Không chỉ tăng mạnh về số sản phẩm mới mở bán và thanh khoản cải thiện, phân khúc biệt thự, liền kề tại Hà Nội thời gian qua cũng bắt đầu xuất hiện tình trạng tăng giá.
Cụ thể, trong những báo cáo thị trường được công bố trong năm 2015 của các đơn vị nghiên cứu như CBRE hay Savills, hiện tượng tăng giá bán đã xuất hiện trở lại với nhiều dự án, nhiều khu vực. Trong khi đó, tình trạng giảm giá tại các khu vực khác đã chững lại.
Theo báo cáo thị trường quý IV/2015 của CBRE, giá của phân khúc nhà biệt thự, liền kề tại Hà Nội trong quý IV/2015 tăng 1,4% so với quý trước, nhưng vẫn giảm 3,6% so với cùng kỳ năm 2014. Mức giảm giá này được lý giải là do tác động của việc giảm giá của VND. Việc tăng giá thực tế của nhà biệt thự, liền kề Hà Nội cũng không đồng đều. Một số khu vực như Hà Đông, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Trì có mức tăng giá lớn, lên đến 7 - 10%.
Mặc dù thị trường nhà biệt thự, liền kề Hà Nội trong năm 2015 đã tương đối sôi động, nhưng theo dự báo, phân khúc này sẽ sôi động hơn trong năm nay khi nhiều dự án dự định mở bán trong năm qua bị hoãn lại có thể sẽ gia nhập thị trường trong năm 2016.
Cụ thể, tại báo cáo thị trường phân khúc đất nền đầu năm 2015, CBRE dự báo một số dự án lớn, như Dự án FLC Gardens (Nam Từ Liêm) của Tập đoàn FLC, Dự án The Manor Central Park (Hoàng Mai) của Bitexco sẽ mở bán trong năm 2015. Tuy nhiên đến nay, các dự án này vẫn chưa chính thức ra thị trường. Lý do các dự án này chưa mở bán, theo CBRE là vì yếu tố thị trường, sự phụ thuộc vào các đối tác, hoặc vì chủ đầu tư đang cùng triển khai quá nhiều dự án khác nhau, nên phải lựa chọn tập trung chào bán một dự án cụ thể khác…
Với dự báo thị trường bất động sản sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2016, niềm tin của khách hàng trở lại, nhiều khả năng, các dự án này sẽ được chủ đầu tư ra mắt. Với tên tuổi của chủ đầu tư đã thực hiện ở các dự án trước đó, các dự án này được dự báo sẽ thu hút nhiều người mua, góp phần tạo nên sự sôi động hơn nữa của phân khúc đất nền, biệt thự, liền kề Hà Nội trong năm 2016.
Theo báo Đầu Tư

Bình luận(0)