Tại sao u nang buồng trứng tăng kích thước vùn vụt?

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ sau 1 tuần, u nang buồng trứng của em đã tăng kích thước hơn gấp đôi. Tại sao nó lớn nhanh khủng khiếp như vậy?

Hỏi: Năm nay em 28 tuổi, do kinh nguyệt không đều nên được bác sĩ kê Duplaston uống 10 viên. Sau khi uống 2 tháng thì em vẫn thấy không có kinh, đi siêu âm phát hiện u nang buồng trứng phải kích thước 20 x 32mm. Sau 1 tuần đi siêu âm lại thì kích thước to lên 52 x 85mm làm xét nghiệm CA 125 kp 17,4 bình thường. Giờ em rất lo lắng vì kích thước u nang buồng trứng to lên nhanh chóng như thế. Theo bác sĩ, liệu em có nên mổ không? Sau khi mổ có ảnh hưởng tới khả năng sinh sản không? - Đỗ Minh Hoàng (quận 8, TPHCM).
Tai sao u nang buong trung tang kich thuoc vun vut?
 Ảnh minh họa.
BSCK II Nguyễn Văn Tiến, Phó trưởng Khoa điều hành khoa Ngoại I, Bệnh viện Ung Bướu TPHCM: 28 tuổi, u nang buồng trứng 20 x 32cm. Nang bình thường kích thước lớn nhanh chỉ sau 1 tuần, với xét nghiệm máu CA 125 không tăng, có thể gặp trong 2 tình huống: Nang buồng trứng xuất huyết, lúc này sẽ kèm theo những triệu chứng khác như đau bụng nhiều, sốt, mất máu. Siêu âm chủ quan và có sai lệch kết quả do bác sĩ siêu âm. 
Trường hợp của em có thể gặp ở tình huống thứ 2. Như vậy, em cần siêu âm bụng lại ở một trung tâm siêu âm uy tín có kinh nghiệm về siêu âm bướu phụ khoa. Nếu kết quả siêu âm lại vẫn có kích thước nang buồng trứng > 7cm, thì em cần được phẫu thuật bóc u nang. Thường thì bóc u nang không ảnh hưởng gì đến kết quả sinh sản sau này.
PV (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)