Dấu hiệu nhận biết thiếu máu

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh beta thalassemia là bệnh thiếu máu do di truyền, có nhiều thể bệnh từ nặng đến nhẹ, bạn đang bệnh ở thể nhẹ và không thiếu máu. 

Hỏi: Cháu 22 tuổi, bị bệnh beta thalassemia mức độ nhẹ. Cháu cao 1,75m và nặng 53kg. Xin bác sĩ tư vấn giúp có phải người bệnh như cháu luôn gầy? Cháu có thể tăng cân nặng bằng cách nào? - Phan Trọng Thúy Hà (quận 10, TPHCM).
 
BSCKI Nguyễn Thị Ánh Vân, Phó khoa Dinh dưỡng lâm sàng, Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM: Bệnh beta thalassemia là bệnh thiếu máu do di truyền, có nhiều thể bệnh từ nặng đến nhẹ, bạn đang bệnh ở thể nhẹ và không thiếu máu. Trong trường hợp này bạn có thể yên tâm vì vẫn có thể tăng cân nếu ăn uống đầy đủ theo nhu cầu. 
Với cân nặng hiện tại, bạn thiếu 5 - 10kg. Muốn tăng cân, bạn nên ăn thêm 1/2 - 1 bát cơm mỗi bữa chính, thêm 2 bữa ăn xế, xen kẽ bữa chính và tăng thêm độ béo trong các bữa ăn (tăng lượng dầu thực vật trong chế biến hoặc thêm dầu vào món ăn). Tuy nhiên, bạn cũng nên có định kỳ kiểm tra huyết học, nếu có bất thường sẽ có chế độ điều trị cụ thể hơn.
BH (ghi)

Bình luận(0)