Thực phẩm tuyệt đối không cho trẻ dưới 1 tuổi ăn

Google News

(Khỏe Plus 24h) - Những món ăn tưởng chừng rất bổ dưỡng, nhưng lại ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé. Cùng điểm danh các nhóm thực phẩm mẹ phải tuyệt đối tránh cho trẻ ăn.

1.Thực phẩm gây dị ứng

Lòng trắng trứng: lòng trắng trứng có lượng protein khá cao có thể khiến bé bị dị ứng trong khi hệ miễn dịch và sức đề kháng của bé còn rất yếu, dẫn đến bệnh chàm, nổi mề đay và các bệnh khác.

Các loại cá biển: cá không những bổ dưỡng, mà còn chứa một lượng lớn DHA. Tuy nhiên, cá biển có hàm lượng thuỷ ngân cao, nếu ăn có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh đang phát triển của em bé .

Hải sản có vỏ: cua, tôm và hải sản khác có vỏ là nguyên nhân của các triệu chứng dị ứng. 

Các mẹ cần chú ý đây là nhóm thực phẩm bé dưới 1 tuổi không nên ăn. 

Tthuc pham tuyet doi khong cho tre duoi 1 tuoi an
Các mẹ cần chú ý khi cho bé dưới 1 tuổi ăn hải sản để tránh gây hại cho con.

2. Thực phẩm dễ dẫn đến chán ăn

Các loại gia vị: nước sốt thịt nướng, nước sốt cà chua, tương ớt, mù tạt, bột ngọt, hoặc quá nhiều đường sẽ tăng gánh nặng lên thận của bé, cản trở hấp thu của cơ thể các chất dinh dưỡng khác. Ngoài ra, ớt, hạt tiêu, hành lá, tỏi, gừng, bắp cải muối có thể dễ dàng làm hỏng khoang miệng, thực quản, niêm mạc dạ dày, làm bé trở nên biếng ăn.

Đồ uống chứa caffeine: cola, cà phê, trà có chứa lượng đường quá nhiều và không có dinh dưỡng dễ dẫn đến sâu răng và ảnh hưởng đến vị giác của bé .

3. Thực phẩm gây kích thích

Nước khoáng: hệ thống tiêu hóa của bé chưa phát triển đầy đủ, chức năng lọc kém, hàm lượng khoáng nước khoáng là quá cao, dễ dẫn đến tăng áp lực thẩm thấu, làm tăng gánh nặng cho thận.

Đồ uống chức năng: Hầu hết các đồ uống năng lượng giàu chất điện giải, tuy nhiên, vì quá trình chuyển hóa và bài tiết chức năng của em bé không phải là hoàn hảo, quá nhiều chất điện giải, sẽ gây ra những bệnh về gan, thận và tim, dễ mắc bệnh cao huyết áp.

4. Thực phẩm giàu chất béo và nhiều đường 

Đồ ăn nhẹ: Trong giai đoạn đầu, không nên cho bé ăn đồ ăn nhẹ, đặc biệt là những đồ có chứa phụ gia và phẩm màu, chẳng hạn như sô cô la, bánh kẹo... , lượng đường cao gây sâu răng. Đây là những loại đồ ăn gây nguy hiểm cho bé yêu của bạn.

Tthuc pham tuyet doi khong cho tre duoi 1 tuoi an-Hinh-2
 Mẹ nên tránh để các bé ăn những đồ ăn gây nguy hiểm đến sức khoẻ.

5. Thực phẩm gây tiêu chảy 

Mật ong: Mặc dù đây là thực phẩm tự nhiên, nhưng không được khử trùng tuyệt đối, có thể chứa vi khuẩn Clostridium botulinum. Đường ruột của bé lúc này phát triển chưa ổn định, dễ bị buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và các triệu chứng nhiễm trùng đường ruột khác sau khi ăn mật ong. Vì vậy, mật ong là loại thực phẩm không thích hợp cho trẻ dưới 1 tuổi.

 

Anh Tuấn (Tổng hợp)

Bình luận(0)