Mẹ bầu ăn nhiều cá có thể sinh con béo phì

Google News

(Kiến Thức) - Phụ nữ mang thai ăn hơn 3 bữa cá mỗi tuần khiến em bé khi sinh ra có nhiều nguy cơ mắc bệnh béo phì.

Theo Reuters, một nghiên cứu mới đây chứng minh tiêu thụ quá nhiều cá ở phụ nữ mang thai có thể gây ra một số bệnh, đặc biệt là bệnh béo phì ở trẻ nhỏ.
Me bau an nhieu ca co the sinh con beo phi
 Mẹ bầu chỉ nên ăn 3 bữa cá mỗi tuần để con khỏe mạnh
Nghiên cứu này dựa trên hơn 26.000 phụ nữ có thai và con cái của họ trong vòng 2 năm. Kết quả cho thấy ăn 3 bữa cá mỗi tuần ở phụ nữ mang thai là con số an toàn. Trong khi đó, những phụ nữ mang thai ăn hơn 3 bữa cá mỗi tuần thì con họ khi sinh ra có 22% nguy cơ phát triển nhanh bất thường trong 2 năm đầu đời. Những em bé có mẹ thường xuyên ăn cá đối mặt với 14% nguy cơ bị thừa cân ở tuổi thứ 4 và 22% ở tuổi thứ 6.
Nghiên cứu cho thấy hàm lượng chất ô nhiễm trong cá có thể khiến trẻ sau khi sinh ra bị béo phì bằng cách can thiệp vào hệ thống nội tiết tố khi em bé còn trong bụng mẹ.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không khuyến cáo phụ nữ nên kiêng cá hoàn toàn vì đây là nguồn cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng như protein, vitamin D, omega-3… Để hạn chế tối đa tác hại các chất ô nhiễm có trong thực phẩm này, phụ nữ nên ăn nhiều loại cá khác nhau và tránh các loại cá săn mồi như cá thu, cá kiếm, cá mập, cá kình.
Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy, dư lượng chất thủy ngân trong cá có thể làm tổn thương hệ thần kinh, đường tiêu hóa, hệ miễn dịch, phổi, thận, da và mắt. Chính vì vậy, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ và Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ khuyến cáo, phụ nữ mang thai không nên ăn quá 3 bữa cá mỗi tuần.

Chi Anh (Theo Reuters)

Bình luận(0)