Huyết thanh trắng da: tiền mất, tật mang

Google News

(Kiến Thức) - Theo các chuyên gia, bất kỳ một loại mỹ phẩm nào có tác dụng làm trắng da cũng phải có thành phần là axit tẩy trắng, không có loại huyết thanh hay trứng cá nào có tác dụng thần kỳ mà lành tính được.

Biến da đen thành “Bạch Tuyết”?
Gần đây, trên trang mạng xã hội facebook xuất hiện rất nhiều quảng cáo về một loại "thần dược" làm đẹp là huyết thanh trắng da. Chị Cao Phương Anh (Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, bạn bè chị đang rủ mua thử xem như thế nào, vì nghe quảng cáo thì có vẻ rất thần kỳ. Theo giới thiệu của chị Phương Anh, tôi cũng vào trang mạng tìm hiểu về sản phẩm này. 
Đọc lời quảng cáo mà tôi thấy "rợn người" vì sự khó hiểu của nó: "Không cần giới thiệu chắc các nàng cũng biết sức nóng của sản phẩm này trên thị trường. Trắng kinh khủng mà không cần tắm trắng. Trắng thật, không ảo vì serum nhé. Huyết thanh sống cavier hàng hot số lượng có hạn. Độc và sang chảnh ngay từ bao bì mẫu mã. Thành phần của huyết thanh sống là trứng cá đen cavier vfa dãi yến đắt kinh khủng khiếp. 
Các bạn cứ vào Google search thoải mái xem trứng cá cavier đắt thế nào nhé. Vì là sống nên không chỉ làm trắng thông thường mà còn nuôi da tái sinh cho làn da. Bạn nào da đen sạm, đen lì, đen bẩm sinh, đen do ăn nắng thì cũng sẽ tái sinh lập tức ngay lần thoa đầu tiên nhé. Ửng trắng ngay lần đầu mát xa. Bạn có thể cảm nhận trong cái trắng có cái hồng, trong hồng có phấn, nước da như phát sáng...".
Liên hệ với người rao bán sản phẩm này, một chị tên Kim Oanh cho biết, đây là sản phẩm đã được chứng nhận an toàn. Khi tôi đề nghị muốn gặp trực tiếp để xin được tư vấn thì chị Oanh bảo chỉ bán hàng qua mạng chứ không bán trực tiếp. "Giá sản phẩm là 1 triệu đồng/200ml. Rất nhiều người sử dụng và đã cho kết quả bất ngờ, chị thích thì dùng, không thì thôi, có ai bắt chị phải mua đâu mà hỏi nhiều".
Loại "thần dược" làm đẹp là huyết thanh trắng da xuất hiện trên trang mạng xã hội facebook. 
Tiền mất, tật mang
Chúng tôi đem những thông tin này hỏi chị Nguyễn Hồng Thủy, Viện Thẩm mỹ Hà Nội thì chị Thủy tỏ ra rất ngạc nhiên chưa bao giờ nghe nói đến loại mỹ phẩm làm đẹp này. Hơn nữa, với những thông tin quảng cáo kiểu mơ hồ như vậy, không rõ thành phần cụ thể là gì thì khó mà khẳng định được tác dụng của nó.
BS Như Lan, Khoa Thẩm mỹ, Viện Da liễu T.Ư cho biết: "Huyết thanh là một thành phần của máu. Để một cốc máu, huyết thanh chính là phần nước màu trong nổi lên phía trên của máu, phần đỏ sẽ lắng xuống dưới. Nghe những thông tin làm trắng da như vậy, tôi không tin một tí nào và cũng không có cơ sở khoa học nào để tin. Đây chỉ là những lời quảng cáo mỹ miều không căn cứ, bản thân tôi làm về thẩm mỹ nhiều năm cũng chưa bao giờ nghe nói đến loại mỹ phẩm này. 
Thông thường mỹ phẩm làm trắng phải dựa trên một cơ chế nhất định, đó là phải có chất tẩy trắng. Thành phần chất tẩy này có thể khác nhau nhưng không đi ra ngoài cơ chế này được. Nhiều loại mỹ phẩm, để làm trắng siêu tốc, người ta cho hàm lượng axit rất cao vào. Da sẽ trắng ngay lập tức. Nhưng khi lớp da non này bị bắt nắng, chúng sẽ đen kịt lại và vô cùng khó để phục hồi".
Cũng theo BS Như Lan, trước đây có một loại mỹ phẩm nhiều chị em hay tin tưởng dùng là mỹ phẩm làm trắng từ tế bào gốc. Đây cũng là một chiêu lừa đảo vì tế bào gốc không có tác dụng làm trắng. Người ta cứ nghe thấy những mỹ từ có vẻ khoa học là tin dùng.
TS Nguyễn Ngọc Tú, Viện Hóa học cho biết, đây là một thứ quảng cáo rất khó hiểu. Cứ cho là trứng cá có tác dụng làm trắng, thì không thể có huyết thanh từ trứng cá được, càng không thể có huyết thanh từ dãi yến. Một thứ quảng cáo khó hiểu như vậy mà chị em vẫn tin dùng để làm đẹp thì việc "tiền mất, tật mang" là khó tránh khỏi.
"Tất cả những mỹ phẩm làm trắng đều có những tác dụng phụ, nếu không cẩn trọng thì người sử dụng rất có thể chuốc họa vào thân. Với những mỹ phẩm làm trắng kiểu "thần kỳ", đã có nhiều bệnh nhân phải nhập viên vì viêm da dẫn đến suy hô hấp, thậm chí là ung thư da". 
BS Như Lan
Tô Hội

Bình luận(0)