Khám phá thú vị về công đoạn sản xuất bia

Google News

(Kiến Thức) - Công đoạn sản xuất bia, loại đồ uống chứa cồn được ưa chuộng ở nhiều nơi trên thế giới, sản xuất bằng quá trình lên men đường hạt ngũ cốc.

Bia, loại đồ uống chứa cồn rất được ưa chuộng ở nhiều nơi trên thế giới, sản xuất bằng quá trình lên men đường các hạt ngũ cốc, mà thông thường là lúa mạch. Các công đoạn sản xuất bia được gọi là nấu bia. Do các thành phần sử dụng để sản xuất bia có khác biệt tùy theo từng vùng nên các đặc trưng của bia như hương vị và màu sắc cũng thay đổi rất khác nhau. 
Thành phần chính của bia là nước, lúa mạch đã mạch nha hóa, hoa bia và men bia; ngoài ra còn có các phụ gia khác như các chất tạo mùi vị hay các nguồn tạo đường khác được thêm vào.
Kham pha kinh ngac ve cong doan san xuat bia
 
Do thành phần chính của bia là nước (chiếm từ 80 - 90%) nên nguồn nước và các đặc trưng của nó có một ảnh hưởng rất quan trọng tới các đặc trưng của bia. Mạch nha được tạo ra từ hạt ngũ cốc bằng cách ngâm chúng vào trong nước, cho phép chúng nảy mầm và sau đó làm khô hạt đã nảy mầm trong các lò sấy. 
Hạt ngũ cốc đã mạch nha hóa tạo ra các enzym để chúng chuyển hóa tinh bột trong hạt thành đường có thể lên men. Hoa bia houblon là thực vật dạng dây leo, có hoa đực và hoa cái riêng cho từng cây. Trong sản xuất bia chỉ sử dụng hoa cái chưa thụ phấn. Men bia là các vi sinh vật có tác dụng lên men đường. Các giống men bia cụ thể được lựa chọn để sản xuất các loại bia khác nhau. Men bia sẽ chuyển hóa đường thu được từ hạt ngũ cốc và tạo ra cồn và carbon dioxide (CO2). 
Mặc dù quá trình sản xuất bia là phức tạp và có những khác biệt đáng kể giữa các nhà sản xuất, nhưng các công đoạn cơ bản có thể được đơn giản hóa như sau: Trước hết là ngâm ủ hạt, theo đó hạt ngũ cốc cần mạch nha hóa được ngâm trong nước ấm để kích thích nảy mầm nhằm chiết ra mạch nha. Việc ngâm ủ cần phải đủ thời gian và nhiệt độ ổn định để các enzym có khả năng chuyển hóa tinh bột thành đường có khả năng lên men. 
Tiếp theo nước được lọc qua khối hạt ngâm ủ để hòa tan đường. Chất lỏng sẫm màu, chứa nhiều đường được gọi là hèm bia. Hèm bia được luộc sôi cùng với các thành phần khác còn lại (trừ men bia), để loại bỏ bớt nước thừa và diệt các loại vi khuẩn. Hoa bia hoặc các chất chiết từ hoa bia được thêm vào sau đó.
Cuối cùng là quá trình lên men. Men bia được rắc vào hỗn hợp này và để cho lên men. Sau khi quá trình lên men sơ cấp, người ta có thể cho lên men thứ cấp, điều này cho phép men bia và các chất khác hoạt động lâu hơn. Sau công đoạn này, bia chứa cồn nhưng chưa có nhiều carbon dioxide. Các nhà sản xuất bia có một số cách thức để tăng lượng carbon dioxide trong thùng bia hay chai bia thành phẩm.
An Khánh (theo Madehow)

Bình luận(0)