Hố tử thần bí ẩn ở Nga mở rộng

Google News

Đường kính một hố tử thần bí ẩn ở Nga tiếp tục tăng và chiều sâu của nó đạt tới 50 m mà chưa rõ nguyên nhân.

Hình thành trên bán đảo Yamal năm ngoái, hố tử thần khổng lồ nằm khá gần mỏ khí đốt Bovanenkovo của tập đoàn Gazprom. Giới truyền thông địa phương dẫn lời các nhà khoa học dự đoán nó xuất hiện bởi những vụ nổ khí đốt. Người dân thấy khoảng 20 hố nhỏ hơn xung quanh nó, RT đưa tin. 
Ho tu than bi an o Nga mo rong
 Các nhà khoa học bối rối trước sự xuất hiện của cái hố lạ trên bán đảo Yamal của Nga. Ảnh: RT
Nước đã tràn vào hố khổng lồ khiến nó biến thành hồ. Mực nước bây giờ cao hơn 10 m so với mùa đông năm ngoái và sẽ tiếp tục tăng, trang web của chính quyền vùng Yamal-Nenetsky nhận định. Những trận mưa và băng, tuyết là nguồn cung cấp nước cho hố. 
"Tôi rất ngạc nhiên trước kích thước của hố. Nó rất lớn. Âm thanh của sông băng tan chảy cũng khiến tôi sửng sốt", một phóng viên Nhật Bản nói với đài truyền hình địa phương. 
Ho tu than bi an o Nga mo rong-Hinh-2
 Tính tới tháng 7 năm nay, nước đã chiếm 2/3 thể tích hố. Ảnh: RT 
Giới nghiên cứu đưa ra nhiều giả thuyết để giải thích nguồn gốc của hố bí ẩn. Một số người đoán nó là kết quả của việc phương tiện bay ngoài hành tinh viếng thăm trái đất, song một giả thuyết khác cho rằng hiện tượng ấm lên toàn cầu đã gây ra nó. 
Vasily Bogoyavlensky, phó giám đốc Viện Nghiên cứu Dầu mỏ và Khí đốt tại Moscow, nhận định hiện tượng thoát khí từ lòng đất là nguyên nhân khiến hố xuất hiện. Theo ông, những hồ tròn trong vùng lãnh nguyên thuộc bán đảo Yamal cũng hình thành từ nguyên nhân tương tự. 
"Sự tan chảy của tầng đất đóng băng vĩnh cửu do hiện tượng ấm lên toàn cầu dẫn tới quá trình hình thành của các hố. Do khí đốt từ lòng đất phát tán, đất trên bề mặt nhô lên, tạo thành những ụ lớn. Khi đường kính lên tới hai km và chiều cao đạt hàng chục mét, các ụ đất sụt xuống vì nhiệt độ cao và tạo nên hố. Thậm chí vào năm ngoái chúng tôi phát hiện những ụ đó còn có thể nổ tung", ông giải thích.
Theo Zing

Bình luận(0)