Kỳ nhân Trà Vinh chế xe đạp tre khiến khách Tây sửng sốt

Một chiếc xe đạp với khoảng 70% bộ phận được chế tác từ tre trở thành sản phẩm độc đáo thu hút khách du lịch. Có được thành công như hôm nay, anh Cảnh đã trải qua không ít lần thất bại. 

Chủ nhân của sản phẩm độc này là anh Trì Cảnh (dân tộc Khmer), một nghệ nhân chế tác sản phẩm từ tre ở làng nghề Hàm Giang (huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh). Theo anh Cảnh chia sẻ, để hoàn thành một chiếc xe đạp tre phải trải qua nhiều công đoạn.
 
Trước tiên là chọn tre, phải chọn những cây tre già hơn 3 năm tuổi trở lên và phải đặc ruột. Vì như vậy, sản phẩm làm ra mới đảm bảo tính chịu lực và độ bền theo thời gian. "Nguyên liệu mình chọn phải đồng thanh đồng thủ, chọn tre già; coi mắt, đường kính và thân tre phải đều thì mới đẹp và khi gắn bánh xe vô nó không bị chao đảo. Đúng tiêu chuẩn thì tre khoảng 2-3 tuổi mới sử dụng cho chiếc xe đạp được" - anh Cảnh tiết lộ.
 
Sau khi chọn được tre đạt tiêu chuẩn, anh Cảnh tiến hành ngâm tre trong nước vôi khoảng 2 tuần lễ để tre óng vàng hơn và đảm bảo mối mọt khi sử dụng. Điểm độc đáo của xe đạp tre là phần kết nối các bộ phận lại với nhau. Nếu các loại xe đạp thông thường các bộ phận được kết nối nhau bằng ốc, vít thì với chiếc xe đạp đặc biệt này dây mây và chốt tre là thứ để kết nối.
Theo người nghệ nhân Khmer sáng chế ra xe đạp tre cho biết, khi tre đã xử lý qua nước vôi thì chất tre rất mặn, nếu sử dụng ốc vít để kết nối thì khoảng tối đa 2 năm sẽ bị ăn mòn. Như vậy, phần khung sườn của xe sẽ bị tuột ra, sau nhiều lần tìm tòi, anh Cảnh mới quyết định sử dụng dây mây để kết nối và đây cũng chính là điểm nổi bật quyết định thành công cho chiếc xe đạp tre.
 
Có được thành công như hôm nay, anh Cảnh đã trải qua không ít lần thất bại. Nhớ lại những ngày đầu thực hiện ý tưởng "điên rồ" của mình, anh Cảnh cho biết do thiếu kinh nghiệm nên sản phẩm đầu tay gần như không chạy được, các bộ phận rung lắc như muốn rớt ra khi sử dụng. Trải qua hơn chục lần thất bại, rút kinh nghiệm và cải tiến, chiếc xe đạp tre của anh Cảnh cũng thành công.
"Trước khi làm được sản phẩm như hiện nay, tôi đã thử qua nhiều loại tre và thất bại nhiều lần. Lúc đó, đã ráp được hoàn chỉnh sản phẩm nhưng khi chạy thử thì không được, phải tháo ra hết, rồi làm lại từ đầu. Nhiều khi cũng muốn bỏ cuộc, nhưng mình đã làm thành hình chiếc xe rồi, nếu bỏ ngang thì coi như bỏ hết công sức nghiên cứu từ trước đến nay. Nghĩ vậy nên tôi ráng tiếp tục làm, coi cái nào chưa được thì tìm cách sửa, từ từ mới được như bây giờ" - anh Cảnh kể lại.
Và chính vì sự kỳ công tạo tác cũng như quyết tâm gìn giữ, bảo tồn nghề truyền thống, anh Cảnh đã thành công với sản phẩm xe đạp tre độc đáo thu hút người tiêu dùng, đặc biệt là du khách nước ngoài. Hiện nay, giá của xe đạp tre vẫn còn cao so với thị trường, khoảng hơn 5 triệu đồng/chiếc.
Theo chia sẻ của anh Cảnh, hiện trung bình mỗi tháng anh sản xuất và bán được khoảng chục sản phẩm. Khách hàng của anh chủ yếu là các khu du lịch đặt hang về để phục vụ du khách trong và ngoài nước. Với thiết kế bắt mắt, thân thiện với môi trường, nhìn lạ mắt, nên khi sử dụng ở các khu du lịch, xe đạp tre luôn được người dùng thích thú, hào hứng.
Anh Cảnh cho biết: "Bên cạnh tính độc, lạ của sản phẩm, ưu điểm nổi trội của xe đạp tre là nhẹ, và cảm giác của người chạy xe sẽ rất nhẹ chân đạp, trớn chạy nhanh hơn các loại xe thông thường".
 
Nói về ý tưởng sản xuất ra chiếc xe đạp tre, anh Trì Cảnh bày tỏ rằng làng nghề thủ công truyền thống của đồng bào Khmer ở xã Hàm Giang nhiều năm nay đã nổi tiếng khắp nơi với những sản phẩm như: bàn ghế, giường, tủ, salon làm từ tre. Và cũng như bao làng nghề truyền thống khác, làng nghề tre Hàm Giang cũng đã trải qua nhiều thăng trầm, có nhiều người phải bỏ nghề. Những người còn đeo nghề như anh Cảnh thì phải suy nghĩ, sáng tạo để tồn tại và phát triền. Vậy là khoảng năm 2004, anh Cảnh đã nghĩ ra sản phẩm xe đạp tre như một cách để người tiêu dùng nhớ lại các sản phẩm làm từ tre của làng nghề Hàm Giang.
Với sản phẩm xe đạp tre, vấn đề mà anh Cảnh mong muốn có được không chỉ là sự ưa chuộng của người tiêu dùng, mà thông qua đó, anh muốn giới thiệu với bạn bè trong và ngoài nước hình ảnh một làng nghề truyền thống với những sản phẩm thân thiện với môi trường. Hơn nữa, lũy tre làng cũng là hình ảnh thân quen đối với những người con của quê hương Việt Nam. Vì thế, khi nhìn thấy chiếc xe đạp là từ tre, những người con xa xứ sẽ cảm thấy như đang rất gần với đất nước hình chữ S của mình.

Lưỡi vịt đắt gấp 3 lần thịt vịt: Muốn ăn phải đặt cọc trước

Mặc dù có giá lên tới 200.000-450.000 đồng/kg, song lưỡi vịt vẫn được nhiều người săn mua về làm món nhậu, thậm chí còn phải đặt hàng trước mới có.

Vừa sơ chế xong chỗ lưỡi vịt rồi để ráo nước cho khô trước khi tẩm ướp gia vị, chị Đoàn Mai Thư ở Bạch Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) khoe: “Gần nửa cân lưỡi vịt đấy, lát cho vào nướng sa tế lại được một đĩa lưỡi vịt nướng vàng ươm, thơm phức để cả gia đình ăn tối”.

Độc đáo xe đạp bằng tre gây sốt thị trường

(Kiến Thức) - Những chiếc xe đạp bằng tre được ưa chuộng bởi thiết kế công phu, tỉ mẩn, và rất thân thiện với môi trường.

Doc dao xe dap bang tre gay sot thi truong
 Mới đây, chiếc xe đạp bằng tre do một chàng trai Việt ở TP HCM đã chế tạo được đông đảo bạn bè quốc tế ưa chuộng. Ảnh: VTC.
Doc dao xe dap bang tre gay sot thi truong-Hinh-2
 Khung xe, giỏ xe, ghi đông được ghép nối từ ống tre gầy guộc để tạo thành chiếc xe độc đáo. Bạn bè quốc quốc ưa chuộng mẫu xe đạp bằng tre vì chúng rất thân thiện với môi trường. Ảnh: VTC.

Vì sao xe đạp bỗng nhiên trở thành mốt thời thượng tại TQ?

Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang trở thành thảm họa ở Trung Quốc, xe đạp đã cung cấp cho người dân một giải pháp tuyệt vời để di chuyển.

Vi sao xe dap bong nhien tro thanh mot thoi thuong tai TQ
Một chiếc xe đạp của Ofo (ảnh: Weibo) 
Xe đạp sẽ trở lại "thống trị" Trung Quốc?
Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang trở thành thảm họa ở Trung Quốc, sự trở lại của xe đạp, dưới một hình thức hoàn toàn mới, đã cung cấp cho người dân một giải pháp tuyệt vời để di chuyển, và đằng sau những vòng bánh xe lại là một chiến công nghệ khốc liệt.
Đáng ngạc nhiên hơn, cuộc chiến ấy xoay quanh 2 công ty mới thành lập cuối năm 2015: Beijing Bikelock Technology Co. - hay gọi tắt là Ofo - do chàng trai 25 tuổi Dai Wei sáng lập và Beijing Mobike Technology Co với ứng dụng Mobike của cô gái 34 tuổi Hu Weiwei. Chỉ trong vỏn vẹn 2 tháng, 2 start-up này đã huy động được tới 200 triệu USD với ý tưởng đơn giản: Cho thuê xe đạp thông qua ứng dụng di động, tương tự mô hình của Grab và Uber.
Tháng Chín vừa qua, Ofo đã nhận được 100 triệu USD từ một nhóm đầu tư bao gồm các ông lớn như Lei Jun – nhà sáng lập hãng smartphone Xiaomi và Didi Chuxing - công ty vừa “hất cẳng” Uber ra khỏi Trung Quốc. Với khoản tiền này, Ofo được định giá tới 500 triệu USD, đúng 1 năm sau khi thành lập. Chỉ vài ngày sau đó, Mobike cũng nhận được một khoản đầu tư trị giá 100 triệu USD từ các quỹ đầu từ khổng lồ quốc tế như Hillhouse Capital và Warburg Pincus, cộng thêm ông lớn công nghệ Tencent của Trung Quốc. Trước đó vào tháng Tám, Mobike đã nhận được 10 triệu USD từ Panda Capital.
Dịch vụ cho thuê xe đạp ở Trung Quốc khác các nước châu Âu ở hai khía cạnh cơ bản: sở hữu và tiện lợi cho khách hàng. Nếu như tại Pháp và Anh, chính quyền địa phương điều hành mô hình này với sự tài trợ của doanh nghiệp thì ở Trung Quốc, nó vận hành hoàn toàn bởi tư nhân. Người dùng châu Âu chỉ có thể sử dụng xe đạp tại các điểm đỗ cố định, trong khi Ofo và Mobike cho phép khách hàng trả xe ở bất cứ chỗ nào họ muốn.
Ofo và Mobike lựa chọn cho mình những phân khúc khách hàng khác nhau. Mobike sử dụng xe đạp cao cấp, giá có thể lên tới 3.000 nhân dân tệ (440 USD), thiết kế hai bánh màu cam thời trang, dùng lốp đặc và có hệ thống dẫn đường vệ tinh. Ofo thì lại nhắm tới đối tượng sinh viên, với những chiếc xe đạp màu vàng tươi có giá chỉ khoảng 250 nhân dân tệ, không có GPS và giá cho thuê chỉ 1 nhân dân tệ/giờ (hơn 3.000 đồng), bằng một nửa giá thuê xe của Mobike. Trong khi Mobike xác định vị trí của xe đạp thông qua hệ thống GPS tích hợp trong xe thì Ofo đơn giản hơn: định vị xe đạp thông qua smartphone của khách và gửi mã để mở khoá xe.
Nỗ lực lấy lại vị thế cho xe đạp
Khi đang theo học Tiến sỹ tại Đại học Bắc Kinh, Dai Wei đã quyết định bỏ dở và nung nấu ý tưởng về Ofo cùng với 4 sinh viên khác. Dự án đầy tham vọng của Dai đã nhận được sự ủng hộ của hai nhà đầu tư Wang Gang và Allen Zhu đến từ quỹ GSR Ventures – hai “Mạnh Thường Quân” từng rót tiền cho Didi trong những ngày đầu mới thành lập. Với cựu giám đốc “đế chế” Alibaba Wang Gang, tiềm lực hùng mạnh cùng mối quan hệ rộng khắp không những bảo đảm về mặt tài chính mà còn mang đến cho Ofo cơ hội tiếp cận tới 300 triệu khách hàng tiềm năng trên khắp Trung Quốc.
Vi sao xe dap bong nhien tro thanh mot thoi thuong tai TQ-Hinh-2
CEO Dai Wei của Mobike (ảnh: Bloomberg) 
Nằm cách văn phòng của Ofo 30 phút đi xe đạp là “vườn ươm doanh nghiệp” mang tên 768 Creativity Shejiyuan, nơi Mobike đặt trụ sở. So với đối thủ Ofo, Mobike nhận được sự hậu thuẫn “khủng” hơn rất nhiều từ ông lớn trong làng công nghệ Trung Quốc Tencent. Ngoài vốn đầu tư, Mobike còn có thể tận dụng tiềm lực sẵn có của Tencent, với ứng dụng tin nhắn Wechat tích hợp dữ liệu của hơn 800 triệu người dùng. Nhà sáng lập của Mobike, cựu nhà báo Hu Weiwei, cho biết hai công ty đang bắt đầu hợp tác trên một số lĩnh vực công nghệ.
Tại một thị trường startup bùng nổ và khốc liệt ngang ngửa Thung lũng Silicon của Mỹ, Ofo và Mobike không chỉ cần chính sách giảm giá để lôi kéo khách hàng, mà còn cần thêm nhiều xe đạp khi thị phần ngày càng mở rộng. Mobike cho biết, hiện công ty đang có khoảng 30.000 xe đạp đang hoạt động tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến, 4 thành phố với tổng dân số nội đô ước tính 74 triệu người. Mục tiêu của Mobike là có sẵn ít nhất 100.000 xe đạp ở mỗi thành phố trên vào cuối năm nay, trước khi tiếp tục mở rộng sang các đô thị khác. Ofo cho biết hiện công ty có hơn 85.000 chiếc xe đạp, chủ yếu đặt ở các trường đại học và cao đẳng. Ngoài Trung Quốc, cả hai công ty đều nhắm đến các thị trường trong khu vực và ở châu Âu. Hiện tại, Mobike đã bắt đầu chạy thử nghiệm ứng dụng tại Singapore và sẵn sàng hoạt động tại thị trường này ngay trong năm sau.
Họ đang nỗ lực lấy lại vị thế từng có của xe đạp tại Trung Quốc. Trước kia nước này từng có tới 650 triệu xe đạp lưu thông vào năm 1995, song đến năm 2013 đã giảm xuống chỉ còn 370 triệu xe. Các làn đường dành cho xe đạp đang ngày càng chật hẹp, nhường chỗ cho những chiếc xe ô tô nối đuôi nhau “điên cuồng” xả ra hàng đống khí thải vào môi trường.
Đối với người dân Bắc Kinh, cuộc chiến tỷ đô giữa Ofo và Mobike lại khiến cuộc sống của họ trở nên tiện nghi hơn. “Tôi chẳng quan tâm đó là xe của hãng nào. Tôi sẽ thuê ngay một chiếc nếu nhìn thấy chúng trên đường và cảm thấy lười đi bộ,” Guang Geng – hiện đang làm việc tại công viên công nghệ cao Zhongguangcun, nơi được coi là Thung lũng Silicon của Bắc Kinh, chia sẻ. “Thành thật mà nói, tôi chỉ có thể phân biệt được chúng nhờ màu sơn.”
Trận chiến khốc liệt của những “kỳ lân”
Với sự nỗ lực của chính quyền từ trung ương tới địa phương trong việc tạo động cơ tăng trưởng mới là dịch vụ và công nghệ cao, làn sóng startup đang diễn ra mạnh mẽ tại Trung Quốc. Tuy nhiên, giành được một chỗ đứng vững chắc trong “vườn ươm” startup tại nền kinh tế thứ hai thế giới không phải là chuyện dễ dàng. Các liên minh startup-nhà đầu tư liên tục thay đổi, ngoài ra các công ty trẻ tuổi buộc phải đổ hàng tỷ USD chạy đua theo “cơn lốc” quà tặng, khuyến mãi để giành lấy khách hàng, để rồi không lâu sau đó sáp nhập lại nhằm cạnh tranh với đối thủ mới.
“Việc Tencent và Didi mỗi bên chọn một công ty start-up để đầu tư đã khiến cho cuộc cạnh tranh trở nên khó đoán và thú vị,” Cao Yang – chuyên gia phân tích đến từ công ty tư vấn internet Iresearch ở Bắc Kinh nhận xét. “Quan trọng là bên nào thích ứng nhanh hơn và phân bổ các nguồn lực tốt hơn.”
Vi sao xe dap bong nhien tro thanh mot thoi thuong tai TQ-Hinh-3
Cho thuê xe đạp đang trở thành "mốt" tại Trung Quốc (ảnh: Bloomberg) 

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Truy tố bị can Lê Trung Khoa

Truy tố bị can Lê Trung Khoa

Lê Trung Khoa bị truy tố về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.