Vườn “trồng lung tung”, tưởng "bần cùng" hóa ra lại nhiều thu nhập

Google News

Đó là vườn cây "trồng lung tung"-xen canh giữa cây chè với các loại cây ăn quả trên cùng một đơn vị diện tích đất của ông Phạm Văn Lợi, 67 tuổi, trú tại tổ 18, phường Nam Sơn, Tp Tam Điệp (Ninh Bình).

Dẫn chúng tôi đi thăm quan mô hình vườn cây trồng "lung lung" độc đáo này, ông Lợi cho biết, năm 1995 ông vào đây thuê đất, đầu tiên là trồng cây chè ba trại. Cây chè này dễ trồng, chăm sóc nhưng hiệu quả không cao lắm nên ông quyết định trồng xen canh. Đầu tiên ông chọn cây vải để trồng xen canh thì hiệu quả bất ngờ, cả cây chè và cây vải đều sinh trưởng rất tốt, nhưng cây vải cho thu nhập thấp.
“Thông qua các phương tiện truyền thông, tôi nhận thấy một số cây ăn trái mang lại hiệu quả kinh tế cao nên tôi chặt hết số vải này đi để thay thế bằng các loại cây như bưởi, mít, nhãn...Hồi đầu, không ít người "mắng vốn" tôi dở hơi, trồng lung tung, rồi tham lam, trồng ôm đồm...", ông Lợi thổ lộ.
Một góc khu vườn trồng "lung tung" rất đẹp của lão nông Phạm Văn Lợi. 
Hiện tại, khu vườn rộng hơn 1,5 ha đang được ông Lợi trồng chè xen canh 300 gốc cây bưởi Diễn, 200 gốc bưởi da xanh, 100 gốc nhãn, 100 cây hồng xiêm và nhiều loại cây ăn quả khác. Với cách trồng "lung tung" này, không những sản lượng chè hàng năm không giảm mà ông còn thu được hàng tấn các loại hoa quả, đem về nguồn thu không hề nhỏ.
Theo ông lợi, nếu như chỉ trồng chè thì 1,5 ha năng suất giỏi lắm cũng chỉ được hơn chục tấn chè tươi, với giá bán là 5.000 đồng/1kg thì tính ra được có vài chục triệu. Còn trồng thêm các loại cây ăn quả thì hiệu quả kinh tế rất cao, thêm nhiều thu nhập. Ví dụ như cây bưởi Diễn trung bình một cây của tôi mỗi vụ cũng được 200 quả, tính ra cũng được 4 triệu đồng/cây, 300 gốc bưởi Diễn được hơn 100 triệu. Còn các loại cây ăn quả khác như bưởi da xanh, mít Thái, nhãn...cũng hiệu quả không kém. “Như vậy, nếu trồng chè không thì một năm dù có chịu khó chăm sóc đến mấy cũng được có mấy chục triệu, còn trồng xen canh với cây ăn quả thì hiệu quả kinh tế tăng thêm mấy lần....”ông Lợi vui vẻ nói.
Ông Lợi chia sẻ:” Nhiều người cứ bảo sao tôi không chuyên canh trồng hết bưởi hay nhãn gì đó mà lại cứ đi trồng nhiều loại khác nhau như thế cho khó chăm sóc, lơ mơ lại bần cùng. Tôi trồng vậy là cũng có lý do hết. Tôi muốn vườn nhà mình đa dạng và quanh năm được có sản phẩm để bán. Ngoài ra, nhờ mô hình xen canh này mà cây chè của tôi phát triển tốt hơn trước, ngoài ra đỡ được rất nhiều công làm cỏ và chăm sóc.”
Cũng theo ông Lợi, mô hình này thì chi phí đầu tư thấp nên có thể áp dụng được hầu hết ở các vườn cây ăn quả và vườn chè. Cây ăn quả thì giúp lấy bóng mát cho cây chè phát triển, còn cây chè giúp giữ độ ẩm cho đất và tốn ít công làm cỏ.
Chia sẻ về kĩ thuật, ông Lợi cho biết:” Mỗi hàng chè cách nhau 1,2 mét, cứ 3 hàng chè thì tôi trồng một hàng cây ăn quả. Với khoảng cách này giúp cây phát triển tốt. Ngoài ra, đối với cây ăn quả thì cần chú ý ruồi vàng, rệp..Đối với ruồi vàng thì cần phải đặt bẫy để tiêu diệt loại thiên địch này”
Theo Văn Anh/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)