Vụ ly hôn chủ cà phê Trung Nguyên: Hơn 2.100 tỷ “biến mất” thế nào?

Google News

Trong những ngày xét xử sơ thẩm vụ ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo, một vấn đề nóng mà hai bên đương sự tranh cãi lẫn nhau là số dư tài khoản trong các ngân hàng trị giá lên tới hơn 2.100 tỷ đồng đã “biến mất”.

Chiều 1.3, HĐXX đã phải ra quyết định tạm dừng một lần nữa phiên xét xử vụ ly hôn chủ cà phê Trung Nguyên để xác minh, thu thập thêm chứng cứ do bên nguyên đơn - bà Thảo yêu cầu vì còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ, chưa có căn cứ xử lý, trong đó có vấn đề tranh chấp về khoản tiền, vàng gửi tại các tài khoản ngân hàng trị giá hơn 2.100 tỷ đồng.
Trong đơn phản tố, tại các phiên xét xử ngày 20 - 21.2, ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng như tổ luật sư bảo vệ cho ông Vũ trình bày: Theo thông báo xác minh tại các ngân hàng Eximbank, BIDV và Vietcombank, các khoản tiền, vàng ngoại tệ gửi trong các tài khoản trong thời gian 2015 - 2016 có tổng trị giá hơn 2.100 tỷ đồng và đứng tên nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo (bao gồm 654,2 tỷ đồng; 9,3 triệu euro; 2,3 triệu GBP (bảng Anh); 28,9 triệu USD; 5,1 triệu AUD (đô la Australia) và 10.000 lượng vàng).
Đây là số tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân của ông Vũ và bà Thảo, mặc dù ông Vũ luôn nói rằng không quan tâm đến tài sản trong ngân hàng, các bất động sản khác, bởi từ trước tới nay bà Thảo là người đứng tên và quản lý. Ông Vũ cũng chia sẻ với báo chí rằng, khoản tiền hơn 2.100 tỷ đồng chỉ là bề nổi. Còn tiền kinh doanh hơn 20 năm giữa vợ chồng ông nó lớn hơn rất nhiều và ông cũng không để ý. Tuy nhiên, luật sư của ông Vũ cho rằng đã là tài sản chung thì phải được xem xét phân chia.
Về vấn đề này, bà Thảo không đồng ý. Lý do bà Thảo và tổ luật sư bảo vệ cho bà Thảo nêu quan điểm: Việc xác minh tài sản là phải được thực hiện trong thời gian xét xử. Còn những chứng cứ ngân hàng cung cấp là số dư trước đó rất lâu nên không đúng quy định của pháp luật. Các luật sư bảo vệ bà Thảo đề nghị ông Vũ cung cấp bằng chứng xác minh số dư tài khoản hiện tại, các ngân hàng cung cấp chứng cứ. Tuy nhiên phía ông Vũ không cung cấp và đại diện ngân hàng trả lời không nắm được hồ sơ nên số dư hiện tại không nhớ.
Bà Thảo khẳng định số dư tài khoản mà HĐXX công bố từ 2015 - 2016 là trong quá khứ. Hiện tại số dư hơn 2.100 tỷ đã “biến mất” không còn tại các ngân hàng. Vì vậy, chỉ phân chia những tài sản còn lại chứ không thể chia cái đã mất.
Về điều này, ông Vũ và tổ luật sư trình bày: Việc xác minh số tiền này là có thật mặc dù thời điểm số dư được xác minh là 2015 - 2016. Vì vậy đây vẫn được xem là tài sản chung hợp nhất vợ chồng và phải được chia theo luật định. Bà Thảo nói rằng hiện tại số tiền không còn, mà số tài sản trên do bà Thảo đứng tên cá nhân thì ai là người rút trừ bà Thảo(?!). Điều này phải được bà Thảo giải trình và tòa án cần làm rõ khoảng thời gian bà Thảo đã rút tiền.
Như Dân Việt đã đưa tin, sau 2 ngày xét xử (20 - 21.2) và thời gian nghị án, chiều 25.2, hai bên đương sự cũng như đông đảo người quan tâm vụ án trông chờ phán quyết của tòa án đối với vụ ly hôn nghìn tỷ của vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ và Lê Hoàng Diệp Thảo. Thế nhưng HĐXX đã quyết định kéo dài phiên tòa và thời gian nghị án cho đến chiều 1.3.
Tuy nhiên, phía nguyên đơn đề nghị tạm dừng phiên tòa cho đến ngày 27.3 mới đưa ra phán quyết. Lý do bà Thảo đưa ra đó là phía ông Vũ có dấu hiệu giả mạo bằng chứng về hồ sơ thành lập, chuyển đổi hợp tác xã thành công ty; các khoản tài sản trị giá hơn 2.100 tỷ đồng cần xác minh thêm chứng cứ nên hiện chưa có đủ cơ sở để phán quyết.
Tại phiên xử ngày 25.2, đại diện VKSND TP.HCM phát biểu quan điểm: Đề nghị tòa án giải quyết cho ông Vũ, bà Thảo được ly hôn theo luật định. Đồng ý với sự thống nhất của hai bên đương sự về vấn đề nuôi con, cấp dưỡng nuôi con, phân chia tài sản là 13 bất động sản... đã được hai bên thống nhất tại tòa.
Theo đó, bà Thảo trực tiếp chăm sóc ba người con (một người đã qua tuổi vị thành niên). Ông Vũ chịu trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con với số tiền 10 tỷ đồng/năm, từ năm 2013 đến hết học đại học.
Vu ly hon chu ca phe Trung Nguyen: Hon 2.100 ty “bien mat” the nao?
HĐXX tạm dừng phiên xét xử đến 27.3 để xác minh và các bên cung cấp thêm chứng cứ. 
Tài sản là 13 bất động sản giải quyết theo phương án các bên đưa ra, ai đang sở hữu, sử dụng tài sản nào thì tiếp tục sở hữu bất động sản đó. Bà Thảo chịu trách nhiệm thanh toán lại phần chênh lệch cho ông Vũ.
Về số cổ phần trong 7 công ty thuộc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên, ông Vũ đề nghị chia cổ phần theo tỷ lệ 70/30, ông Vũ sẽ trả tiền mặt số 30% cổ phần cho bà Thảo và giữ lại tài sản.
Tuy nhiên, bà Thảo muốn chia tài sản cụ thể đối với Công ty cổ phần Đầu tư Trung Nguyên 51% cho bà Thảo và 39% cho ông Vũ, lý do mẹ ông Vũ đang nắm giữ gần 10%, như vậy đối với tỷ lệ 51% - 49% các bên không thể dùng ý chí của mình để áp đặt bên kia.
VKSND nhận định, căn cứ Luật Hôn nhân Gia đình, tài sản sau thời kỳ hôn nhân là tài sản chung hợp nhất vợ chồng, khi phân chia có tính đến phần đóng góp và tạo lập của mỗi bên. Đề nghị tòa xem xét giải quyết phân chia tài sản cho phù hợp.
Đối với tài sản là tiền, vàng, các tài khoản tại các ngân hàng do còn sai sót về mặt tố tụng và chưa đủ căn cứ nên chưa có đủ cơ sở để giải quyết. Đối với công ty tại Singapore, do trước đó tòa án đã tách ra giải quyết ở vụ án khác mà chưa có quyết định nhập về nên không có cơ sở giải quyết trong vụ án này.
Theo Phương Thảo/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)